(kontumtv.vn) – Tây Nguyên hiện đã bước vào mùa khô hạn, để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, tỉnh Gia Lai đã chủ động xây dựng các phương án chống hạn cụ thể cho từng khu vực sản xuất cũng như từng công trình thủy lợi. Đồng thời chuẩn bị phương án cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt.

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino ảnh hưởng đến khí hậu tỉnh Gia Lai với xác suất khoảng 70%. Để thích ứng với tình hình khô hạn có thể xả ra, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã chọn cánh đồng làng Klũh Lãh, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, để thử nghiệm sạ lúa trước thời vụ chung để tránh khô hạn.

Nông dân sạ lúa trước thời vụ để tránh khô hạn
Nông dân sạ lúa trước thời vụ để tránh khô hạn

Thường thì đầu tháng 12 người dân mới tiến hành sạ lúa, nhưng với mô hình chống hạn này thì ngày 15/11 nông dân đã xuống giống. Ngoài giống và phân bón, nông dân còn được được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa nước, rải vôi, khử phèn. Nhờ xuống giống sớm nên diện tích lúa thử nghiệm có đủ nước để lúa trổ đòng. Ông Nguyễn Văn Luyến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Theo khuyến cáo, thời gian đến có khả năng xảy ra hiện tượng El nino, mùa mưa đến muộn. Ngay những tháng đầu 2019, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã nạo vét kênh  mương, tưới nước tiết kiệm. Tránh tình trạng tranh chấp nguồn nước giữa cây công nghiệp và cây lúa nước”.

Để đảm bảo nước phục vụ sản xuất trên địa bàn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình thủy lợi, đánh giá lượng nước hiện có trên các sông suối trên địa bàn, tích nước tại các hồ chứa An Khê-Ka Nak, Sông Ba, Ayun Hạ, Mlá….Ông Nguyễn Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Gia Lai đề nghị: “Các địa phương, tổ chức rà soát lại các vùng thủy lợi, đánh giá lại các công trình cấp nước. Đối với các công trình thiếu nước nên chuyển đổi cây trồng để tránh hạn. Đẩy nhanh thi công các công trình sớm hoàn thành đi vào hoạt động phục vụ vụ đông xuân 2019. Các vùng hạn cuối vụ nên gieo trồng sớm để tránh hạn”.

Tỉnh Gia Lai cũng đã gấp rút, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình, hạng mục công trình xây dựng trong năm để phục vụ sản xuất. Chủ động tổ chức nạo vét và tích nước tại các kênh mương, trạm bơm. Đối với các vùng khô hạn, ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai cũng đã lập kế hoạch tưới luân phiên  cho cây trồng một cách hợp lý, ưu tiên nước cho sản xuất, chăn nuôi, cho cây trồng thời kỳ trổ bông, làm đòng; yêu cầu các địa phương theo dõi, điều hòa lượng nước tưới cho cây cà phê và cây lúa nước, không để xảy ra việc tranh chấp điện, nước phục vụ sản xuất trong nhân dân.

Theo Hồng Điệp – TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *