(kontumtv.vn) – Hiện nay, Đắk Lắk có hơn 200.000 ha cà phê, mỗi năm cho sản lượng khoảng 460.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 365 triệu USD. Dù mang lại giá trị lớn và có nhu cầu tiêu dùng cao, tuy nhiên, cà phê chế biến sâu vẫn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn trong tổng sản lượng cà phê xuất khẩu, chưa đem lại giá trị gia tăng tương xứng cho ngành cà phê Đắk Lắk.

dak lak day manh

Trên địa bàn Đắk Lắk hiện có 301 cơ sở chế biến cà phê, tăng 41 cơ sở so với niên vụ 2016 – 2017; trong đó, có 204 cơ sở chế biến cà phê bột, 95 cơ sở chế biến cà phê nhân và 2 cơ sở chế biến cà phê hòa tan. Cà phê chế biến của tỉnh Đắk Lắk đã được xuất đi hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, được bạn hàng và thị trường thế giới ưa chuộng… Tuy nhiên, sản lượng cà phê chế biến sâu xuất khẩu của Đắk Lắk vẫn còn rất hạn chế. Trong niên vụ 2017 – 2018, cà phê hòa tan xuất khẩu chỉ đạt 4.330 tấn, chiếm tỷ lệ 2,27% trong tổng lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 27 triệu triệu USD.

Để nâng cao giá trị cà phê, những năm qua, lĩnh vực chế biến cà phê của Đắk Lắk được các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư. Tính đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 20 dự án đầu tư vào ngành chế biến cà phê, với tổng vốn đầu tư hơn 3.460 tỷ đồng, trong đó có 11 dự án đã đi vào hoạt động. Ngành Công Thương cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến, tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm cà phê, nhất là sản phẩm cà phê có Chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” và tích cực cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường xuất khẩu cà phê trên thế giới.

Trần Cường – Lâm Thành

Đài PT-TH Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *