(kontumtv.vn) – Vừa ra mắt đầu tuần này, mạng xã hội Lotus đã nhận được sự quan tâm và phản hồi từ nhiều người sử dụng.

Nếu quan tâm đến các mạng xã hội do người Việt phát triển, hẳn mọi người sẽ nhớ cách đây khoảng 2 tháng, mạng xã hội Gapo vừa ra mắt đã gặp trục trặc vì có quá nhiều người truy cập. Sau khi khắc phục, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng, Gapo đã khẳng định về định hướng là Mạng xã hội cho giới trẻ và mới đây đã cán mốc 2 triệu người sử dụng.

Tính đến thời điểm này, cùng với Gapo và Lotus, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho hơn 400 mạng xã hội trong nước, trong đó riêng 6 tháng đầu năm nay cấp phép cho 48 mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm Cyber Agent Việt Nam và Thái Lan – đã tỏ ra hơi bất ngờ khi nghe đến con số 400 mạng xã hội này:“Nếu là 400 thì quả thật là quá nhiều, chứ không phải là nhiều nữa. Ở một góc độ nào đó, tôi thấy rằng, nếu một trang thông tin nào đó có sự tương tác giữa người dùng với nhau (ví dụ như share, comment, có sự tương tác…) thì coi đó là mạng xã hội. Chứ bản chất thực sự để hoạt động như mạng xã hội thì tôi nghĩ là cũng không nhiều đến mức như thế”.

mang_xhoiii_knma
Mạng xã hội Lotus đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều người sử dụng. (Ảnh minh họa: KT)

Đó chỉ là số lượng các mạng xã hội được cấp phép theo quy định, còn để có thể hoạt động có hiệu quả, đem lại những trải nghiệm tốt, những nội dung hay, thì đòi hỏi phải có người sử dụng tương tác, bình luận (comment) hoặc chia sẻ (share)…

Sau khoảng 1 tuần ra mắt, mạng xã hội Lotus đã nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi từ người dân.

“Tôi đã thấy các clip và hình ảnh phản cảm trên mạng xã hội này nên cũng hơi lo lắng. Tôi cũng không biết ẩn các nội dung xấu hay báo cáo là phản cảm đến đơn vị quản lý mạng xã hội này như thế nào”, một người sử dụng cho biết.

Một ý kiến kiến khác: “Từ khi có ứng dụng Lotus, tôi có vào ứng dụng này hàng ngày, nhưng đã phải cập nhật khá nhiều, nên thấy hơi phiền. Tuy nhiên, tôi cũng thấy có nhiều thông tin chính thống từ các báo như Thanh niên, Tuổi trẻ, Báo điện tử VOV… nên cảm thấy nguồn tin ở đây thì tin tưởng hơn là đọc những link chia sẻ của người sử dụng ở các mạng xã hội khác”.

Nhà sáng lập Lotus cũng nhìn nhận thực tế trong quá trình vận hành phiên bản beta – ứng dụng đang thử nghiệm cũng đã gặp phải nhiều vướng mắc nhỏ, vì phát triển mạng xã hội đang là bài toán khó và rất mạo hiểm không chỉ với riêng Công ty Cổ phần VCCorp.

Đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus đã đưa ra 3 nhóm vấn đề mà Công ty sẽ tập trung khắc phục trong thời gian tới: Thứ nhất, ứng dụng hoạt động chưa ổn định, có nhiều chức năng chưa hợp lý, khó hiểu đối với người sử dụng. Thứ hai là các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, mặc dù đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhưng vẫn để lọt những hình ảnh phản cảm lên Lotus. Nhóm thứ 3, quan trọng nhất đó là nội dung hay, nội dung tử tế cần được đăng tải nhiều hơn.

Ông Nguyễn Thế Tân – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp – nhấn mạnh: “Hiện tại, tôi không tập trung vào lời khen, mà đang tìm xem có vấn đề gì, ở đâu? Vì mình muốn xây dựng mạng xã hội có nội dung hay, đẹp, nội dung tử tế thì đó là điều khó nhất. Chưa có đủ số lượng người đăng nội dung lên thì số lượng nội dung hay là chưa nhiều, chắc chắn là người dùng sẽ có nhiều thất vọng. Mạng xã hội không chỉ là người cung cấp nội dung chuyên nghiệp, mà cả người dùng thông thường đăng lên. Khi người dùng thông thường đăng lên mạng xã hội này, thì chắc chắn sẽ có những loại nội dung tốt, nhưng sẽ có loại thông tin xấu, phản cảm. Khi mình làm không tốt, để lọt lên trang chủ, thì chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều phản ứng, thì phải tập trung giải quyết vấn đề này”.

Cùng với việc cập nhật thường xuyên phiên bản beta cho mạng xã hội Lotus, Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội này đang tiếp tục tìm cách xử lý các nội dung phản cảm như người sử dụng đã phản ánh. Ngoài ra, Công ty Cổ phần VCCorp cũng tiếp tục kết nối thêm với các nhà sáng tạo nội dung.

 Đến thời điểm này mạng xã hội Lotus đã có hơn 680 nhà sáng tạo nội dung đang hoạt động, hơn 6.100 nhà sáng tạo nội dung đang chờ được phê duyệt, khoảng 30 nguồn tin chính luận từ các đơn vị báo chí như Quân đội Nhân dân, Thanh niên, Tuổi trẻ, Dân Trí, VTV, Báo điện tử VOV, HTV…

Bác sỹ Trần Quốc Tuấn – tham gia lễ ra mắt mạng xã hội Lotus – chia sẻ: “Với bác sĩ là người làm trong y học, những chia sẻ của bác sĩ trên mạng Lotus hy vọng có thể tương tác với bệnh nhân và đặc biệt là những hoạt động tư vấn cho cộng đồng được đa chiều hơn”.

Trên ứng dụng Lotus cũng như trang web lotus.vn có kênh tiếp nhận những phản hồi của người sử dụng. Người dùng có thể phản ánh tại lotus.vn hoặc gửi thư điện tử đến hotro@lotus.vn, info@vccorp.vn,… để cùng xây dựng nội dung cho mạng xã hội này./.

Mai Hạnh/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *