(kontumtv.vn) – TS Nguyễn Viết Chức chia sẻ, là người có nhiều năm tuổi Đảng, ông rất đau xót khi nghe tin những đồng chí của mình, những người có trọng trách lại có thể mắc những sai phạm đến như thế.

Từ ngày 24 đến 26/4/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 14. Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân có liên quan.

Căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định: Cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực; cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Đỗ Văn Hậu; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn; cảnh cáo đối với ông Nguyễn Quốc Khánh; Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền; Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương khẩn trương xem xét kỷ luật hành chính tương ứng đối với các cá nhân trên; Yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khẩn trương thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn PVN….

Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận về thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Hữu Lộc, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định: Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Hữu Lộc, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy theo thẩm quyền; Yêu cầu Ban Thường vụ tỉnh Bình Định và ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc về những khuyết điểm có liên quan…

Đảng viên chúng tôi rất đau xót trước sai phạm của đồng chí mình

Theo dõi thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh Thiếu niên nhi đồng của Quốc hội chia sẻ là một người có nhiều năm tuổi Đảng, ông rất buồn khi nghe tin những đồng chí của mình, những người có trọng trách lại bị kỷ luật, bị bêu danh hết chuyện này đến chuyện khác, hết đồng chí này đến đồng chí kia. Trong đó có những việc mà không ai nghĩ được đồng chí của mình lại có thể sai phạm đến như thế.

cuu can bo noi gi ve de nghi xem xet thi hanh ky luat ong dinh la thang cau uy ban kiem tra trung uong hinh 1
Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh Thiếu niên nhi đồng của Quốc hội 

“Tại sao lại có những sai phạm đó, cái gì đưa đẩy để dẫn đến những sai phạm đó? Con người ta nhân vô thập toàn, ai cũng có khuyết điểm, không khuyết điểm này thì khuyết điểm khác, nhưng mà có những khuyết điểm mà thực ra tôi cũng như nhiều người không nghĩ đến là những đồng chí được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó cho những nhiệm vụ quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội của đất nước lại mắc phải khuyết điểm rất đáng trách như vậy” – ông Chức trăn trở.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Chức, trong nỗi buồn về khuyết điểm của đồng chí mình, ông lại có niềm tin, hy vọng vào sự kiên quyết của Ban Bí thư, của Ủy ban kiểm tra Trung ương trong việc quyết tâm xử lý tập thể, cá nhân vi phạm. “Qua vụ việc lần này và những vụ việc được đưa ra xử lý trong thời gian gần đây cho thấy dấu hiệu rất tích cực, sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý sai phạm, lấy lại niềm tin của nhân dân”.

Theo ông Nguyễn Viết Chức, “chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận việc buông lỏng quá lâu rồi. Đây toàn là sai phạm từ khóa trước (2010 -2015) và mầm mống sai phạm có khi còn ấp ủ từ trước nữa. Đến nay chúng ta siết chặt lại thì nó bung ra, hết nơi này đến nơi khác, ngành nào, cấp nào, địa phương nào cũng có sai phạm, không lớn thì bé. Thực sự những đảng viên chúng tôi và người dân cảm thấy đau xót”.

Ông Nguyễn Viết Chức cho rằng, qua những quyết định xử lý cán bộ, tập thể sai phạm như vừa qua cho thấy rõ ràng quyết tâm của Đảng. “Tôi nghĩ các đồng chí ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng phải đau xót lắm, dũng cảm lắm, kiên quyết lắm mới đưa ra được những quyết định như vậy. Kỷ luật đồng chí mình là đau xót, nhưng nếu không làm, người dân nhìn vào biết tin vào ai. Tổ chức Đảng là tổ chức cao nhất mà vẫn còn có đồng chí, thậm chí có đồng chí giữ trọng trách cao mà vẫn có những khuuyết điểm, như thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra là nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng. Với những sai phạm như vậy, nếu không kỷ luật, không làm nghiêm, không công bố công khai thì dân sẽ không tin”.

Tất cả cán bộ Đảng viên và mọi người phải lấy đó làm gương

Theo ông Nguyễn Viết Chức, qua đây cũng cho thấy rõ ràng Đảng đã thực sự phát huy dân chủ, công khai trước nhân dân với tinh thần không một ai, không một tổ chức nào đứng ngoài luật pháp. Đây cũng là việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng đúng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

“Kỷ luật ở đây không phải kỷ luật cho xong. Tôi chỉ mong muốn một điều tất cả cán bộ Đảng viên và mọi người phải lấy đó làm gương. Tất cả những người đã vi phạm lấy đó làm bài học, không bao giờ có sai sót. Ngược lại những người chưa bị kỷ luật hoặc những người đương chức thì cũng phải lấy đó để tự răn mình. Những người vi phạm dù nhỏ hay lớn thì lấy đó làm bài học để dừng ngay việc mình đang làm sai. Có như thế việc xử lý những sai phạm mới có tác dụng”- ông Nguyễn Viết Chức nói.

Theo ông Nguyễn Viết Chức, quyết tâm xử lý sai phạm của cá nhân, tập thể không có bất cứ “vùng cấm” nào không phải là của riêng ai mà là của cả một tập thể lãnh đạo. Trong thời gian qua, ở đâu cũng thấy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội nói tiếng nói thống nhất giữ vững kỷ cương, giữ vững sự trong sạch. Và qua những hành động thực tế, uy tín của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội trước dân ngày càng được nâng lên. Các vị lãnh đạo đứng đầu Đảng, Nhà nước, Quốc hội kiên quyết chống tham nhũng và giải quyết các trường hợp sai phạm, dù vướng đến ai, liên quan đến ai, thì cũng quyết tâm xử lý một cách công minh.

“Làm như thế người dân mới tin tưởng. Đã là đồng chí thì phải chân thành và thẳng thắn, nếu có khuyết điểm thì phải nói với nhau. Thà mất lòng nhau còn hơn mất lòng dân. Lòng dân là quan trọng nhất. Dân có tin tưởng, đồng lòng, đồng thuận thì việc gì cũng giải quyết được. Ông cha ta và Bác Hồ cũng đã nói “đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”. Còn chúng ta xây dựng một chế độ dân chủ, chúng ta hiểu được quần chúng cách mạng, hiểu được sức mạnh của nhân dân”- ông Nguyễn Viết Chức nói.

Ông Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh, Đảng ta đã có một tôn chỉ rất rõ rệt, không có mục đích nào khác ngoài mục đích vì nhân dân. Vậy thì chúng ta phải đấu tranh với nhau, phải phê bình nhau, phải nói rõ trước dân những thành tựu và kể cả những khuyết điểm của nhau, của từng đồng chí. “Tôi cho rằng đây là một cách làm rất đúng đắn. Nghị quyết Đại hội Đảng XII ngay từ dòng đầu tiên đã chỉ rõ việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Muốn vậy, trong Đảng phải nhân lên những nhân tố tốt, những u nhọt, bệnh tật phải kiên quyết cắt bỏ”./.

Minh Hòa/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *