Bài phát biểu, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII đề cập toàn diện các lĩnh vực KTXH đất nước; chỉ đạo quan trọng trên các lĩnh vực phòng chống thiên tai, giao thông vận tải,… là một số hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội (chiều 21/11). Ảnh: VGP

* Trên diễn đàn kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trình bày Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn, làm rõ nhiều vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Thủ tướng đã cập nhật một số tình hình KTXH trong tháng 10, 11/2013 với những tín hiệu tích cực và khẳng định niềm tin vào việc đạt những mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2013, đồng thời, khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực, kiên định thực hiện các giải pháp tạo điều kiện cho phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và quốc phòng an ninh; chủ động cân đối cung cầu, bảo đảm đủ các mặt hàng thiết yếu, không để biến động lớn về thị trường, giá cả và chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào ở những vùng bị thiên tai đón Tết vui tươi lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Trả lời 14 chất vấn trực tiếp của các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng làm rõ chủ trương, biện pháp và một số vấn đề trong về kinh tế vĩ mô như bài toán đảm bảo kiểm soát lạm phát khi nâng trần bội chi ngân sách và phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ.

Đặc biệt, vấn đề quy hoạch thủy điện được người đứng đầu Chính phủ khẳng định rõ sẽ kiểm soát chặt chẽ, phát huy mặt tích cực, khắc phục nhanh yếu kém của thủy điện trong quy hoạch, phê duyệt, thẩm định, thi công dự án thủy điện và những hạn chế trong di dân tái định cư vùng thủy điện, trong bảo đảm môi trường sinh thái.

Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các giải pháp rà soát đối với 268 nhà máy thủy điện đang hoạt động. Nhà máy nào không an toàn hồ đập thì ngừng hoạt động và phải đưa ra giải pháp bổ sung bảo đảm hoạt động của nhà máy. Với 205 nhà máy thủy điện đang khởi công thì phải rà soát kỹ, đánh giá kỹ thuật có đảm bảo an toàn không. Nếu không an toàn phải dừng thi công, chứ không đợi xây dựng xong mới khắc phục. Thêm vào đó phương án trồng rừng thay thế, quy trình vận hành hồ chứa cũng phải hoàn thành trước khi làm xong nhà máy.

* Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo của Chính phủ về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào một số lĩnh vực Nông nghiệp, VHTTDL, LĐTBXH. Kết thúc phần thảo luận về Báo cáo của Chính phủ thực hiện Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp thu ý kiến đại biểu và đề ra các giải pháp khắc phục.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Học viện Tư pháp, sáng 23/11. Ảnh: VGP 

* Tới dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Học viện Tư pháp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực tư pháp trong tình hình mới, Học viện Tư pháp cần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án Xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp lớn; tập trung nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện thể chế, tăng cường phối hợp trong đào tạo các chức danh tư pháp; đổi mới hoạt động quản lý đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, xây dựng đội ngũ giảng viên vững mạnh, đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo…

* Ngày 16/11, tại chùa Bái Đính, (Ninh Bình), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT, đồng thời đề nghị mỗi người Việt Nam cần nhận thức nghiêm túc về hậu quả khôn lường của TNGT đến toàn bộ tiến trình vươn lên của dân tộc, đến hạnh phúc bình an của mỗi gia đình.

Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả các cơ quan ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể đồng bào cả nước hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông ngày càng văn minh hơn, an toàn hơn; sống có ý thức và trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, để tai nạn thương tâm không bao giờ xảy ra, để mỗi khi bước ra đường không còn phải lo lắng vì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân và gia đình họ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra vận hành các công trình phòng chống lũ trong đợt lũ lụt tại miền Trung-Tây Nguyên. Ảnh: VGP

* Trong tuần, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng thăm hỏi người dân và chỉ đạo chính quyền địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt, đồng thời kiểm tra, đánh giá việc vận hành các công trình phòng chống, điều tiết lũ trên địa bàn.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, khi được giới truyền thông quan tâm đặt câu hỏi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao đổi về một số vấn đề liên quan đễn việc xả lũ của các hồ chứa, hồ thủy điện tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng các hồ chứa xả lũ phải đúng quy trình, nếu xả sai sẽ khiến tình hình lũ lụt ở hạ du nghiêm trọng hơn, khi đó mới gọi là lũ chồng lũ. Các địa phương đều kiểm tra rà soát các hồ chứa nước, trong đó các hồ chứa yếu được tách ra và không tích nước. Các hồ chứa đều xả lũ đúng quy trình và tham gia cắt lũ tốt trong thời gian qua.

Cho đến nay, Chính phủ vẫn yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT, các địa phương phải theo dõi chặt chẽ và hiện chưa có báo cáo nào về hồ chứa xả sai quy trình, gây hiện tượng lũ nặng thêm ở vùng hạ du. Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh quy trình vận hành liên hồ chứa mùa lũ, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ liên quan ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa mùa cạn, phải bảo đảm dòng chảy tối thiểu để bảo đảm môi trường và cung cấp nước cho sản xuất.

* Thị sát thi công Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tập trung xử lý dứt điểm trong năm nay các điểm tồn tại GPMB để đảm bảo mặt bằng cho thi công, phấn đấu hoàn thành, đưa dự án vào khai thác cuối năm 2015 như kế hoạch đã đề ra.

Phó Thủ tướng đã đồng ý về một số cơ chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dự án, nhưng yêu cầu không hy sinh chất lượng, đồng thời kiểm soát, chặt chẽ việc chống lún, chất lượng nhựa đường nhập khẩu, trọng tải xe để đảm bảo chất lượng, độ bền của công trình.

* Chủ trì cuộc họp lần thứ 13 Hội đồng Quốc gia tài nguyên nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo sớm xây dựng báo cáo đánh giá cung-cầu về nước. Đây sẽ là cơ sở tiền đề để hoạch định tất cả các vấn đề thông tin, quản lý, khai thác, sử dụng các nguồn nước trong sản xuất, sinh hoạt đời sống của đất nước.

* Tới dự lễ khởi công Dự án Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các cơ quan hữu quan chuẩn bị và triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để đảm bảo Dự án hoạt động hiệu quả và bền vững; tăng cường xúc tiến đầu tư thương mại và ưu tiên hỗ trợ để các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư vào Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại lễ khởi công Dự án. Ảnh: VGP

* Trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Học viện Tài chính nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Học viện, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá Học viện Tài chính là cơ sở giáo dục, đào tạo đại học, sau đại học hàng đầu về lĩnh vực tài chính trong nước, có uy tín ở khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Học viện quán triệt Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo và Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo 2011-2020 để xây dựng chương trình, mục tiêu cụ thể, phương pháp giảng dạy hiện đại, đổi mới cơ chế quản lý tài chính, gắn đào tạo với nhu cầu nhân lực và sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế.

* Dự lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt  (tối 20/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những sản phẩm của cuộc thi “thực sự là kết tinh của trí tuệ, của lao động sáng tạo, của phối hợp tập thể, và đặc biệt là của những khát khao cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (người đứng hàng đầu bên trái) trao giải Nhất cho sản phẩm Giải pháp Phần mềm quảng cáo trên nền thiết bị di động “Mobile Advertising Network” – Ảnh: VGP

Là người đồng hành với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ những ngày đầu tiên với tư cách thành viên Hội đồng Giám khảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ xúc động được gặp nhiều gương mặt thân quen, đáng kính đã gắn liền với cuộc thi ngay từ những ngày đầu phát động Giải thưởng này.

Phó Thủ tướng đã trao Giải Nhất cho sản phẩm Giải pháp Phần mềm quảng cáo trên nền thiết bị di động “Mobile Advertising Network” của Công ty cổ phần Truyền thông Centech.

* Phát biểu khai mạc “Hội nghị cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ những thách thức ngày càng lớn về thiên tai và thảm họa thiên nhiên.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đồng thời đề xuất những biện pháp để các nước thành viên ASEM tăng cường phối hợp chính sách và hợp tác ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ, phục hồi sau thảm họa. Cùng với đó là cần sớm thiết lập mạng lưới kết nối các trung tâm, viện nghiên cứu, các hệ thống cảnh báo thiên tai sớm của ASEM cũng như hai châu lục. ASEM cần có hành động chung cụ thể và mạnh mẽ hơn trong triển khai “Khuôn khổ hành động Hyogo” của Liên Hợp Quốc./.

Theo : Nguyên Linh/Chinhphu.vn (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *