(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ cùng chính quyền và lãnh đạo các địa phương phải cùng nhau nỗ lực cao nhất để tiếp tục kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Sáng 30/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 trực tuyến với lãnh đạo tất cả các địa phương trong cả nước.

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, thảo luận và thống nhất các biện pháp chỉ đạo, điều hành nền kinh tế, bảo đảm an ninh, quốc phòng 6 tháng cuối năm, nhất là trong bối cảnh đặc biệt khi Trung Quốc bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng biển của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, phiên họp tập trung kiểm điểm, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại của đất nước 6 tháng đầu năm 2014; từ đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung chỉ đạo nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm.

Quang cảnh phiên họp tại Hà Nội (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt vì từ đầu tháng 5 tới nay, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí cùng hàng trăm tầu hộ tống bảo vệ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam theo quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982…..

Việc làm này của Trung Quốc không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa đến hòa bình, ổn định, an ninh của đất nước, ảnh hưởng xấu tới quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam- Trung Quốc mà còn de dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.

Trong bối cảnh đặc biệt này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ cùng chính quyền và lãnh đạo các địa phương phải cùng nhau nỗ lực cao nhất, bằng các giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để tiếp tục kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, vừa phải bằng mọi giải pháp phù hợp để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trật tự để xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội; vừa quyết tâm bằng mọi biện pháp phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra từ đầu năm nay.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương, các đại biểu tham dự phiên họp đề cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp các ý kiến thiết thực, cụ thể nhằm ban hành Nghị quyết của Chính phủ với các định hướng, chỉ đạo phù hợp, hiệu quả vá sát với tình hình thực tế.

Liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định: 6 tháng đầu năm nay, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01 và các nghị quyết của Chính phủ, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, giá cả thị trường khá ổn định, cung – cầu hàng hóa được bảo đảm. So với tháng 12/2013, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 có mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 13 năm qua.

Lãi suất được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến cơ bản ổn định. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao và tiếp tục có xuất siêu. Tiến độ thu ngân sách Nhà nước đạt cao hơn cùng kỳ các năm trước; cán cân thanh toán thặng dư cao. Về tăng trưởng kinh tế, GDP quý II tăng cao hơn quý I và ước 6 tháng đầu năm đạt 5,18%, tăng cao hơn  nhiều so với mức tăng cùng kỳ 2 năm trước.

Diễn ra trong hai ngày hôm nay và ngày mai, các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương nghe báo cáo và thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm nay; tình hình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 6 tháng đầu năm và định hướng sử dụng nguồn thu từ tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Các thành viên Chính phủ và các địa phương cũng nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình biển Đông cùng kiến nghị giải pháp ứng phó; kết quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự 6 tháng đầu năm nay và thảo luận các báo cáo chuyên đề quan trọng khác./.

Thành Chung/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *