(kontumtv.vn) – Cả nước còn 39 ổ dịch cúm gia cầm tại 13 tỉnh, thành phố

Trong tuần qua, toàn quốc giảm 33 ổ dịch cúm gia cầm H5N1, số ổ dịch phát sinh mới cũng giảm, nhiều địa phương đã kiểm soát tương đối tốt các ổ dịch cúm gia cầm. Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống cúm gia cầm diễn ra chiều 11/3 tại Hà Nội.

Đến nay, cả nước còn 39 ổ dịch cúm gia cầm tại 13 tỉnh, thành phố là: Cà Mau, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Gia Lai, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên.

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo tình hình dịch cúm gia cầm trong cả nước

Các ổ dịch xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình. Một nửa các ổ dịch phát sinh ở khu vực phía Nam. Nguyên nhân là ở phía Nam cùng xuất hiện các nhánh 1.1 và 2.3.2.1 của virus H5N1gây khó khăn trong phòng chống dịch, đòi hỏi sử dụng các loại vaccine phòng bệnh khác nhau trong khi đó tập quán nuôi vịt chạy đồng làm cho các nhánh virus cúm gia cầm phát tán nhanh và trên diện rộng….

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Cục Thú y đang đề xuất nhập thêm 30 triệu liều vaccine dự phòng chống cúm gia cầm. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại một số địa phương, việc chống dịch vẫn bị buông lỏng, nguy cơ dịch cúm gia cầm tiếp tục phát sinh và lây lan nếu các địa phương không thực hiện tốt việc phòng chống dịch.

Ông Đông cho biết thêm, tại tỉnh Trà Vinh chưa có hệ thống mạng lưới thú y ở xã, thôn, ấp cho nên việc phát hiện dịch rất chậm, việc xử lý ổ dịch không đảm bảo kỹ thuật, đặc biệt là việc tiêm phòng bao vây ổ dịch và việc giám sát vaccine và thuốc thú y phòng dịch bệnh ở các tuyến cơ sở không đảm bảo yêu cầu. Tại tỉnh Khánh Hòa thì một số hộ chăn nuôi tự mua vaccine về tiêm phòng đàn gia cầm, kết quả là không đúng chủng loại virus, không đảm bảo yêu cầu, và việc xử lý và khoanh vùng ổ dịch không đúng  khiến dịch lây lan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 2 và những ngày đầu tháng 3, Việt Nam chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 trên người. Viện Thú y đang triển khai giám sát sự lưu hành của virus trên đàn gia cầm và môi trường./.

Minh Long/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *