(kontumtv.vn) – Là người tiên phong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Gần 7 năm gắn bó và phát triển nhiều loại hình cây trồng khác nhau, đến nay anh Chử Văn Thành đang duy trì 2 loại cây chính đó là ớt chuông và dưa lưới trồng trên giá thể. Không chỉ làm giàu cho chính mình, anh Thành còn là người trực tiếp chuyển giao công nghệ sản xuất cũng như giống cây trồng cho nhiều nông dân trên địa bàn huyện Lâm Hà.

Với diện tích hơn 3.000 m2 ớt chuông được trồng trên giá thể của gia đình anh Chử Văn Thành ở Thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đang bước vào mùa thu hoạch rộ. Cứ 1 tuần thu hoạch một lần và thu liên tục trong vòng  9 tháng, bình quân mỗi trái ớt chuông có trọng lượng gần 300 g được bán ra thị trường với giá 20.000 đồng/kg. Anh Chử Văn Thành nói: “Trồng trên giá thể chỉ cho phép trồng cây ăn trái. Nên tôi lựa chọn ớt chuông và dưa lưới, 2 chủng loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác trồng ngoài đất”.

Anh Chử Văn Thanh trồng ớt chuông trên giá thể
Anh Chử Văn Thành trồng ớt chuông trên giá thể

Trước khi tìm ra sự tối ưu của 2 cây trồng chính là ớt chuông và dưa lưới trồng trên giá thể, anh Thành đã thử nghiệm trồng nhiều loại cây khác nhau như rau, hoa… cuối cùng dưa lưới và ớt chuông được anh chọn là 2 loại cây trồng chủ lực. Tất cả các quy trình chăm sóc được áp dụng theo công nghệ tưới nhỏ giọt tự động kèm theo đó là một quy trình chăm sóc nghiêm ngặt và bài bản. Sau 9 tháng trồng và thu hoạch ớt chuông anh lại tiếp tục xuống giống dưa lưới, cứ như thế 2 loại cây chủ lực được luân phiên canh tác trên thửa đất này. Hiện tại, thị Trấn Nam Ban – huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng có hơn 40 ha áp dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Điều này cho thấy, người nông dân đã từng bước tiếp cận với loại hình sản xuất này tuy nhiên quá trình triển khai thực tế, nông dân còn gặp nhiều trở ngại về vốn cũng như kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc. Do vậy, từ thực tiễn của bản thân, anh Chử Văn Thành đã chuyển giao công nghệ sản xuất cho bà con với diện tích gần 10 ha ớt chuông và dưa lưới cho bà con nông dân trong huyện Lâm Hà. Anh Chử Văn Thành cho biết: “ Gia đình có 3.000 m2 này thôi, còn việc mở rộng hộ liên kết để vào một đầu mối mà tôi quản lý về kỹ thuật và cây giống đã có 10 ha rồi, ươm giống, cung cấp giống, tư vấn kỷ thuật hiệu quả rất cao”.

“Nam Ban là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng các mô hình, đó chính là các mô hình quen thuộc tại các địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đã xây dựng và đi vào hoạt động có hiệu quả thiết thực. Năm nay có mô hình trồng ớt chuông thu lại hiệu quả cao nhất. Mô hình này được rất nhiều nông dân đến tham quan và muốn được học hỏi phát triển, nhân rộng”. Ông Nguyễn Phúc Thái, Chủ tịch UBND Thị Trấn Nam Ban huyện Lâm Hà cho biết.

Việc áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã khẳng định được hiệu quả kinh tế trên mỗi diện tích đất canh tác. Với hình thức sản xuất hiệu quả này đang dần hình thành ở địa phương trong tỉnh và sự tiên phong dám nghĩ, dám làm của những nông dân như anh Chử Văn Thành ở thị trấn Nam Ban cho thấy sự năng động của ngưòi nông dân trong thời kỳ hội nhập. Họ chính là chuyên gia trên đồng ruộng để hướng dẫn cho nhiều nông dân khác cách sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lô Thanh – Trung Nghĩa

Đài PT-TH Lâm Đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *