(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chúng ta đang cân nhắc biện pháp pháp lý, giải pháp thực sự cần thiết sẽ tính tới sau này.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều 29/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc: khi trả lời hai hãng thông tấn quốc tế lớn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có nói rằng có thể sử dụng biện pháp pháp lý đối với vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, theo đúng luật pháp quốc tế.

“Xin hỏi Bộ trưởng, lúc này chúng ta đã tính làm những việc gì liên quan đến việc chuẩn bị khởi kiện Trung Quốc?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng: Khi khởi kiện ra Tòa án Công lý hay Tòa án Trọng tài của quốc tế thì hồ sơ chứng lý là yêu cầu cần và đủ rồi, nhưng vẫn còn khía cạnh khác. Trong lúc này, lãnh đạo chúng ta cân nhắc, tính toán để chọn thời điểm hoặc là chọn giải pháp thực sự cần thiết chúng ta sẽ tính tới sau này.

“Chúng ta đang tính toán, cân nhắc, chưa thể trả lời được là lúc nào, như thế nào” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Về câu hỏi của phóng viên liên quan đến trả lời phỏng vấn hai hãng thông tấn nước ngoài (AP, Reuters) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên một lần nữa khẳng định: Tất cả mọi người dân Việt Nam, khi đất nước cần đều thể hiện lòng yêu nước của mình ở mọi góc độ, và người lãnh đạo càng phải thể hiện mình mọi lúc, mọi nơi. Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng tỏ rõ thái độ để góp tiếng nói của mình, cho cả thế giới biết rằng quan điểm, lập trường, bản lĩnh của chúng ta trước sau như một.

Trong hai chuyến công tác tại Myanmar và Philippines do Thủ tướng dẫn đầu, từng thành viên trong đoàn đều phải là những người có khả năng, điều kiện tiếp cận với bạn bè quốc tế không chỉ với sứ mệnh nói lên quan điểm, lập trường xuyên suốt, sự kiên quyết đấu tranh của Đảng ta mà còn bày tỏ thái độ để bạn bè quốc tế thấy rằng chúng ta có sự đấu tranh quyết liệt.

Chúng ta thực hiện lời Bác Hồ dạy là “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Cái bất biến, quyền lợi tối thượng của Tổ quốc ta là “độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ”, gói gọn 10 chữ như thế. Đó là bất biến, thiêng liêng, không thể đánh đổi bất cứ điều gì và không chỉ ngay hôm nay mà mãi mãi như thế. Chúng ta khẳng định điều này không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả bạn bè quốc tế. Mọi người Việt Nam đều phải hiểu và đều phải hành động như thế, đặt Tổ Quốc trên hết.

Trong tình hình vừa qua, phẫn nộ trước hành động ngang nhiên xâm lấn chủ quyền biển đảo, người dân đã tập hợp, mít tinh, tuần hành bày tỏ thái độ của mình. Một số người đã bị kẻ xấu kích động, trong đám đông có những người có dụng ý xấu, lợi dụng để cướp của, đốt phá.

Lòng yêu nước, yêu Tổ Quốc là chính đáng, cần phải trân trọng nhưng khi vượt quá tầm kiểm soát, dẫn tới manh động là không thể chấp nhận được. Cho nên, trong tình huống khẩn cấp đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã nhanh chóng chỉ đạo Công an các địa phương ngăn chặn, quản thúc, bắt giữ những đối tượng manh động, quá khích, vi phạm pháp luật.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công an đã chỉ đạo thanh lọc ngay để xem ai là người thực sự yêu nước, tham gia bày tỏ thái độ của mình mà bị kích động, không kiềm chế được, có nghĩa là không có mưu đồ, không có dụng ý xấu thì xử lý hành chính, cảnh cáo, răn đe, giáo dục để cho họ ý thức được, sau đó cho gia đình bảo lãnh họ về. Những người này là đa số. Còn lại số ít là những đối tượng hình sự có tiền án, tiền sự, thành phần bất hảo, có hành vi cướp bóc rõ ràng thì phải xử nghiêm theo pháp luật.

Ngành Công an đã khởi tố trên dưới 100 vụ ở 3 tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh) và con số bị can lớn hơn con số này một chút, mỗi tỉnh khoảng vài chục vụ. Và trong khi xử lý vấn đề này, chúng ta hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, đảm bảo không vi phạm nhân quyền, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về câu hỏi, Chính phủ có nghĩ đến việc sẽ lập một Bộ chuyên trách để đấu tranh lâu dài với Trung Quốc bảo vệ chủ quyền biển đảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Sự thật là Việt Nam chúng ta đã chuẩn bị từ lâu cho việc đấu tranh trên biển. Chính phủ cũng vừa phân công một bộ phận chuyên sâu thuộc Bộ Ngoại giao để làm công việc tập hợp, nghiên cứu, mời chuyên gia nước ngoài tham khảo và thực hiện nhiệm vụ này. “Xét về mặt tổ chức là chúng ta đã chuẩn bị rồi, mặc dù không công bố. Đã có những người đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ này” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Về ý kiến, trong trường hợp xấu nhất, từ nay đến 15/8, Trung Quốc nhất định không rút giàn khoan Hải Dương 981, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên dẫn lại lời Thủ tướng Chính phủ: Thứ nhất, chúng ta tiếp tục đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, dù rằng chúng ta đã làm nhưng chưa kết quả. Chúng ta vẫn tăng cường thiện chí của mình, thể hiện sự chân thành của mình trên diễn đàn đấu tranh ngoại giao, tiếp tục bằng nhiều cách. Thứ hai, chúng ta cũng kêu gọi phía Trung Quốc rời giàn khoan và tàu thuyền hộ tống khỏi vùng biển Việt Nam. Việc này ngày càng phải làm mạnh hơn, làm cương quyết hơn, rộng hơn. Trong quá trình đó chúng ta phải giữ không để cho kẻ xấu kích động, tạo sơ hở.

Thời gian qua chúng ta làm như vậy nhưng Trung Quốc có những thông tin ngược lại vu cáo chúng ta, nói rằng tàu Việt Nam quấy nhiễu. Khi ta đưa những hình ảnh thực tế ai là bên quấy nhiễu lên, quốc tế thấy và rất chia sẻ. Con tàu Việt Nam nhỏ, bằng gỗ, sao đi đụng với con tàu sắt, lớn của Trung Quốc. Vậy mà họ có thể nói được!

Cho nên trong công tác đấu tranh của chúng ta, bạn bè thế giới nhắc ta rằng, nếu như chúng ta để bất cứ sơ hở nào dẫn tới xung đột thì những gì trước đó khó mà hàn gắn lại được. Vì vậy, trong tuyên truyền báo chí hết sức lưu ý, đừng để bị kích động sơ hở, nhất là ở phía người dân và những lực lượng đang làm nhiệm vụ. Đặc biệt chúng ta không kích động “bài Hoa”.

Khi biết sự thực, ngay cả nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài cũng phản ứng, họ không muốn Chính phủ của họ làm những điều như thế.

Như vậy chúng ta cần rất nhiều tiếng nói để làm cho nhân dân Trung Quốc hiểu rằng thực tế không phải như những luận điệu tuyên truyền của Trung Quốc với dân họ.

Mặc dù hiện nay thông tin chúng ta đưa vào Trung Quốc rất khó, bị bưng bít, nhưng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo phải đưa thông tin ra nước ngoài, chuyển tải hết những sự thật, diễn biến hiện nay bằng những hình ảnh, bằng cách nào đó, bằng ngôn ngữ nào đó để người ta có thể  nhận biết nhanh nhất, chia sẻ với mình, tạo một sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân chúng ta và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng thế giới.

Chúng ta tiếp tục như thế và chúng ta có niềm tin là một đất nước lớn như Trung Quốc, nếu muốn tồn tại như một cường quốc đúng nghĩa thì không thể không chấp hành pháp luật, không thể là một cường quốc bằng thủ đoạn. Khi thế giới hiểu được thì Trung Quốc chắc chắn sẽ hiểu được.

Chúng ta đang đấu tranh như thế, còn những việc phải nâng cao hơn nữa, dùng những biện pháp phù hợp hơn nữa, kể cả những giải pháp pháp lý mà chúng ta đang cân nhắc./.

Vũ Hạnh-Quang Trung/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *