(kontumtv.vn) – Nga và Việt Nam chứng minh những phẩm chất vượt trội của tình hữu nghị lịch sử giữa hai nước để tăng cường hòa bình trong thiên niên kỷ thứ ba.

Hôm nay (8/12), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga, theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.Matvienko, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V.Volodin.

tang cuong hop tac lien nghi vien giua lb nga va viet nam hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Một số tờ báo lớn của Nga đều đưa tin về sự kiện này, nêu bật ý nghĩa của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước, điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Quốc hội hai nước Nga và Việt Nam.

Trên trang điện tử “rg.ru” của báo Nga (Rossiskai Gazeta) đăng bài viết nhan đề: “Hợp tác liên nghị viện giữa Nga và Việt Nam đang phát triển như thế nào” của hai tác giả Vladimir Nikolaev-cố vấn Quỹ Quốc tế “Con đường hòa bình” và TS Luật Irina Umnova-chủ tịch Quỹ Quốc tế “Con đường hòa bình”.

Theo các tác giả, kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập, quan hệ liên nghị viện giữa Liên bang Nga và Việt Nam đã phát triển rất đa dạng và dưới nhiều hình thức khác nhau.

Các thỏa thuận được ký giữa Quốc hội Việt Nam và lưỡng viện của Quốc hội Liên bang Nga đã thiết lập cơ sở pháp lý cho sự hợp tác ngày càng tăng giữa các cơ quan lập pháp của hai nước.

Hiện nay, hợp tác nghị viện giữa Nga và Việt Nam được thực hiện thông qua cơ chế trao đổi thường xuyên các phái đoàn ở tất cả các cấp, cũng như đa dạng hóa các kênh hợp tác.

Trong 5 năm qua, những người đứng đầu nghị viện Nga và Việt Nam đã trao đổi các chuyến thăm lẫn nhau. Nhóm hữu nghị nghị viện Việt-Nga đang hoạt động hiệu quả, đóng vai trò là cầu nối giữa các cơ quan lập pháp tối cao của hai nước và từ đó góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam.

Các tác giả bài viết nhấn mạnh rằng, hợp tác liên nghị viện giữa Nga và Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga, V.Volodin, vào cuối năm 2018, một định dạng mới cho hợp tác nghị viện chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã được thành lập.

tang cuong hop tac lien nghi vien giua lb nga va viet nam hinh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko thăm Việt Nam năm 2017. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN.

Cơ sở pháp lý cho định dạng này là Thỏa thuận về việc thành lập Ủy ban hợp tác Liên nghị viện. Các cuộc họp của ủy ban này sẽ được tổ chức hàng năm, luân phiên tại Nga và Việt Nam. Trong khuôn khổ Ủy ban liên nghị viện, cả hai bên sẽ đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận đã ký và đề xuất các giải pháp phát triển quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau, xuất phát từ mong muốn của nhân dân Việt Nam và Nga.

Chủ tịch Duma quốc gia Nga V.Volodin khẳng định rằng, định dạng mới này “sẽ đưa quan hệ liên nghị viện lên một tầm cao mới”, sẽ góp phần rất lớn vào việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan lập pháp, tạo điều kiện cho sự hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chuyến thăm Liên bang Nga lần này của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam,  Nguyễn Thị Kim Ngân, có tầm quan trọng lớn, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ liên nghị viện giữa hai nước, được đánh dấu bằng cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Liên nghị viện Nga-Việt.

Hai bên sẽ làm sâu sắc thêm các mối quan hệ này, tiếp tục hỗ trợ trao đổi các phái đoàn cấp cao, sự tương tác của các ủy ban khác của quốc hội, hợp tác ở dạng thức nghị viện thanh niên và các nghị sĩ nữ; tăng cường phối hợp và các tiếp xúc khác trong các diễn đàn quốc hội đa phương mang lại kết quả cụ thể và thiết thực.

Trên trang chuyên gia iarex.ru của hãng tin Regnum đăng bài viết nhan đề: “Hợp tác liên nghị viện giữa Nga và Việt Nam đạt đến cấp độ mới”, của chuyên gia về chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh Grigory Trophimchuk.

Theo tác giả, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 2019 này, hai nước tiến hành năm chéo-Năm Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại Nga nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của mối quan hệ hữu nghị và hướng tới 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Tác giả lưu ý, trọng tâm chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ là tăng cường hợp tác liên nghị viện. Ông điểm lại những dấu mốc quan trọng trong hợp tác liên nghị viện giữa Nga và Việt Nam.

Vào tháng 10 năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham gia Hội nghị lần thứ 137 của Liên minh Nghị viện ở thành phố Saint. Petersburg-Nga và năm 2018 là Cuộc họp lần thứ III của các Chủ tịch Quốc hội Á-Âu.

Tháng 12 năm 2018, Chủ tịch Duma quốc gia Nga V.Volodin và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký Thỏa thuận về việc thành lập Ủy ban hợp tác Liên nghị viện, cuộc họp đầu tiên sẽ được tổ chức như một phần của chuyến thăm Nga lần này.

Chuyên gia tin rằng, hợp tác liên nghị viện Nga-Việt đang bước vào một giai đoạn phát triển mới và cần tính đến sự bất ổn toàn cầu và căng thẳng quốc tế, để có tác động tích cực của mình đến sự ổn định và phát triển an toàn của nhiều tiến trình thế giới, bao gồm cả các khía cạnh châu Á và phương Đông.

Về vấn đề này, Nga và Việt Nam có thể chứng minh những phẩm chất vượt trội của tình hữu nghị lịch sử giữa hai nước để tăng cường hòa bình trong thiên niên kỷ thứ ba./.

Anh Tú/VOV Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *