(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh ngày 17/10 cho biết thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Mỹ sẽ viện trợ lập tức 100.000 USD hỗ trợ cho các nỗ lực ứng phó với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại Campuchia hiện nay.

Chú thích ảnh
Người dân sơ tán khỏi các khu vực ngập lụt ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 17/10/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Từ ngày 1/10 đến sáng 16/10, lũ lụt đã ảnh hưởng tới 71 thành phố/quận/huyện và 283 xã/phường tại 19 trong tổng số 25 tỉnh cùng thủ đô Phnom Penh như Pursat, Pailin, Banteay Meanchey, Battambang, Svay Rieng, Oddar Meanchey, Siem Reap, Takeo, Kampong Speu, Mondulkiri, Preah Sihanouk, Koh Kong, Preah Vihear, Stung Treng, Kampong Cham, Kandal, Kampong Chhnang và Kampong Thom.

Theo Ủy ban Quốc gia phòng chống thảm họa Campuchia, đã có 53.169 hộ gia đình (tương đương 212.676 người) đã bị ảnh hưởng lũ lụt, khoảng 25.192 người đã phải đi sơ tán tới nơi an toàn.

Văn phòng hỗ trợ nhân đạo thuộc USAID cho biết đang phối hợp cùng Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) để cung cấp các hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Vào thời điểm dự báo có các trận mưa lớn và bão sắp xảy ra trong khu vực, các chuyên gia ứng phó thảm họa thuộc USAID cho biết sẽ giám sát các nhu cầu nhân đạo trên khắp Đông Nam Á nhằm điều phối chặt chẽ hoạt động cứu trợ với các cơ quan địa phương và đối tác.

Từ năm 2018, USAID đã hỗ trợ WFP triển khai nền tảng quản lý toàn diện các nguy cơ thiên tai (PRISM) đầu tiên tại Campuchia để tăng cường năng lực chuẩn bị và ứng phó với thảm họa, giảm thiệt hại về người và các tác động kinh tế-xã hội từ các thảm họa thiên nhiên. USAID đã cung cấp hơn 7 triệu USD viện trợ cho Campuchia kể từ năm 2000 nhằm tăng năng lực ứng phó, chuẩn bị và giảm nguy cơ thiệt hại từ thảm họa.

Theo thông báo ngày 17/10 của  Ủy ban Quốc gia phòng chống thảm họa Campuchia, số nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt trong hơn hai tuần qua tại nước này đã lên tới 18 người, trong đó có 8 trẻ em.

Ngọc Long (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *