(kontumtv.vn) – Một nội dung trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn là tăng cường công giáo dục đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tại Đại hội, các đại biểu cho rằng, để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong giai đoạn hiện nay, cần đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp tâm lý, lứa tuổi, đánh thức tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên.

Gắn bó với tổ chức Đội, Đoàn từ khi còn ngồi trên ghế trường, chị Nguyễn Thị Hằng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho rằng, tổ chức Đoàn là trường học lớn, giúp chị có cơ hội trải nghiệm và trưởng thành. Bất kỳ bạn trẻ nào được rèn luyện qua môi trường Đội thiếu niên tiền phong, Đoàn thanh niên hay Hội liên hiệp thanh niên thì sẽ có cho mình kinh nghiệm quý báu, điểm tựa phát triển nhiều hơn trong tương lai.

tang cuong giao duc ly tuong cho doan vien thanh nien hinh 1
Chị Nguyễn Thị Hằng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên luôn coi trọng công tác giáo dục, nội dung, phương thức tiếp tục được đổi mới. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trong công tác tuyên truyền giáo dục cho thanh thiếu niên nhi đồng cũng phải có bước chuyển, đón đầu để tạo nên bước đột phá.

Công tác tuyên truyền phải thật sự phù hợp với nhu cầu nguyện vọng với thanh thiếu niên:  “Tổ chức Đoàn thanh niên tập hợp, đoàn kết thanh niên, cùng nhau sinh hoạt, củng cố lý tưởng cách mạng cũng như xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Xuất phát từ thực trạng, yêu cầu thực tiễn tại địa phương, chúng tôi mong muốn Đại hội có chương trình, phong trào cách mạng mới, tất cả các hoạt động hướng về cơ sở, phục vụ cho thanh thiếu niên nhiều hơn. Những chương trình lớn sẽ có tiếng nói của thanh thiếu nhi, phát huy được thế mạnh trên tất cả các lĩnh vực”.

Để làm tốt công tác giáo dục thanh thiếu niên, Tỉnh đoàn Gia Lai đã tận dụng lợi thế của phương tiện hiện đại để tuyên truyền một cách nhanh nhất tới đoàn viên, thanh niên.

Anh Nguyễn Hoàng Phong, Bí thư Tỉnh đoàn Gia lai cho biết: Thông qua trang web, mạng xã hội, tổ chức Đoàn cơ sở tương tác, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phân loại đối tượng, tuyên truyền theo nhóm vấn đề một cách hiệu quả nhất. Nhiệm kỳ tới, Đoàn phải tiếp tục đổi mới, để các hoạt động, phong trào đến được với thanh niên, đánh thức tiềm năng, nhận thức của thanh niên thông qua phương tiện, công nghệ hiện đại, truyền tải thông điệp sâu sắc, ấn tượng nhất.

Anh Nguyễn Hoàng Phong cho rằng: “Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sắp đến sẽ đi vào thực chất, hiệu quả và đến với thanh niên bằng phương thức tuyên truyền hiện đại, vận dụng công nghệ 4.0 nhanh nhất. Các phong trào của Đoàn cần xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu của đoàn viên, mong muốn nguyện vọng, để đánh thức tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên”.

tang cuong giao duc ly tuong cho doan vien thanh nien hinh 2
Anh Nguyễn Hoàng Phong, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai.

Trong thời gian tới, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trung tá Nguyễn Viết Năng, Phó trưởng ban Thanh niên quân đội cho biết: “Trên cơ sở khẩu hiệu hành động của Trung ương Đoàn chúng tôi sẽ tuyên truyền, triển khai cho tất cả cán bộ, đoàn viên trong quân đội quán triệt sâu sắc về khẩu hiệu hành động này để triển khai trong toàn quân.

Với thanh niên quân đội với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc là chính. Do vậy, chúng tôi đẩy mạnh giáo dục cho thanh niên quân đội là tuyệt đối trung thành với sụ nghiệp lãnh đạo của Đảng, giữ vững bản lĩnh chính trị,  không quản ngại khó khăn gian khổ để tập trung vào nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Đảng Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chính bản thân thanh niên là yếu tố quan trọng nhất, thanh niên cần xây dựng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, hiểu rõ sứ mệnh của tuổi trẻ của mình để hướng tới lý tưởng hoài bão, ước mơ cao đẹp, để từ đó có đủ niềm tin, lòng can đảm biến khát vọng thành hành động cụ thể, thiết thực./.

Nguyễn Hiền – Lê Thơm/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *