(kontumtv.vn) – Các tàu Kiểm ngư tăng cường bảo vệ ngư dân đang đánh bắt quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Văn Trung cho biết, các tàu chấp pháp Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
 Ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa được kiểm ngư tăng cường bảo vệ

Theo quan sát của lực lược Kiểm ngư Việt Nam, đến sáng 19/5, số tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan đã tăng thêm 2 tàu (lên 136 tàu, trong đó có 1 tàu vận tải). Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự, những tàu này di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn neo đậu, có 2 lượt máy bay ở độ cao khoảng 1.000m và 1 chiếc trực thăng tại giàn khoan.

Ông Trung cũng cho biết, Đoàn công tác của Cục Kiểm ngư do ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Cục trưởng Cục Kiểm ngư và lãnh đạo các phòng thuộc Cục đã có mặt tại hiện trường khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 để trực tiếp chỉ đạo và động viên lực lượng Kiểm ngư.

Trên biển, tàu Trung Quốc tập trung thành nhóm (8-10 chiếc) phối hợp với tàu cá vỏ sắt vây ép, phun nước, sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan khoảng 5 đến 7 hải lý.

Trước đó, một tàu Kiểm ngư bị tàu Trung Quốc phun nước tràn vào cabin, làm chập hệ thống điện, hỏng hệ thống điều hòa. Hiện những hư hỏng đã được khắc phục tại chỗ để tiếp tục hoạt động.

Các tàu Kiểm ngư vẫn tiếp tục được tăng cường hỗ trợ, bảo vệ đảm bảo an toàn cho ngư dân ta đang hoạt động sản xuất quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép./.

Ngọc Thành/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *