(kontumtv.vn) – Những nội dung không thực sự cần thiết đặc biệt là ở phần cuối của kỳ 2 của các cấp thì có thể mạnh dạn bỏ hẳn…

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các bậc học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nội dung tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, đảm bảo cho các nhà trường thuận lợi khi thực hiện.

dieu chinh noi dung day hoc van dam bao muc tieu giao duc hinh 1
Dạy và học mùa Covid-19 ở Sơn La.

Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày và các cơ sở giáo dục đang nỗ lực tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trước yêu cầu bức thiết là phải tinh giản nội dung nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh thì hướng dẫn của Bộ là cơ sở quan trọng để các cơ sở giáo dục thưc hiện tinh giản thống nhất trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội cho rằng, đây là một hướng dẫn rất kịp thời trong giai đoạn chúng ta đang nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

dieu chinh noi dung day hoc van dam bao muc tieu giao duc hinh 2
Thầy giáo chuẩn bị quay cho một bài giảng trực tuyến giúp học sinh ôn bài.

“Trong thời gian vừa rồi, các cơ sở giáo dục và các địa phương cũng đã nỗ lực rất nhiều để duy trì việc học tập cho học sinh. Tuy nhiên, mỗi địa phương thì đều có cách làm khác nhau cho nên chưa tạo ra sự đồng bộ thống nhất. Đây là cơ sở để cho các nhà trường tiến hành xây dựng lại kế hoạch của môn học trong học kỳ 2, để đáp ứng khung thời gian mà Bộ đã ra trong thời gian vừa rồi”, ông Bình nói.

Đối với nội dung tinh giản của các môn học, nhiều giáo viên và chuyên gia nhận định, các môn học từ lớp 1 đến lớp 12 đều tinh giản trên nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông và sự liên tục có tính logic của mạch kiến thức thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

Thầy Hồng Chí Quang, giáo viên môn Toán bậc Trung học cơ sở, Hệ thống Giáo dục Hocmai nêu ý kiến: “Chương trình toán khi xây dựng, người ta đã xây dựng 1 chỉnh thể thống nhất, các bậc thang được xây dựng xoắn ốc đi lên. Khi cắt giảm thì Bộ đã cắt giảm theo tiêu chí đó là những phần nào mà không quá cấp thiết và những phần nào yêu cầu cao hơn thì Bộ cắt giảm phần ấy.

dieu chinh noi dung day hoc van dam bao muc tieu giao duc hinh 3
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy

học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các bậc học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Như vậy, về tổng thể về bố cục thì vẫn đầy đủ và tương đối chặt chẽ, không quá ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài học của phần sau, hay của lớp sau. Như vậy là mình hoàn toàn học như vậy thì các năm sau không ảnh hưởng gì cả, các em vẫn tiếp thu tốt”.

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên môn Toán, Trường THPT Lương Thế Vinh, một điểm đáng chú ý trong hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)”.

Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa biết khi nào học sinh mới đi học trở lại, nên Bộ Giáo dục và Đào tạo nên mạnh dạn cắt giảm nội dung của học kỳ 2 nhiều hơn nữa để đảm bảo hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học.

Thầy Trần Mạnh Tùng cho rằng, những phần lược bỏ của Bộ Giáo dục- Đào tạo chưa hoàn toàn đúng với mong muốn của chúng tôi. Lẽ ra những nội dung không thực sự cần thiết đặc biệt là ở phần cuối của kỳ 2 thì chúng ta có thể mạnh dạn bỏ hẳn, như là chương thống kê của lớp 10 hay toàn bộ chương số phức của lớp 12, lẽ ra có thể bỏ toàn bộ thì sẽ phù hợp hơn.

“Có khá nhiều nội dung hướng dẫn học sinh tự học nhưng về phần này Bộ Giáo dục nên có hướng dẫn chi tiết là hướng dẫn học sinh tự học như thế nào, ở mức độ nào thì đạt yêu cầu. Điều chúng tôi mong muốn là những nội dung giảm tải này sẽ thể hiện rõ trong đề minh họa thi THPT quốc gia sắp tới để thầy và trò sẽ thuận lợi hơn trong việc cùng nhau học, ôn và thi”, thầy Trần Mạnh Tùng cho hay.

Các chuyên gia, giáo viên cũng nhận định, với hướng dẫn chi tiết của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những nội dung tinh giản sẽ tạo điều kiện giúp nhà trường, giáo viên và học sinh nắm rõ các mảng kiến trọng tâm, kiến thức cơ bản của học kì 2.

Khi đó, cả giáo viên và học sinh sẽ hình thành được lộ trình dạy và học, ôn tập, tự học phù hợp, đảm bảo thực hiện được theo khung thời gian từ nay đến ngày 15/7 – thời điểm kết thúc năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Minh Hường/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *