(kontumtv.vn) – Đó là khẳng định của Ông Hà Kế San Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2018.

Trong buổi họp báo chiều 24/4 (mùng 9/3 Âm lịch), ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức đã chia sẻ nhiều vần đề liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2018.

den hung se khong that thu cam ket thuc hien 5 khong hinh 1
Ông Hà Kế San Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Về vấn đề đền Hùng có “thất thủ” hay “vỡ trận” hay không, ông San cho biết:

Từ sau năm 2016, thông tin từ báo chí đã đặt Ban tổ chức phải nhìn nhận một cách nghiêm túc công tác tổ chức. Trước kia, lễ dâng hương diễn ra vào lúc 7h sáng, khi đó dân đã đến đông, tâm lý chờ đợi rất cao. Kèm theo đó, đền Hùng chỉ có một lối lên, nên khi mở barie, dòng người ùa vào, dẫn đến mất kiểm soát. Đến năm 2017 đã điều chỉnh lại, lễ dâng hương sớm hơn và được các đồng chí lãnh đạo nhất trí”.

Ông San cho hay, khi điều chỉnh giờ dâng hương vào 6h sáng vào năm 2017, tình trạng quá tải khi người dân đến dâng hương, vào lễ đã không xảy ra và ông cam kết, đền Hùng 2018 sẽ không “thất thủ”.

Ông San chia sẻ thêm, khi lượng người đến Đền Hùng khoảng 4-5 triệu sẽ rất khác với 500.000 hay 1 triệu người như các lễ hội khác. Với lượng người như vậy sẽ bộc lộ nhiều vấn đề như an ninh, vệ sinh môi trường, chen lấn, ngất xỉu. Trưởng Ban tổ chức hy vọng điều đáng tiếc đó sẽ không có tại lễ hội năm nay.

Để đảm bảo an ninh trật tự, giao thông trước, trong và sau lễ hội, tại khu di tích lịch sử đền Hùng đã lắp đặt camera tại nhiều vị trí trọng yếu như khu vực lên Đền, bãi đỗ xe để kiểm soát tình hình khi khu vực đó đông người hay tắc nghẽn, thậm chí các camera có thể phát hiện đối tượng móc túi.

Ông San khẳng định việc kiểm soát flycam (thiết bị bay) sẽ chặt chẽ hơn mọi năm. BTC yêu cầu các cá nhân, tập thể có nhu cầu phải xin giấy phép của Cục tác chiến bộ Tổng tham mưu. Với số lượng 500 quân nhân trong khu vực Đền Hùng, nếu phát hiện flycam không phép sẽ thu giữ. Bởi với số lượng du khách đông như vậy nếu xảy ra sự cố sẽ gây nên sự náo loạn và nhiều sự cố khó kiểm soát.

Về vấn đề vệ sinh môi trường, BTC đã bổ sung thêm nhiều thùng rác tại các điểm trong khu di tích đền Hùng, đồng thời có thêm Thanh niên tình nguyên thu gom vào các buổi chiều. Tuy nhiên, ông San khẳng định, do lượng người quá đông, ý thức không phải ai cũng tốt cả nên việc vệ sinh môi trường, thu gom rác là không xuể.

Kết thúc buổi họp báo, Trưởng BTC tiếp thu mọi phản ánh của báo chí để Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2018 diễn ra tốt đẹp, cam kết nỗ lực hoàn thành “5 không” (không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả “chặt chém”; không có người ăn xin, không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.) như đã công bố./.

Vũ Toàn-Trọng Đạt/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *