(kontumtv.vn) – Một chuyên gia nghiên cứu của Trung Quốc đã gọi đây là “động thái chiến lược”.

Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông bằng việc đưa thêm 4 giàn khoan nữa vào khu vực nóng bỏng này, chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép một giàn khoan khổng lồ ở vùng biển Việt Nam.

Giàn khoan Nam Hải 9

Các tọa độ được đưa lên website Cục Hải sự Trung Quốc cho thấy giàn khoan Nam Hải số 2 và 5 sẽ được triển khai ở vị trí nằm giữa nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa (do Đài Loan kiểm soát). Giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ được kéo sát về phía bờ biển Trung Quốc.

Cơ quan này không nói rõ ai sở hữu các giàn khoan nói trên. Tuy nhiên họ cho biết cả ba giàn khoan này sẽ được đưa vào đúng vị trí vào ngày 12/8.

Đầu tuần này Cục Hải sự Trung Quốc đã cung cấp tọa độ của một giàn khoan thứ 4 – Nam Hải 9. Giàn khoan này theo kế hoạch sẽ được hạ đặt bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào ngày 20/6.

Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo khổ nhỏ ăn khách do Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản, trích dẫn lời Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm Đông Nam Á học tại Đại học Hạ Môn, gọi việc hạ đặt giàn khoan này là một “động thái chiến lược”.

Ông Zhuang nói: “Việc gia tăng số lượng giàn khoan dầu tất yếu sẽ chọc giận Việt Nam và Philippines”.

Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) có nói rằng họ có 4 dự án mới theo kế hoạch sẽ được đưa vào hoạt động ở phía tây và đông Biển Đông trong 6 tháng cuối năm 2014.

Hiện chưa rõ liệu 4 giàn khoan nói trên có nằm trong các dự án này hay không. Một phát ngôn viên CNOOC từ chối bình luận về thông tin này.

CNOOC từng tuyên bố sẽ tăng vốn đầu tư của năm 2014 thêm 1/3 lên mức 20 tỷ USD.

Trung Quốc hiện tuyên bố chủ quyền đối với khoảng 90% diện tích vùng Biển Đông. Tuyên bố này đã vấp phải sự chỉ trích quyết liệt của các nước láng giềng/.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *