(kontumtv.vn) – Cùng với các giải pháp điều trị và dự phòng đã triển khai, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ban Quản lý Dự án Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã khởi động chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP cho các huyện, thị, thành phố. Đây được xem là vũ khí tối ưu hạn chế lây nhiễm HIV.

DIEU TRI DU PHONG PREP VU KHI TOI UU HAN CHE LAY NHIEM HIV

Điều trị PrEP là sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV, giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV trong cơ thể bằng cách ngăn cản sự phát triển chất xúc tác sinh học. Nếu dùng đúng, đều và đủ có thể phòng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục lên đến trên 90% và tiêm chích ma túy 70%. Đối tượng sử dụng của PrEP là những người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV như nam có quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, người tiêm chích ma tuý, người bán dâm, bạn tình khác giới của người nhiễm HIV chưa điều trị ARV…

Tại tỉnh Khánh Hoà, chương trình này đã được triển khai từ đầu năm2020. Qua thời gian tiếp cận, hiện có 3 người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS đã và đang tham gia điều trị PrEP, 5 người vừa đăng ký điều trị. Theo kế hoạch, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 80 người tham gia điều trị theo chương trình này.

Thế Lộc

Đài PT-TH KHánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *