(kontumtv.vn) – Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, các lực lượng chức năng và người dân tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là cư dân ven biển thành phố Đồng Hới và các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy… đã chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bão.

Chú thích ảnh
Người dân trên địa bàn phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình dùng bao tải đựng cát để che chắn lên mái nhà ứng phó với gió bão.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 17/9, người dân sống dọc theo bãi biển khu vực biển phường Hải Thành và các xã Bảo Ninh, Quang Phú (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã chủ động chặt tỉa, chằng chống cây xanh, gia cố nhà cửa, di dời đồ đạc và các tài sản quan trọng đến nơi cao ráo, an toàn. Các nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ du lịch khẩn trương dọn dẹp hàng quán, tiến hành tháo dỡ các bảng, biển quảng cáo để đảm bảo an toàn.

Anh Trần Quang Sơn (phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết: Quảng Bình nhiều năm liên tiếp đều bị ảnh hưởng của các cơn bão, nhất là thời điểm từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm. Khi nghe thông tin cơn bão số 5 đang tiến sát vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, gia đình anh  đã tập trung dọn dẹp hàng quán, gỡ bảng hiệu và tháo dây điện chiếu sáng ngoài trời tại quán ăn để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ về kinh nghiệm ứng phó với mưa bão, ông Nguyễn Trung Dũng (phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) cho hay, gia đình đã chủ động mua bao tải và cát, đóng thành từng bao để chèn lên mái nhà và mái lợp sân nhằm tránh gió bão thổi bay; đề phòng trường hợp mất điện và chuẩn bị nến để thắp và dự trữ một số lương thực, thực phẩm để dùng khi cần thiết.

Chú thích ảnh
Người dân trên địa bàn phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình che chắn bao tải cát lên mái nhà ứng phó với gió bão.

Ngày 17/9, UBND tỉnh Quảng Bình, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các địa phương, khu neo đậu tàu thuyền và khu nuôi trồng thủy sản trong tỉnh như: Khu neo đậu tránh bão tàu cá Cửa Gianh (huyện Bố Trạch); Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Roòn (huyện Quảng Trạch); Cảng Hòn La (huyện Quảng Trạch); công trình Dự án Hệ thống Thủy lợi Rào Nan (thị xã Ba Đồn).

Tại các nơi đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong đánh giá cao công tác chủ động phòng, chống bão của địa phương, đơn vị và người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị, địa phương không được chủ quan trong công tác ứng phó, nhất là giám sát việc chấp hành neo đậu của tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến, gia cố bảo đảm an toàn, tuyệt đối không được để người và phương tiện ở lại trên phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản.

Chú thích ảnh
 Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ nhân dân khi thiên tai xảy ra.

Các địa phương, đơn vị liên quan cần chủ động phương án ứng cứu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản do ảnh hưởng của mưa bão. Riêng đối với công trình Dự án Hệ thống Thủy lợi Rào Nan đang thi công, ông Trần Phong yêu cầu các đơn vị cần giữ gìn, bảo quản tốt hệ thống cơ sở vật chất, huy động lực lượng ứng trực tại công trình…

Để chủ động ứng phó với bão số 5, các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Đoàn thanh niên… được huy động hỗ trợ người dân nhanh chóng triển khai công tác phòng, chống bão. Trong đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các phương án ứng phó.

Chú thích ảnh
 Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình hỗ trợ cán bộ, giáo viên trường học trên địa bàn chặt tỉa cành cây xanh, chằng chống trường lớp trước khi bão vào.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã điều động nhân lực, phương tiện về thường trực tại các địa bàn trọng điểm thực hiện nhiệm vụ; duy trì 100 % quân số để hỗ trợ nhân dân phòng, chống bão số 5 và tích cực kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào tránh trú bão. Đến 20h ngày 17/9, toàn bộ 6.564 phương tiện với 22.941 lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã vào bờ tránh trú bão.

Ngư dân Võ Văn Long, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Mặc dù đang hoạt động khai thác hải sản ngoài khơi, nhưng  khi nhận được thông tin về cơn bão số 5, tôi đã cùng với các thuyền viên trên tàu nhanh chóng hoàn tất công việc, thu dọn ngư cụ và di chuyển tàu vào nơi tránh trú bão để đảm bảo an toàn cho người cũng như tài sản. Khi cập bờ, chúng tôi đã được lực lượng biên phòng tỉnh và các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn việc chằng chống, gia cố tàu thuyền an toàn tránh ảnh hưởng của mưa bão cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.”

Chú thích ảnh
Cây xanh tại công viên và dọc các tuyến đường trung tâm thành phố Đồng Hới được công nhân cắt tỉa, chằng chống cẩn thận.

Trước đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình đã ban hành các Công điện chỉ đạo các sở, ngành, địa phương về công tác chủ động phòng, chống bão; thông tin đến các địa phương nắm được diễn biến của bão số 5. Các địa phương và lực lượng chức năng trong tỉnh tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu, thuyền, phương tiện, hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào nơi nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ tàu; hướng dẫn gia cố, thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản…

Để chủ động đối phó và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân do bão, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương, đơn vị, sở, ban, ngành liên quan và người dân cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, không chủ quan, sẵn sàng, chủ động các phương án nhằm ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai xảy ra.

Tin, ảnh: Võ Dung (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *