(kontumtv.vn) – Trải dài trên 100 m dọc đường Lô D thuộc Khu quy hoạch An Sơn, phường 4, thành phố Đà Lạt có một công viên với diện tích khoảng 1.500 m2. Điều đặc biệt ở công viên này là do ông Thân Trọng An, ở Lô D 52, Khu quy hoạch An Sơn, dù đã ở tuổi 80 nhưng tích cực vận động các hộ dân trong khu vực cùng tham gia đóng góp công sức, cây, hoa và kinh phí làm công viên để có được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp chung cho khu vực mà không đòi hỏi sự hỗ trợ vốn đầu tư của Nhà nước.

Đến nay, trong công viên đã bảo phủ những sắc hoa rực rỡ của trên 200 cây sim tím úc, trên 100 cây mai anh đào, 10 cây phượng tím trên 100 cây cẩm tú cầu cùng một số loài hoa khác. Bên trong công viên còn được phủ màu xanh của cỏ tự nhiên, đồng thời được bố trí 2 chòi tạm và hệ thống ghế đá. Công viên đã tạo một cảnh quan xanh, sạch, đẹp và là nơi nghỉ ngơi giải trí, thư giãn lý tưởng của mọi người khi đến đây. Và ít ai nghĩ trằng 4 năm trước đó, công viên này là nơi cỏ chanh mọc um tùm, đặc biệt hơn xảy ra tình trạng chặt phá cây rừng nhằm mục đích lấn đất. Ông Thân Trọng An nói: “Trước mặt của mỗi nhà đều là tranh, đót mọc lung tung cả, tôi bắt đầu khai phá, không phải để chiếm đất mà để làm cho sạch cảnh quan. Sau đó, tôi vận động dân trong khu vực mình cùng tôi làm công viên, trồng thêm thông vào nữa tránh những kẻ chiếm đất đến cưa thông. Tôi muốn vừa tạo cảnh quan vừa giữ được vành đai xanh thành phố”.

Công viên do ông Thân Trọng An và nhân dân xây dựng
Công viên do ông Thân Trọng An và người dân xây dựng

Toàn bộ diện tích công viên trên thuộc vùng vành đai rừng cảnh quan của thành phố Đà Lạt. Chính vì vậy, trước khi làm công viên, ông Thân Trọng An cũng đã cùng các hộ dân có sự xin phép và được sự đồng ý của  chính quyền địa phương để xây dựng công viên theo quy định. Trên cơ sở đó, công viên được xây dựng giữ nguyên cây rừng, cải tạo sơ bộ phần mặt đất, không xây dựng công trình kiên cố, chủ yếu trồng cây, hoa, cỏ để tạo cảnh quan. Không chỉ có vậy, tại công viên cũng đã trồng hàng chục cây thông để góp phần bảo vệ rừng, đất rừng, giữ màu xanh cho rừng. Ông An cũng đã vận động các hộ dân luôn có ý thức bảo vệ rừng, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác đối với các đối tượng xâm hại đến cây rừng và diện tích đất lâm nghiệp tại khu vực công viên. Qua đó, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa phương.

Thực tế, công viên được ông Thân Trọng An bắt đầu khởi xướng xây dựng từ 4 năm trước. Do nhận thấy ý nghĩa của công viên mang lại lợi ích chung cho toàn khu dân cư, nên các hộ dân trong khu vực đã đồng lòng cùng đóng góp cây hoa, công sức, cũng như kinh phí để trồng, chăm sóc hoa, cây xanh, cỏ và dọn vệ sinh, thu gom rác thải khu vực công viên. Ông Nguyễn Thanh, người dân ở đây nói: “Thấy có thầy An rồi nên chúng tôi cùng nhau xây dựng công viên. Gia đình tôi thấy việc làm này rất hay, đóng góp cho môi trường xanh, sạch, đẹp, có hoa của thành phố, gia đình tôi nhiệt tình đóng góp cây giống, phân bón, tưới nước định kỳ cho cây nhất là vào mùa khô, mùa mưa thì bỏ phân bón, cây giống thì đem về trồng”.

Hiện nay, ông Thân Trọng An cũng đang vận động nhân dân trong khu vực đóng góp kinh phí để làm công trình đèn điện chiếu sáng, hệ thống nước tưới cây, hoa phát triển để tạo cảnh quan môi trường đẹp hơn cho công viên. Không chỉ vận động nhân dân khu vực cùng chung tay làm công viên xanh, ông An còn cùng các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương phường 4 vận động các hộ dân trồng cây, hoa quanh nhà, giữ vệ sinh môi trường trong nhà, ngoài ngõ, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở địa phương.

Mới đây, ông Thân Trọng An cũng đã vận động được 3 hộ dân trong khu vực tự đầu tư kinh phí, cây, hoa cùng các vật tư khác và công sức để làm được 3 công viên xanh trước nhà. Mỗi công viên có diện tích khoảng 100 m2, đã góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường cho gia đình và khu vực. Điều đó cho thấy rõ hơn ý thức cao vì sự phát triển chung của cả cộng đồng, nên ông An dù tuổi đã cao nhưng không tự cho phép mình được nghỉ ngơi mà đã tích cực vận động nhận dân trong khu vực cùng tham gia làm công viên xanh, góp phần bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư, đặc biệt hơn là nhằm bảo vệ màu xanh cho rừng.

           Văn Trọng – Ngọc Minh

Đài PT-TH Lâm Đồng

                                                                  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *