(kotumtv.vn) – Tại Đắk Lắk, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá được đến các cơ sở điều trị cai nghiện ma túy ngày càng tăng. Trước đây số người đến điều trị tại đây chủ yếu là nghiện heroin thì hiện nay, số thanh thiếu niên đến điều trị nghiện ma túy đá chiếm tỷ lệ trên 50%.

Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đắk Lắk hiện có 478 học viên đang điều trị cai nghiện ma túy. Theo lãnh đạo cơ sở, cách đây 5 năm, trong tổng số đối tượng học viên vào điều trị tại cơ sở có đến 80% sử dụng ma túy dạng heroin và chỉ 20% sử dụng ma túy tổng hợp hay còn gọi là ma túy đá. Thì nay, qua thống  kê có hơn 50%  học viên vào cơ sở cai nghiện sử dụng ma túy đá. Đáng báo động, độ tuổi nghiện ma túy đang ngày càng trẻ hóa, trong đó, độ tuổi dưới 30 chiếm tới 64%. Học viên Nguyễn Thị Hương T, Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đắk Lắk nói: “Tôi thấy việc sử dụng ma túy đá ảnh hưởng tới sức khỏe, thần kinh và cuộc sống của mình. Thời gian ở đây, tôi được thầy cô chỉ bảo tận tình, giúp đỡ nhiều, tôi học được nghề may, đan ghế, sau này tự mình có thể kiếm ra thu nhập. Thời gian trong này, tôi đã nhìn nhận ra nhiều điều, tôi mong sau này ra đời sẽ trở thành người có ích cho xã hội”.

Các học viên cai nghiện ma túy
Các học viên cai nghiện ma túy

Học viên Đặng Thanh S, 29 tuổi, quê ở Khánh Hòa, cũng vì do ham chơi, đua đòi nên bị bạn bè xấu lôi kéo  sử dụng ma túy đá. S cho rằng, ban đầu mình chỉ “chơi” thử một lần rồi thôi nhưng cuối cùng  ngày càng lún sâu vào ma túy đá và đến giờ sau 4 năm vẫn chưa bỏ được.  Đáng nói, đã có lần sử dụng ma túy đá quá liều, S đã có hành vị tự hủy hoại bản thân mà không hề hay biết. Đặng Thanh S chia sẻ: “Tôi sử dụng ma túy đá đến 5 năm, có ảo giác, ảnh hưởng đến thần kinh. Vào đây, tôi được các thầy đưa đến điều trị cắt cơn, trị liệu, giải độc. Hiện tôi học nghề đan”.

Theo lãnh đạo Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đắk Lắk, hiện số người nghiện ma túy đá đến đây đăng ký điều trị vẫn đang tăng lên từng ngày, trong đó không ít học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới chưa có một loại thuốc nào điều trị hiệu quả ma túy đá. Biện pháp điều trị chủ yếu vẫn là các liệu pháp tâm lý, tham vấn, tư vấn, giảm thiểu tác hại. Ông Nguyễn Ngọc Kia, Phó Giám đốc Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Sử dụng ma túy đá gây ra trạng thái rối loạn tâm thần, một dạng bệnh tâm thần phân liệt do sử dụng ma túy tổng hợp nên phác đồ điều trị không cụ thể nhưng cơ sở y tế cũng kết hợp dựa trên phác đồ điều trị chứng tâm thần phân liệt của những người rối loạn tâm thần  để hỗ trợ cho quá trình cắt cơn, giải độc”. (30’’)

Ma túy đá có khả năng gây nghiện rất cao. Sử dụng liều cao, kéo dài ma túy đá gây tăng nguy cơ bị trầm cảm loạn thần, lo âu, hành vi bạo lực và tự sát. Thực tế, tại Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung, việc sử dụng ma túy đã gây ra những hiểm họa khôn lường cho gia đình và xã hội.  Vì vậy, nếu không kiểm soát được nguồn cung ngoài thị trường như hiện nay thì tình trạng sử dụng ma túy đá trong thanh thiếu niên sẽ tiếp tục gia tăng và hậu quả của nó thật khó lường.

Hải Yến – Phước Đạt

Đài PT-TH Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *