(kontumtv.vn) – Thời điểm này, người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang tập trung thu hoạch tiêu niên vụ 2018 -2019. Khác với nhiều năm trước, năm nay người dân không vui vì tiêu vừa mất mùa, mất giá.

GIA TIEU GIAM MANH TAI DAK LAK, NONG DAN LO LANG

Đắk Lắk hiện có trên 42 ngàn ha tiêu. Trong đó, diện tích tiêu trồng thuần là 21 ngàn ha, còn lại là trồng xen. Theo nhận định của ngành Nông nghiệp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng năng suất tiêu giảm là do diện tích tiêu trong độ tuổi khai thác trên 10 năm chiếm tỷ lệ khá cao, mặt khác, do thời tiết diễn biến bất thường, đã ảnh hưởng đến việc cây tiêu ra hoa, đậu quả… Về nguyên nhân giá hồ tiêu liên tục giảm, là do người dân ồ ạt mở rộng riện tích dẫn đến dư thừa sản lượng. Mặt khác, việc sản xuất hồ tiêu hiện nay chủ yếu là quảng canh, không bảo đảm các tiêu chuẩn về chất lượng nên chỉ một số rất ít sản lượng xuất khẩu đi các thị trường lớn như: Mỹ, Hà Lan… số còn lại chủ yếu tiêu thụ nội địa và một số thị trường nhỏ trong khu vực…

Trước thực trạng tiêu vừa mất mùa, vừa mất giá như hiện nay, ngành Nông nghiệp khuyến cáo người trồng không vì những tác động nhất thời mà phá bỏ cây tiêu mà cần duy trì diện tích và tập trung đầu tư chăm sóc cho cây tiêu phát triển; cùng với đó chuyển sang trồng theo hướng an toàn, nông nghiệp sạch để nâng cao giá trị. Trong đó vấn đề về bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm được đặt lên hàng đầu, có như vậy, cây tiêu mới phát triển bền vững và đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng.

                                                                   Minh Ngọc – Lâm Thành

Đài PT-TH Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *