(kontumtv.vn) – Thủ tướng có chuyến thăm quan trọng 3 nước châu Âu, tham dự Hội nghị cấp cao Á – Âu lần thứ 10; chỉ đạo trong các lĩnh vực thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng, phòng chống tham nhũng, dịch bệnh,… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ tuần qua.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Từ ngày 12 đến 18/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam lên đường thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu, CH Liên bang Đức, tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) tại Milan, CH Italy và thăm Tòa thánh Vatican.

Thủ tướng là quốc khách đầu tiên của tân Thủ tướng Bỉ Charles Michel và các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được sự nhất trí tăng cường hợp tác thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, kết nối trong các lĩnh vực ưu tiên như: Cảng biển, dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, công nghệ cao, hàng không – vũ trụ…

Trong khuôn khổ chuyến thăm Liên minh châu Âu, cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Manuel Barroso, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đã đạt được những thỏa thuận mới, đẩy nhanh việc hoàn tất phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và đặc biệt là ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) vào thời gian sớm nhất.

Chuyến thăm chính thức CHLB Đức của người đứng đầu Chính phủ cũng tạo ra sự thống nhất và những biện pháp thúc đẩy, tạo điều kiện để các doanh nghiệp và nhà đầu tư của mỗi nước hoạt động và kinh doanh thuận lợi tại thị trường của nhau nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEM, ASEAN-EU. Đức ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và coi đây là phương thức hiệu quả để giải quyết các khác biệt.

Có các bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị ASEM 10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, chỉ trong hơn một thập niên đầu Thế kỷ 21, nhân loại đang phải ứng phó với nhiều thách thức toàn cầu gay gắt, phức tạp hơn bao giờ hết… Do vậy, ASEM cần phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa các hoạt động, sáng kiến trong khuôn khổ Diễn đàn cũng như với các cơ chế khác. Trong đó, cần quan tâm thỏa đáng việc tham gia, hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác tiểu vùng và khu vực của các thành viên ASEM, đặc biệt là hợp tác Mekong- Danube và tăng cường nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển.

ASEM cũng cần tiếp tục nâng cao vai trò, cùng nỗ lực củng cố các cơ chế đối thoại và hợp tác khu vực, liên khu vực và toàn cầu; tăng cường các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, góp phần hình thành một cấu trúc an ninh bền vững, minh bạch, có khả năng đáp ứng thay đổi của tình hình, bảo đảm lợi ích của tất cả các quốc gia.

Vatican là điểm dừng chân cuối cùng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm và làm việc tại châu Âu lần này và cuộc hội kiến với Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Tòa thánh Pietro Parolin, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã có những bước phát triển tích cực. Hai bên thống nhất tích cực duy trì đối thoại, tiếp xúc để tăng cường quan hệ tốt đẹp và hướng dẫn Giáo hội cùng cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện tốt các huấn từ và sứ điệp của Giáo hoàng.

* Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Bộ NN&PTNT về kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong lĩnh vực mà Bộ quản lý, công khai các thủ tục này là cách tốt nhất để phòng chống tham nhũng, lãnh đạo Bộ cần thường xuyên tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của cá nhân, tổ chức liên quan đến lĩnh vực bộ quản lý.

* Dự Hội nghị thường niên các nhà đầu tư 2014 do Tập đoàn VinaCapital tổ chức, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp trao đổi với các nhà đầu tư về cơ hội, chính sách đầu tư một số lĩnh vực được quan tâm tại Hội nghị như năng lượng, hạ tầng, chế tạo công nghiệp, khẳng định Chính phủ luôn quan tâm, chú trọng thu hút các nguồn lực xã hội trong lĩnh vực này để giảm dần gánh nặng đầu tư công. Cùng với đó, các chính sách thuế, thủ tục liên quan đến đầu tư nước ngoài cũng đang được hoàn thiện nhằm tạo ra sự minh bạch, hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

* Đi thị sát, đôn đốc triển khai thực hiện dự án công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, Trung tâm điện lực Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tập trung nhân, vật lực đẩy mạnh thi công hơn nữa, đồng thời ưu tiên vốn cho những hạng mục quan trọng như thi công, sớm đưa vào hoàn thành như nạo vét luồng, xây đê phía Nam,… để các dự án đạt được lợi ích kinh tế tốt nhất, đảm bảo an ninh, an toàn công trường,…

* Chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đánh giá kết quả công tác 9 tháng năm 2014 và kế hoạch thực hiện trong 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các tiêu chí nông thôn mới theo hướng xây dựng các tiêu chí “cứng” đi liền với xây dựng các tiêu chí “mềm”.

* Mặc dù đạt được nhiều thành tựu sau 19 năm triển khai, nhưng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ vẫn chưa thoả mãn với kết quả bảo hiểm xã hội khi còn nhiều bất cập, hạn chế khi tham dự Hội thảo về vấn đề liên quan.

Khẳng định Chính phủ sẽ sửa cơ chế chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo nghĩa vụ quyền lợi của các bên tham gia, khuyến khích được doanh nghiệp, người lao động, người dân tự nguyện tham gia BHYT, BHXH, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới việc các bộ, ngành, địa phương phối hợp hiệu quả trong thực hiện chính sách, đồng thời truyền thông thật tốt để người dân hiểu và tham gia vì lợi ích chính đáng của bản thân. Bên cạnh đó, ngành BHXH phải đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, trước mắt là giảm thời gian kê khai xuống 49 giờ vào cuối năm nay; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp, nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện các biện pháp ngăn ngừa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hết sức chủ động xử lý khi phát hiện ca bệnh Ebola tại Việt Nam.

Cùng với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu, Bộ Công an và Bộ Y tế phối hợp giám sát đầy đủ những trường hợp nhập cảnh từ các nước có dịch Ebola với những yêu cầu cụ thể và thông tin định kỳ; liên hệ chặt chẽ với cơ sở lưu trú.

* Kiểm tra công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm của TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm yêu cầu Thành phố tích cực triển khai mô hình trung tâm cai nghiện bắt buộc kết hợp tự nguyện… Từ đó, nhân rộng các mô hình cai nghiện đã chứng minh được hiệu quả để người sau cai hòa nhập tốt với cộng đồng, có việc làm ổn định, giảm tỷ lệ nghiện, tái nghiện bền vững.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *