(kontumtv.vn) – Việc hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn hàng không Hoa Kỳ là dấu mốc quan trọng trong phát triển hợp tác, mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Chiều 15/2, tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã trao Chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).

hang khong viet nam dat chung nhan an toan my nang cao vi the hinh 1
Đại sứ Daniel J. Kritenink trao bức thư công nhận của FAA tới Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.

CAT1 là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Quan trọng hơn, CAT1 là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không.

“Việc đạt được CAT1 là bước tiến quan trọng, tiến tới thiết lập đường băng thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực làm việc của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT”, Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nói.

Cơ hội cho nhiều hãng bay của Việt Nam

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho rằng, việc được FAA công nhận đạt CAT1 là sự khẳng định của cộng đồng hàng không quốc tế đối với khả năng, năng lực của hàng không Việt Nam trong đảm bảo an toàn các hoạt động bay; Đồng thời, tạo sự tin tưởng của hành khách đối với các dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam.

Ông Thắng cho biết, thị trường hàng không đến Mỹ rất lớn, rất tiềm năng. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam đều đã có nghiên cứu việc khai thác thị trường này, nhất là hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng. Dự kiến cuối năm 2019, đầu năm 2020 Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá và khả năng sẽ mở đường bay trực tiếp bằng máy bay thân rộng bay đường dài.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, về lâu dài, để khai thác hiệu quả đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không Việt Nam phải đầu tư máy bay có tầm bay xa hơn.

hang khong viet nam dat chung nhan an toan my nang cao vi the hinh 2
Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng khẳng định, việc đạt được CAT1 là bước tiến quan trọng, tiến tới thiết lập đường băng thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

CAT1 là tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt tiêu chuẩn an toàn CAT1.

Ông Thắng cho biết, từ năm 2012, Việt Nam bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn CAT 1, tuy nhiên đây là vấn đề rất khó khăn, trong khi đó nếu FAA đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Đầu năm 2015, Nhà chế tạo máy bay Boeing của Hoa Kỳ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam, bắt đầu quá trình đạt được CAT1.

Năm 2015, Việt Nam, Hoa Kỳ kỷ niệm 20 năm Ngày bình thường hóa quan hệ giữa hai nước; sau đó, Boeing đã chuyển giao máy bay Boeing 787-9 đầu tiên cho Hãng hàng không Quốc gia của Việt Nam (Vietnam Airlines).

Nhằm đáp ứng yêu cầu về giám sát an toàn hàng không của FAA để các hãng hàng không Việt Nam có thể khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, từ cuối năm 2016, Cục HKVN và Vietnam Airlines đã thực hiện các thủ tục liên quan để FAA tiến hành đánh giá tiêu chuẩn CAT1 đối với Việt Nam.

“Như vậy, sau nhiều năm, Việt Nam đã chính thức được FAA phê chuẩn CAT1. Đạt được CAT1, Cục HKVN sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải transit (quá cảnh) ở nước thứ ba’, ông Thắng cho biết.

Trong giai đoạn từ đầu năm 2017 đến tháng 8/2018, Cục HKVN đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phía FAA về kỹ thuật và hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA), Tập đoàn Boeing để khắc phục các khuyến cáo của FAA đối với hệ thống giám sát an toàn hàng không của Việt Nam.

Cuối năm 2018, FAA đã thực hiện đợt thanh sát chính thức đối với nhà chức trách hàng không, đánh giá cao những kết quả vượt bậc của Việt Nam trong thực hiện, đảm bảo các tiêu chuẩn theo CAT1.

Một ngày đặc biệt của HKVN

Khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước Việt Nam –  Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cảm ơn Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), các cơ quan liên quan của phía Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ để Việt Nam có thể đạt tiêu chuẩn CAT1 của FAA.
hang khong viet nam dat chung nhan an toan my nang cao vi the hinh 3
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenink cho biết, việc hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn hàng không Hoa Kỳ là dấu mốc quan trọng trong phát triển hợp tác hai nước.

Việc đạt tiêu chuẩn CAT1 sẽ không chỉ tạo tiền đề để các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu, triển khai kế hoạch mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ mà còn là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời cũng đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ lĩnh vực hàng không.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự kiện này, cùng với sự kiện Tổng thống Donald Trump sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới sẽ đánh dấu mốc mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp hơn”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cho biết thêm: Hôm nay là một ngày tuyệt vời cho Hoa Kỳ, cho Việt Nam và cho quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ.

“Sự hợp tác tốt đẹp của hai nước Việt Nam, Hoa Kỳ được thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau, trong đó có Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội”, Đại sứ Daniel J. Kritenink nói./.

Phi Long/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *