(kontumtv.vn) – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Lập trường bảo vệ chủ quyền là nhất quán, xuyên suốt. Quốc hội khoá XIV không có gì khác khoá XIII”.

Trước đề nghị cho biết lập trường của Quốc hội khoá XIV về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngày 23/7, trong cuộc gặp gỡ báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam nhất quán lập trường bảo vệ chủ quyền và từ trước tới giờ không có gì thay đổi.

“Chủ quyền là vấn đề thiêng liêng. Người dân Việt Nam hơn ai hết mong mốn hoà bình, yêu chuộng hoà bình và để bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhất là trong điều kiện có tranh chấp nhiều bên ở Biển Đông, chúng ta phải có biện pháp, kể cả đấu tranh chính trị, ngoại giao và đấu tranh thực địa để bảo vệ” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

"lap truong quoc hoi ve chu quyen bien dao khong thay doi" hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại cuộc gặp mặt báo chí trong và ngoài nước ngày 23/7

Nữ Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh thêm: “Việt Nam tôn trọng hoà bình, ổn định khu vực, để cho nhân dân có môi trường hoà bình làm ăn sinh sống, phát triển đất nước. Chúng ta không hiếu chiến, đe doạ vũ lực và đề nghị tất cả các nước không đe doạ hay sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề tranh chấp”.

Lưu ý ở nơi này nơi khác trên thế giới còn có vấn đề song tình hình đất nước chúng ta ổn định, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế nọ mà có được chủ quyền.

“Không có đâu. Nhà báo hơn ai hết phải thấy rõ được vấn đề này. Không phải một số tổ chức, cá nhân cứ lên tiếng hô hào thế này thế nọ thì bảo vệ được chủ quyền. Những người đó, tổ chức đó làm được gì cho đất nước? Chưa làm được gì cả, chỉ có nói và thậm chí kích động phần tử làm cho rối tình hình” – bà Ngân bày tỏ và nhấn mạnh giữ được chủ quyền biển đảo mà vẫn phải giữ được môi trường hoà bình.

Cũng theo người đứng đầu cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, Việt Nam tôn trọng luật pháp quốc tế, do đó dù không phải là một bên của vụ kiện của Philippines, nhưng việc phán quyết của Toà trọng tài có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam nên chúng ta quan tâm, theo dõi.

“Sau phán quyết của toà, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng. Quan điểm của chúng ta là quán, xuyên sốt. Chúng ta hoanh nghênh phán quyết của Toà và đang nghiên cứu tài liệu rất dày này để xem lời lẽ thế nào, liên quan tới lợi ích của chúng ta ra sao để lên tiếng” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Dẫn lại sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam đã thể hiện rất rõ qua các hình thức đấu tranh, kể cả trên thực địa.

Mấy chục ngày đêm lúc nào lực lượng của ta cũng có mặt trên khu vực. Tàu ít, bé và trang thiết bị chưa hiện đại nhưng chưa lúc nào ta không có mặt để đấu tranh thực địa. Thậm chí bị vòi rồng phun, tàu bị đâm vỡ thì chạy về sửa và đưa chiếc khác ra.

Về đấu tranh chính trị, chúng ta có ý kiến đề nghị không dùng vũ lực và yêu cầu tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Quốc hội gửi thư tới các nước đề nghị ủng hộ quan điểm chính trị, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nghị viện và ngoại giao nhân dân. Các vị lãnh đạo trong các chuyến công tác đều vận động thế giới ủng hộ. Và chúng ta được sự ủng hộ của quốc tế, nhất là việc đưa nhà báo quốc tế ra thực địa để nắm rõ tình hình.

“Lập trường không có gì thay đổi. Quốc hội khoá XIV không có gì khác khoá XIII” – Chủ tịch Quốc hội khẳng định./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *