(kontumtv.vn) – Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Có thể khẳng định, năm 2017 là năm mang dấu ấn lịch sử trong quan hệ hai nước.

Việt Nam-Nhật Bản đã trở nên thân thiết gần gũi hơn bao giờ hết, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình phồn vinh của khu vực và thế giới. Năm 2017 đã qua, năm 2018 đã đến, hứa hẹn sự phát triển mới và tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam, Nhật Bản.

Nhân dịp này, Phóng viên VOV tại Tokyo, Nhật Bản phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Cường – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản về quan hệ hai nước trong thời gian qua và những định hướng chiến lược trong thời gian tới.

nam 2017 nam cua dau an dac biet trong quan he viet nam nhat ban hinh 1
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường

PV: Có thể nói quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất. Xin Đại sứ đánh giá về mối quan hệ hai nước trong thời gian qua?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Đúng như vậy, trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển rất tốt đẹp. Đặc biệt, có thể khẳng định, năm 2017 là năm mang dấu ấn lịch sử trong quan hệ hai nước.

Thứ nhất, trong lịch sử chưa có năm nào mà hai bên trao đổi nhiều đoàn cấp cao như vậy. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 lần đầu tiên, Nhà Vua và Hoàng Hậu thăm Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 44 năm. Thủ tướng Abe trong năm cũng hai lần thăm Việt Nam, thăm chính thức vào tháng 1 và tham dự Hội nghị cấp cao APEC vào cuối tháng 11 được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam. Cũng trong năm 2017, Chủ tịch Hạ viện Oshima chính thức thăm Việt Nam sau 15 năm.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 6, và nhiều đoàn đại biểu cấp cao khác cũng thực hiện các chuyến thăm.

Thứ hai, ngoài việc trao đổi đoàn cấp cao, quan hệ hai nước đã được thúc đẩy theo chiều sâu và có hiệu quả hơn. Cụ thể, về quan hệ kinh tế, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 6/2017, rất nhiều hợp đồng, biên bản, giấy phép đầu tư đã được ký kết với con số lên tới 22 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục.

Hơn thế, chỉ tính riêng 11 tháng năm 2017, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đạt gần 9 tỷ USD. Với con số này, sau nhiều năm, Nhật Bản trở lại là nhà đầu tư lớn số 1 ở Việt Nam. Về quan hệ thương mại hai nước cũng có những bước phát triển ngoạn mục đạt gần 30 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2017.

Giao lưu nhân dân giữa hai nước có những bước phát triển mới. Số người Việt Nam sang Nhật Bản ngày càng tăng. Theo số liệu chính thức của Nhật Bản, 6 tháng đầu năm 2017, số người Việt Nam sang Nhật Bản lên tới 230.000 người, tăng 2,5 lần so với thời điểm giữa năm 2015. Số thực tập sinh ở Việt Nam cũng lên tới hơn 100.000 người, trở thành số thực tập sinh nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản, vượt Trung Quốc. Số lượng du học sinh tại Nhật Bản cũng liên tục tăng, trung bình mỗi năm vài chục phần trăm, đưa con số lưu học sinh hiện nay lên hơn 70.000 người.

Ngoài ra, khách du lịch cũng tăng đáng kể. Dự kiến trong năm 2017, số khách du dịch Nhật Bản thăm Việt Nam vào khoảng 800.000-900.000 lượt người, và ngược lại, khách du lịch Việt Nam sang Nhật Bản dự kiến khoảng 300.000 lượt người. Như vậy, cứ 3 khách du lịch Nhật Bản tới Việt Nam có 1 du khách Việt Nam tới Nhật Bản.

Một điều đáng chú ý là năm 2017 cũng đánh dấu một bước phát triển trong quan hệ giữa các địa phương hai nước. Theo con số sơ bộ, có khoảng 30 đoàn lãnh đạo các địa phương Việt Nam thăm và học tập kinh nghiệm tại Nhật Bản, trao đổi các vấn đề hợp tác cụ thể giữa các địa phương. Ngược lại, 7 Thống đốc các địa phương Nhật Bản mang theo nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã thăm Việt Nam với mục đích tìm kiếm những cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, giao lưu văn hóa, hợp tác quốc phòng an ninh, hợp tác trong các vấn đề quốc tế cũng được đẩy mạnh. Nhìn chung, năm 2017 là năm quan hệ hai nước có những bước phát triển mang dấu ấn đặc biệt.

PV: Năm 2018, hai nước sẽ tiến hành kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Xin Đại sứ cho biết những hoạt động cụ thể được hai nước quan tâm thực hiện?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường Năm 2018, Nhật Bản và Việt Nam sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 1973-2018. Lãnh đạo hai nước, các Bộ ngành đã bàn bạc, trao đổi, thống nhất kế hoạch để triển khai hoạt động này. Hai bên đã nhất trí cần có những hoạt động cụ thể trong năm 2018, nhiều lễ hội Nhật Bản sẽ đươc tổ chức tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương khác, cũng như nhiều lễ hội Việt Nam sẽ được tổ chức tại Tokyo, Kanagawa, Aichi, Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng sẽ được tiến hành.

Theo tôi, quan trọng hơn là hai nước sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao để tăng cường hiệu quả hơn nữa quan hệ hai nước. Và chắc chắn rằng các đoàn cấp cao Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục trao đổi trong năm 2018.

PVXin Đại sứ cho biết những định hướng chiến lược cụ thể nhằm phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay hai nước chúng ta đã thiếp lập khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của khu vực Châu Á -Thái Bình Dương. Bởi vậy theo tôi, định hướng lớn nhất là làm sao cho quan hệ đó ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn nữa.

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản hiện nay đang phát triển trên tất cả các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới. Có rất nhiều lĩnh vực mà chúng có thể thúc đẩy hơn nữa như chính trị, kinh tế, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, thương mại… Nhật Bản vẫn là nhà cung cấp ODA lớn nhất, là bạn hàng, đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong những năm qua mà còn trong nhiều năm tới.

Tiếp tục nữa là hợp tác về trao đổi phát triển nguồn nhân lực, hợp tác giữa các địa phương hai nước. Mặt khác phát triển nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp, công nghiệp phụ trợ là những lĩnh vực mà Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm có thể giúp Việt Nam trong thời gian tới, góp phần tăng cường quan hệ hai nước phát triển.

PV:Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *