(kontumtv.vn) – Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh điều này khi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về nội dung kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng.

Sáng 15/12, ông Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm trưởng đoàn công tác đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về nội dung kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng.

chong tham nhung: khac phuc tinh trang tren tich cuc, duoi cham chap hinh 1
Ông Võ Văn Thưởng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng; chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, qua thanh tra đã phát hiện 325 đơn vị có vi phạm với số tiền vi phạm và kiến nghị xử lý hơn 60 tỷ đồng; phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý hơn 1.028 m2 đất; thu hồi về ngân sách hơn 19 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 5 tổ chức và 31 cá nhân có sai phạm.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng và 650m2 đất, trả lại cho công dân 139 triệu đồng; đề nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính 16 cá nhân có sai phạm (đã xử lý 9 cá nhân) và bảo vệ quyền lợi cho 58 người.

Qua công tác thanh tra đã chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc, đã kiến nghị thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 tập thể, 3 cá nhân, cách chức đảng ủy viên đảng bộ xã đối với 3 cá nhân, khiển trách về Đảng đối với 2 cá nhân, cách chức vụ Chủ tịch UBND xã đối với 1 cá nhân. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tỉnh Nghệ An đã xác định một số vấn đề có nguy cơ tham nhũng cao, từ đó có nhiều biện pháp chỉ đạo, theo dõi kỹ lưỡng hơn như: quản lý Nhà nước về đất đai, đấu thầu dự án, cấp phép các dự án đầu tư khai thác khoáng sản; quản lý rừng; công tác cán bộ gồm: tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển và cả đối với khối tư pháp để phòng tránh chạy án.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định tinh thần xử lý của tỉnh là chặt chẽ, đúng người, đúng việc, nghiêm khắc để làm gương ở tất cả các cấp.

“Chúng tôi nhận thức tốt không chủ quan đánh giá và nắm chắc tình hình. Nếu phát hiện ra những vấn đề phát sinh thì xử lý nghiêm theo các quy định và cũng trên tinh thần phòng là chính, chóng là cấp bách. Cấp xã, cấp huyện tương đối mạnh rồi, cấp tỉnh cũng phải chú ý hơn để cho bộ máy cấp tỉnh đảm bảo trong sạch vững mạnh” – ông  Nguyễn Đắc Vinh cho biết.

Kết luận cuộc làm việc, ông Võ Văn Thưởng ghi nhận những kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng của Nghệ An; đồng thời yêu cầu tỉnh tập trung làm tốt một số nội dung trọng tâm.

Trước hết, Nghệ An phải tiếp tục quán triệt kỹ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng; các kết luận của Ban Chỉ đạo, của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng – Trưởng ban Chỉ đạo tại các phiên họp, cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; các tài liệu liên quan của Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng tổ chức vào tháng 6/2018.

Ông Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh, Nghệ An cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực, đơn vị, địa phương dễ xảy ra tham nhũng. Để giải quyết được, phải đề cao tự kiểm tra chấn chỉnh sai phạm trong nội bộ, vừa phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan chuyên trách.

Bên cạnh đó, Nghệ An cần chỉ đạo, đẩy mạnh hơn nữa công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; giải quyết những vụ việc vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn, thấu tình đạt lý.

Tỉnh cần tăng cường thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa trong tất cả các lĩnh vực với các giải pháp như: hoàn chỉnh các quy định, đẩy mạnh cải cách hành chính. Công tác đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều chuyển ở các vị trí nhạy cảm nên làm thường xuyên, đúng quy định; kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức làm thường xuyên, đúng thực chất.

Ông Võ Văn Thưởng đề nghị tiếp tục quán triệt kỹ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, các kết luận của Ban chỉ đạo. “Khắc phục cho được tình trạng trên thì làm tích cực nhưng ở dưới còn chậm chạp. Rồi khắc phục cho được tình trạng tham nhũng vặt”.

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và cho biết sẽ cụ thể hóa trong chương trình công tác năm 2019 và những năm tiếp theo; đồng thời nắm chắc tình hình, không chủ quan, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng trên tinh thần “phòng là chính, chống là cấp bách”./.

 

Quốc Khánh/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *