(kontumtv.vn) – Hiện đối tượng chụp đề thi môn Ngữ văn bị đưa lên mạng ở Phú Thọ đang bị công an quản lý tại nhà.

Chiều 27/6, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Tại cuộc họp báo, vụ việc thí sinh ở Phú Thọ đưa lên mạng đề thi môn Ngữ văn đã được các phóng viên báo chí đề cập.

bo gd-dt noi ro ve vu de thi mon ngu van bi dua len mang o phu tho hinh 1
Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Thông tin rõ về vụ này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong buổi thi môn Ngữ Văn, tại điểm thi số 22, trường THPT Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, có một thí sinh tự do mang điện thoại vào phòng thi. Sau hơn 2/3 thời gian làm bài, trên mạng xuất hiện đề thi Văn.

Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng thi, lực lượng Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) và lực lượng an ninh của điểm thi đã vào cuộc xác minh. Thí sinh này đã bị đình chỉ thi, 2 cán bộ coi thi, trong đó 1 cán bộ đến từ Học viện Ngoại giao, 1 cán bộ là giáo viên trường THPT Minh Hòa (Thanh Sơn) đã bị đình chỉ coi thi. Hội đồng thi Phú Thọ nhắc nhở toàn bộ các điểm thi tăng cường công tác coi thi.

Qua sự việc này, Bộ GD-ĐT đề nghị tất cả các điểm thi trong cả nước, đặc biệt là các cán bộ coi thi phải nghiêm túc, cẩn thận, trách nhiệm hơn nữa trong công tác coi thi, không để thí sinh mang những vật dụng bị cấm vào phòng thi. Đề nghị các trưởng điểm thi tăng cường chỉ đạo, tăng cường kỷ luật ở các điểm thi để bảo đảm kỳ thi được diễn ra nghiêm túc.

Đề cập vấn đề này, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Phú Thọ cho biết, thí sinh chụp đề thi môn văn gửi ra ngoài là để nhờ bạn làm giúp. Hiện đối tượng này đã bị lực lượng công an quản lý tại nhà.

bo gd-dt noi ro ve vu de thi mon ngu van bi dua len mang o phu tho hinh 2
Báo cáo của Sở GD-ĐT Phú Thọ về vụ lọt đề thi môn Ngữ văn.

Theo Công an tỉnh Phú Thọ, thông qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện trên internet xuất hiện hình ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019.

Ngay sau sự việc xảy ra, Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Sơn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ. Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định thí sinh Trần Đình Xuân, phòng thi số 0377, điểm thi số 22, trường THPT Thanh Sơn (Phú Thọ), là thí sinh tự do, đã có hành vi sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi môn ngữ văn, sau đó gửi cho anh Đinh Công Lâm (22 tuổi, trú tại phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn) qua ứng dụng tin nhắn trên mạng xã hội để nhờ giải hộ.

Do không giải được nên anh Lâm tiếp tục gửi hình ảnh của đề thi môn ngữ văn cho chị Trang, sinh viên Trường đại học sư phạm 2 ở Vĩnh Phúc. Sau khi giải xong câu 2 và câu 3 của phần đọc hiểu môn ngữ văn, chị Trang gửi cho anh Lâm để anh này gửi vào cho Xuân. Tuy nhiên, khi đáp án được chuyển qua điện thoại vào cho Xuân cũng là lúc kết thúc thời gian thi.

Căn cứ tính chất, mức độ của nội dung vụ việc, Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Phú Thọ đình chỉ thi đối với thí sinh Trần Đình Xuân và 2 giám thị coi thi là Phí Thị Mai Linh, giáo viên Trường THPT Minh Hò (huyện Yên Lập, Phú Thọ) và Nguyễn Văn Huyên, giảng viên Học viện Ngoại giao.

Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, đối tượng Xuân đã bị cơ quan công an lập biên bản đình chỉ thi, hiện đang được “quản lý” tại nhà dưới sự theo giám sát của cơ quan công an.

Trước đó, sáng 25/6, thí sinh trên cả nước tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 làm bài thi môn Ngữ văn, hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 120 phút.

Tuy nhiên, khi chưa hết 2/3 thời gian làm bài, trên mạng xã hội đã xuất hiện bức ảnh chụp đề thi đặt bên trên tờ giấy thi của thí sinh.

Đề thi này được cho là chụp bằng điện thoại của thí sinh.

Thông tin trên ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi để tăng tính an toàn của kỳ thi, năm nay đề thi được bảo mật và bảo vệ nghiêm ngặt, các phòng thi đều có lắp đặt camera theo dõi 24/24.

Đặc biệt, quy chế thi cũng quy định thí sinh không được mang điện thoại hay các thiết bị điện tử có chức năng truyền phát âm thanh, hình ảnh ra bên ngoài.

Nhưng khi chưa hết 2/3 thời gian làm bài, đề thi đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Tại cuộc họp báo, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Kết thúc kỳ thi, toàn quốc có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi (trong đó có 72 trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách. Tuy nhiên, cũng còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đè thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh./.

Bích Lan-Nguyễn Trang/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *