(kontumtv.vn) – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, khi tiến hành chất vấn, người chất vấn phải đặt câu hỏi chứ không nên chỉ bình luận.

Sáng 11/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành tổng kết kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành nội dung làm việc.

Kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hơn 20 ngày

Trình bày dự thảo Báo cáo Tổng kết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, sau 22,5 ngày làm việc, Quốc hội đã hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp thứ 6 và để lại những dấu ấn quan trọng, tạo đà cho đất nước phát triển bền vững trong những năm sắp tới.

"chat van tai quoc hoi thi khong nen chi binh luan" hinh 1
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. (Ảnh: Quochoi.vn)

Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao, ghi nhận những đổi mới trong công tác chuẩn bị và tiến hành kỳ họp của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó với nhân dân, được nhân dân giám sát chặt chẽ.

Đáng chú ý, về công tác nhân sự, với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm. Bên cạnh đó, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự thành viên Chính phủ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Báo cáo cũng cho rằng, việc tổ chức kỳ họp thứ 6 vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục được lưu ý rút kinh nghiệm.

Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian tiến hành kỳ họp hơn 20 ngày.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 9 dự án luật. Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019 và các vấn đề quan trọng khác.

Chất vấn thì phải hỏi chứ không nên bình luận

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đa số các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí cao với các nội dung nêu trong Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7. Các đại biểu đánh giá kỳ họp thứ 6 là kỳ họp khá đặc biệt, diễn ra với tinh thần dân chủ, đổi mới, trách nhiệm và đạt nhiều kết quả tốt, được dư luận cử tri nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri, nhân dân đánh giá cao, tuy nhiên trong kỳ họp tới cần cố gắng để khi tiến hành chất vấn theo hướng nhóm các vấn đề như kinh tế, xã hội, tư pháp, an ninh quốc phòng… để tập trung hơn.

“Đặt ra 1 ngày các đại biểu hỏi về kinh tế thì Bộ trưởng sẽ trả lời, hôm sau hỏi về xã hội thì các Bộ trưởng trả lời. Kỳ sau cũng có thể đi theo các nhóm vấn đề hẹp hơn để tập trung cao hơn” – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.

"chat van tai quoc hoi thi khong nen chi binh luan" hinh 2
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định. (ảnh:Quochoi.vn)

Góp ý vào nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, chất vấn là đại biểu đặt câu hỏi, người nhận câu hỏi phải trả lời. Trả lời không được thì người đặt câu hỏi có thể hỏi lại. Như vừa qua cần rút kinh nghiệm về việc có những đại biểu không đặt câu hỏi nhưng lại bình luận, cuối cùng người nhận câu hỏi không trả lời, lại được người khác đứng lên trả lời hộ.

“Tôi đề xuất, nếu chất vấn thì người hỏi, người trả lời. Nếu trả lời chưa đúng, người hỏi được đứng lên hỏi lại. Còn không hỏi mà vào bình luận thì không nên” – ông Nguyễn Khắc Định nêu ý kiến.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thì nêu quan điểm, hỏi nhanh đáp gọn là tốt nhưng chỉ dành cho Bộ trưởng 3 phút để trả lời mỗi câu hỏi thì chưa nói được hết những vấn đề cần nói.

Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỳ họp thứ 6 có tính lịch sử, thành công và để lại dấu ấn quan trọng. Công tác nhân sự làm rất đúng trình tự, quy định, định hướng chính trị. Tài liệu liên quan chuẩn bị kỹ, cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết. Chất vấn đạt kỷ lục cả số người chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng ý đưa ra quy tắc là khi đại biểu hỏi thì người bị chất vấn trả lời, còn người không có liên quan thì người điều hành không mời.

Cũng trong sáng nay, 100% các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành quyết định về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia và mua bù thuốc thú y dự trữ quốc gia và thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung kinh phí mua hàng dự trữ quốc gia đã xuất cấp./.

 

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *