(kontumtv.vn) – Thụy Điển hiện có 32 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng vốn đạt gần 300 triệu USD.

Tối 8/5, tại TP HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã tiếp Công chúa kế vị Hoàng gia Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và Phu quân đang thăm chính thức Việt Nam, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển (1969-2019).

Chào mừng chuyến thăm của Công chúa, Phu quân và đoàn đại biểu Thụy Điển, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung luôn coi trọng quan hệ với Thụy Điển – một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và luôn ủng hộ Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

chu tich tp.hcm tiep cong chua ke vi hoang gia thuy dien  hinh 1
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp Công chúa kế vị Hoàng

gia Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree.

Lãnh đạo TP HCM cho biết, quan hệ kinh tế giữa thành phố và Thụy Điển được duy trì ổn định. Trong năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 170 triệu USD. Thụy Điển hiện có 32 dự án đầu tư tại TP với tổng vốn đạt gần 300 triệu USD, đứng thứ 14 trong tổng số 106 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM.

Chia sẻ những thách thức của TP trong quá trình phát triển, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Công chúa hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp Thụy Điển hợp tác với trong lĩnh vực giải quyết vấn đề nước sạch đô thị, xử lý nước thải; chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức người dân trong bảo vệ môi trường; hợp tác, chuyển giao công nghệ xử lý rác thải…

Công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree cho rằng, TP HCM và các địa phương của Thụy Điển, đặc biệt là thủ đô Stockholm có nhiều điểm tương đồng về những thách thức trong quá trình phát triển, đó cũng là cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong các vấn đề cùng quan tâm như giải quyết ô nhiễm môi trường, xây dựng đô thị thông minh, xử lý rác thải…Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo TP HCM, Công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree cho biết, sự có mặt của Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển Ann Linde cùng 60 doanh nghiệp lớn của Thụy Điển trong chuyến thăm Việt Nam và TP HCM là sự thể hiện mối quan tâm và quyết tâm của Thụy Điển trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai bên.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển Ann Linde và đại diện doanh nghiệp Thụy Điển trong đoàn bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với TPHCM trong các lĩnh vực mà Thụy Điển có nhiều thế mạnh và tiềm năng, như biến rác thải thành năng lượng, cung cấp giải pháp sáng tạo, xây dựng đô thị thông minh…/.

Ngọc Xuân/VOV-TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *