(kontumtv.vn) – Các biện pháp phòng bệnh đơn giản như rửa tay sạch sẽ và che miệng khi ho có thể giảm nguy cơ nhiễm bất kỳ loại virus gây bệnh nào.

Đây là khuyến nghị được Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đưa ra ngày 14/2 trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 (nCoV) tại Trung Quốc gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, tại Việt Nam đã xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở trẻ em là một bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc hiện đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

cac bien phap thong thuong van giup phong tranh covid-19 hieu qua hinh 1
Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Những diễn biến mới này của dịch Covid-19 đang khiến các bậc phu huynh có con nhỏ không khỏi lo lắng về khả năng lây nhiễm loại virus này đối với trẻ em và chờ đợi những khuyến nghị từ giới chức y tế để có thể bảo vệ tốt hơn con, em mình trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sỹ Kidong Park cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để có thể xác định rõ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở trẻ em. Tuy nhiên, dựa trên những thông tin mà WHO thu thập được thì nhóm người lớn tuổi, đăc biệt người có sẵn bệnh lý nền (như đái tháo đường, bệnh tim mạch hoặc ung thư) là nhóm dễ bị lây nhiễm Covid-19 và mắc bệnh nặng hơn.

Cũng theo Tiến sỹ Kidong Park, để bảo vệ cho trẻ em trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19, các bậc phụ huynh cần tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc phòng bệnh cơ bản: “Các biện pháp phòng bệnh đơn giản như rửa tay sạch sẽ và che miệng khi ho có thể giảm nguy cơ nhiễm bất kỳ loại virus gây bệnh nào. Ngoài ra, giữ cho bản thân khỏe mạnh là cách tốt nhất để phòng tránh cho bạn và người thân khỏi nguy cơ mắc các bệnh do virus gây ra”.

Liên quan đến thông tin Việt Nam đang bắt tay vào thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 cũng như bộ kit xét nghiệm nhanh cho các đối tượng nghi nhiễm virus Covid-19, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, việc phát triển các bộ xét nghiệm mới và phác đồ điều trị mới cần có nhiều thời gian theo dõi và cần được thẩm định một cách hết sức thận trọng. Tiến sỹ Kidong Park cũng lưu ý, trong thời gian qua đã có nhiều ca bệnh Covid-19 phục hồi và xuất viện sau khi được điều trị bằng các liệu pháp hỗ trợ thông thường.

Về phần mình, Tiến sỹ Kidong Park cho biết, WHO cũng đã kích hoạt Kế hoạch nghiên cứu và phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19 và đã tiến hành cuộc họp với sự tham gia của hơn 400 nhà khoa học hàng đầu thế giới để đề ra các ưu tiên nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ xây dựng thông tin khoa học quan trọng và các công cụ y tế cần thiết nhất để đóng góp vào chương trình đáp ứng khẩn cấp đối với dịch bệnh Covid-19.

Nhận định về việc các cơ quan chức năng Việt Nam triển khai chuyến bay đặc biệt đưa 30 công dân trở về nước từ tâm dịch Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), Tiến sỹ Kidong Park khuyến nghị, các quốc gia cần thực hiện đúng các biện pháp đối với người dân trở về từ vùng dịch ở nước ngoài.

“Các nước cần tiến hành các biện pháp phòng ngừa thông thường để đề phòng lây truyền các bệnh về hô hấp; thực hiện theo khuyến cáo của WHO về giao thông quốc tế liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, những công dân trở về từ vùng dịch cần đến ngay các cơ sở y tế nếu có các triệu chứng sốt, ho và khó thở và chia sẻ lịch trình đi lại của mình để phục vụ công tác điều trị bệnh”, Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với VOV ngày 12/2, Tiến sỹ Kidong Park đánh giá: “Cho đến nay, Việt Nam đã kiểm soát rất tốt dịch Covid-19. Ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, Việt Nam đã kích hoạt hệ thống phản ứng bao gồm việc tăng cường giám sát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cũng như có cơ chế hợp tác hiệu quả giữa các bộ, ban, ngành”.

Dù vậy, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cảnh báo: “Chúng tôi chưa thể biết khi nào dịch bệnh mới lên đến đỉnh điểm cho đến khi có được những đánh giá mới nhất. Chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ phỏng đoán nào. Tuy nhiên, tôi có thể nói rằng, rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã làm hết sức mình để kiểm soát dịch bệnh. Dù vậy, chúng ta vẫn phải hết sức cảnh giác trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *