(kontumtv.vn) – Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 192/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Ảnh minh họa

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP)  là dịch bệnh rất nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, an ninh, trật tự, môi trường. Hiện nay, bệnh DTLCP vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bệnh xảy ra trên diện rộng, khả năng lây lan cao, chưa được kiểm soát, chưa có thuốc chữa và vắc xin phòng. Do đó khả năng bệnh tiếp tục lây lan và bùng phát trở lại trong thời gian tới là rất cao.

Để từng bước ngăn chặn, tiến tới kiểm soát, loại bỏ được bệnh DTLCP ở nước ta, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NNPTNT, các Bộ, ngành, đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố và chính quyền các cấp nhanh chóng khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống bệnh DTLCP, trước mắt tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Các Bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia thường xuyên tổ chức các Đoàn công tác liên ngành đến các địa phương để kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc chỉ đạo việc tổ chức phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định của Luật Thú y, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NNPTNT chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xem xét đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp, khả thi cho người chăn nuôi và doanh nghiệp có lợn bị tiêu hủy.

Đồng thời hướng dẫn việc giết mổ lợn trong vùng dịch. Cơ sở giết mổ đạt yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm được phép nhập lợn từ cơ sở chăn nuôi không nhiễm mầm bệnh để giết mổ, xuất bán các sản phẩm lợn sau khi giết mổ trong và ngoài vùng dịch dưới sự giám sát của cơ quan thú y theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp xây dựng cơ chế hỗ trợ tổ chức thu mua, giết mổ lợn và cấp trữ đông để giảm nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh nhằm giữ ổn định giá lợn không bị rơi xuống thấp trong giai đoạn trước mắt và có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho nhu cầu thị trường trong thời gian tới, không để sốt giá thịt lợn vào những tháng, quý tới.

Bộ Tài chính có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Bộ NNPTNT và UBND các tỉnh khẩn trương tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp kinh phí hỗ trợ các địa phương để tổ chức chống dịch.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trong công tác bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND các cấp phải quyết liệt và chịu trách nhiệm tổ chức phòng, chống bệnh DTLCP, huy động các lực lượng tại chỗ của địa phương (kể cả lực lượng công an, quân đội, dân quân,… khi cần thiết) chủ động giám sát, phát hiện sớm và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, chấm dứt ngay tình trạng để lâu, vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh.
Bên cạnh đó, chỉ đạo, hỗ trợ cụ thể để người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, liên kết sản xuất chuỗi thịt lợn an toàn dịch bệnh. Thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh, nâng cao hơn nữa việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, nhất là đối với các cơ sở chăn nuôi tập trung.

KL/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *