Những dự báo ở thời điểm hiện tại cho thấy bão Haiyan tiếp tục di chuyển lên phía Bắc, có thể đổ bộ vào các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng trong khoảng từ 10 giờ đêm nay đến 3-4 giờ rạng sáng mai (11/11). Khi đổ bộ, bão mạnh cấp 10, đầu cấp 11, giật cấp 12, 13.

Đêm nay bão vào, mạnh cấp 10-11

Chiều 10/11, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, diễn biến bão Haiyan đã có những thay đổi đáng kể so với các dự báo trước đây.

Theo đó, thay vì đi vào các tỉnh Bắc Trung Bộ và nam đồng bằng Bắc Bộ thì những thông tin tại thời điểm 1 giờ trưa nay cho thấy: Vùng bão đổ bộ trực tiếp là ven biển Bắc Bộ, các địa phương Bắc Trung Bộ trở vào trong đến thời điểm này cơ bản là vùng an toàn.

Dự báo Hà Nội sẽ không ngập úng nghiêm trọng

Ông Tăng cho biết, theo các kịch bản trước (bão vào Miền Trung rồi sang Lào), với phương án đó mưa Hà Nội và Bắc Bộ là rất lớn (vài ba trăm ly), điều này đã xảy ra nhiều ở Hà Nội với hình thế như thế.

Nhưng với kịch bản vừa được đưa ra chiều nay (bão vào 3 địa phương trên) thì mưa ở Hà Nội sẽ còn giảm nữa. Dự báo lượng mưa Hà Nội trên dưới 100mm, mưa diễn ra trong đêm nay và sáng mai.

Ông Tăng cho rằng, với lượng mưa như trên Hà Nội sẽ không ngập đến mức nghiêm trọng. Hà Nội chỉ cần mưa 40-50mm trong 1 vài tiếng là ngập cục bộ nhiều chỗ nhưng sẽ rút nhanh, không gây rối loạn giao thông.

“Vùng trọng tâm bão đi qua là 3 tỉnh: Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh. Thời điểm bão cập bờ được xác định khoảng 10 giờ đêm nay (nếu sớm) hoặc 3-4 giờ sáng mai (11/11), nếu muộn”, ông Tăng nói.

Hiện tại bão đang ở giữa cấp 12-13, qua quá trình di chuyển bão giảm cấp, khi cập bờ bão còn cấp 10, đầu cấp 11, giật cấp 12, 13.

Ngay sau khi có những thông tin dự báo mới nhất, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã có thông báo đến các địa phương và Thanh Hóa đã ngừng di dân, ngừng xả các hồ chứa nước.

Ông Tăng cho biết, TTDBKTTVTƯ đã tham khảo tất cả các công cụ, dữ liệu của tất cả các trung tâm thì cho thấy, dự báo cũng chưa thống nhất nhưng không khác nhau nhiều.

Nhật Bản dự báo bão cập bờ nửa đêm về sáng 11/11 (sau 8 giờ sáng), điểm cập bờ từ Hà Tĩnh đến Thái Bình, sau đó bão suy yếu rồi tiến lên phía Bắc, tâm bão sẽ tan trên đất liền Trung Quốc.

Các đài Hong Kong, Trung Quốc, Mỹ cho bão vào giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, sau đó tạt qua các tỉnh miền núi sang biên giới Trung Quốc rồi suy yếu.

“Chúng tôi nhận định nhiều khả năng bão vào giữa Thái Bình và Hải Phòng, rồi luồn sang Quảng Ninh, vào Bắc Giang rồi sang Trung Quốc”, ông Tăng nói.

Mưa lớn ở tâm bão và ven biển

Theo ông Tăng, hiện nay vùng biển dưới vĩ tuyến 20 thì gió cơ bản đã ổn định, vùng biển trên vĩ tuyến 20 thì còn gió mạnh cấp 7, cấp 8, càng gần tâm bão thì gió càng tăng (cấp 12-13, giật cấp 14, 15), đặc biệt chú ý các đảo nằm trên Vịnh Bắc Bộ (như đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải).

Bão Haiyan, vào Thái Bình - Hải Phòng, mạnh cấp 10
Bão Haiyan sẽ đổ bộ vào 3 tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh trong đêm nay đến rạng sáng mai (Ảnh: NCHMF)

Toàn bộ ven biển Bắc Bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh là vùng bão vào sẽ có gió mạnh cấp 7, cấp 8 trở lên, vùng Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ có gió mạnh cấp 9 10, giật cấp 12, 13.

Quân khu 3 tổ chức 1 sở chỉ huy tại Nam ĐịnhThực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đến nay các đơn vị trong toàn quân đã triển khai các biện pháp tích cực, chủ động ứng phó bão số 14 (Haiyan)

Quân khu 3 tổ chức 01 Sở Chỉ huy tại Nam Định do Thiếu tướng Trần Thành, Phó Tư lệnh Quân khu chỉ huy và sẵn sàng triển khai 2 Sở chỉ huy (1 tại Quân khu và 1 tại tỉnh Hưng Yên) khi xảy ra tình huống bão đổ bộ vào các địa bàn trên. Sở chỉ huy bắt đầu hoạt động từ 13 giờ ngày 9/11/2013.

Các tỉnh nằm sâu trong đất liền như Hưng Yên, Bắc Giang, Lạng Sơn và cả Hà Nội sẽ có gió cấp 5, cấp 6, riêng Bắc Giang và Lạng Sơn có gió cấp 7, các tỉnh khác có gió nhưng không đáng ngại.

Về tình hình mưa, do bão di chuyển lên vĩ độ khá cao nên mưa gió ở Trung Trung Bộ đến Quảng Bình cơ bản an toàn. Hoàn lưu bão đang tiếp cận đất liền (kể cả Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ) nên chiều và đêm nay Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa (trên dưới 100mm), vài điểm trên 200mm, không quá lớn với khu vực Bắc Trung Bộ.

Toàn bộ Bắc Bộ (trừ Điện Biên, Lai Châu không mưa hoặc mưa nhỏ), còn lại đều có mưa. Vùng phải đề phòng mưa lớn là đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh ven biển, một phần vùng núi phí bắc trung du.

Vùng này có lượng mưa 200-300mm, có nơi trên 300mm, lượng mưa lớn nhất bắt đầu từ chiều tối nay, kéo dài đến đêm nay và sáng mai mưa lớn, trưa chiều mai mưa lớn còn ở một vài điểm, chủ yếu ở đông bắc, các nơi khác nếu còn mưa thì đều không còn trên diện rộng và cường độ mưa không lớn.

Trừ 1 số sông nhỏ ở Đông Bắc, còn các sông lớn khác ở miền Bắc thì lượng mưa này không có tác động đáng kể để gây lũ, nhưng sông của miền núi trung du thì có. Các tỉnh miền núi mưa trên 100mm nên cần đề phòng lũ quét, các đô thị đề phòng ngập úng cục bộ.

Bão đang mạnh cấp 12, 13, giật cấp 14, 15

Hồi 14 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Nghệ An – Quảng Trị khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 – 35km. Đến 01 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Theo : Cẩm Quyên/VietNamNet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *