(kontumtv.vn) – Đại sứ Việt Nam tại Cuba khẳng định, nhân dân Việt Nam anh em có một niềm tin mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển của Cuba.

Ngày 19/4/2018 đã trở thành một ngày trọng đại trong lịch sử đất nước và cách mạng Cuba khi lần đầu tiên kể từ năm 1959, Cuba bầu ra một Chủ tịch không thuộc thế hệ các anh hùng cách mạng. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với người dân Cuba mà cả thế giới, đặc biệt là Việt Nam, đất nước anh em luôn sát cánh cùng Cuba trong những chặng đường phát triển đất nước.

Nhân dịp này, phóng viên thường trú Đài TNVN có bài phỏng vấn đại sứ Việt Nam tại Ca Ba Nguyễn Trung Thành.

PV: Cuba đã bầu ra ban lãnh đạo mới, vậy Cuba sẽ triển khai những định hướng như thế nào để phát huy những thành tựu đã đạt được và phát triển hơn nữa trong thời gian tới?

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Cuba vừa tổ chức hết sức thành công các cuộc bầu cử từ trung ương cho đến địa phương và bầu cử ban lãnh đạo mới trong Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất trong nhà nước Cuba. Chúng ta hết sức vui mừng chúc mừng Cuba và đây cũng là cuộc bầu cử mang ý nghĩa lịch sử bởi vì nó phản ánh sự chuyển giao quyền lực từng bước và đó là kế hoạch thể hiện ý chí tập thể của lãnh đạo cũng như toàn dân Cuba.

nhan dan viet nam tin tuong vao su nghiep phat trien cua cuba hinh 1
phóng viên thường trú Đài TNVN 

Trong ban lãnh đạo chuyển giao quyền lực này là một sự tuần tự, từng bước và đương nhiên trong thời gian tới chúng ta có thể thấy là sự lãnh đạo tập trung và xuyên suốt vẫn là sự lãnh đạo của đảng Cuba đã được thử thách qua lịch sử và được nhân dân đặt niềm tin cao nhất.

Vừa qua có 2 đại hội hết sức quan trọng trong lịch sử phát triển của Cuba đó là đại hội 6 và đại hội 7. Kết quả của 2 đại hội này đã đưa ra cương lĩnh phát triển Cuba trong thời gian tới. Nguyên tắc trong ban lãnh đạo là dù người nào trong ban lãnh đạo mới là phải thực hiện thắng lợi và thành công nghị quyết của đại hội 6 và đại hội 7.

Mục tiêu của Cuba là hết sức rõ ràng là xây dựng 1 đất nước Cuba độc lập, chủ quyền, tự do, dân chủ, xã hội chủ nghĩa phát triển phồn vinh và bền vững. Đó là mục tiêu xuyên suốt và con đường xây dựng trung tâm hiện nay là cập nhật mô hình phát triển kinh tế xã hội để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên mảnh đất Cuba anh hung này. Và đó là quá trình xuyên suốt và chúng ta có thể tin là Cuba đang ở một tư thế mới, một con đường mà bận đã chọn và bạn có niềm tin cũng như đang có cơ hội tốt dù vẫn có những tình hình chủ quan và khách quan như tình hình khu vực và chính sách bao vây, cấm vận của nước lớn láng giềng đối với Cuba mấy chục năm qua mà chúng ta không ủng hộ. Đó là những thách thức thường xuyên cho Cuba không chỉ đối với phát triển kinh tế mà cả chính trị và xã hội. Tuy nhiên, chúng ta có niềm tin, những người bạn bè Cuba trong đó có nhân dân Việt Nam anh em có một niềm tin mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển của Cuba và con đường phát triển mạnh mẽ của Cuba.

Tôi tin rằng, ban lãnh đạo mới và nhân dân Cuba sẽ tiếp tục đạt những thành tựu to lớn hơn nữa trên con đường phát triển đất nước Cuba phồn vinh và bền vững.

PV: Như chúng ta đã biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Cuba đã đạt được những thành tựu được cả thế giới ghi nhận, đặc biệt là trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế. Vậy xin ông cho biết những thành tựu đó là như thế nào?

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Trước tiên nói về thành tựu. Nếu không theo dõi kỹ thì sẽ thấy Cuba thường là rất khó khăn nhưng thực tế cần phải thấy rõ đó là những thành tựu hết sức to lớn mà nhân dân Cuba đã đạt được trong gần 60 năm cách mạng vừa qua tính từ năm 1959 đó là những thành tựu nổi bật có tính chất tầm vóc. Đó là về giáo dục, đó là về y tế, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật và một cái nữa chúng ta thấy rất rõ là tinh thần, bản lĩnh ý chí và nghị lực của nhân dân Cuba và niềm tin của Cuba trên con đường mà Cuba đã chọn.

Hiện nay, Cuba đang tập trung cho kết quả của đại hội 6 và đại hội 7. Cuba nhận thấy rằng, Cuba cần phải cập nhật mô hình phát triển kinh tế xã hội của mình dựa trên cơ sở phát huy những thành tựu của cách mạng vừa đạt được mà tôi đã vừa nêu nhưng cũng cần cập nhật hóa nó để làm cho nền kinh tế phát triển sống động hơn.

Thực tế vừa qua, nền kinh tế Cuba chưa đạt được sự tăng trưởng như mong muốn. Cuba có những khó khăn ngay từ trong nội bộ nền kinh tế nhưng nội dụng tập trung kinh tế là giải phóng sức lao động, sức sản xuất, tăng sự phát triển và từng bước xây dựng nền kinh tế mới theo hướng thị trường và đảm bảo sự lãnh đạo của đảng, đảm bảo mục tiêu mà Cuba đã chọn.

Tiếp đến là tăng cường, thu hút, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện nay, Cuba đang cố gắng phấn đấu thu hút được trên 2 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, vấn đề cấm vận của Mỹ đối với Cuba cũng là một thách thức lớn đối với Cuba. Cuba rất hiểu thế mạnh của mình trong phát triển kinh tế đó là phát triển du lịch. Hiện nay Cuba đang tập trung hướng tới thu hút khoảng 5 triệu khách du lịch tới đảo Caribe rất đẹp và có tiềm năng phát triển to lớn. Hiện nay đường hướng phát triển Cuba là rất rõ ràng mạch lạc.

Cuba cũng đang tạo được những sản phẩm du lịch có đẳng cấp quốc tế và thu hút được ngày càng đông số người du lịch có năng lực chi tiêu nhiều vào Cuba. Đó là những đóng góp rất lớn.

Cuba còn có thế mạnh lớn về y tế về chăm sóc sức khỏe. Không chỉ chăm sóc sức khỏe đối với nhân dân mà xuất khẩu các dịch vụ y tế ra nước ngoài. Đó là nguồn thu ngoại tệ mạnh và là xuất khẩu y tế và dược phẩm mang trình độ cao, đẳng cấp quốc tế. Cuba đã và đang làm và sẽ làm mạnh mẽ hơn nữa.

Khó khăn là trước mắt, vấn đề sản xuất nông nghiệp đảm bảo lương thực thực phẩm đảm bảo nhu cầu trong nước và nhu cầu du lịch ngày càng tăng thay thế cho sản phẩm nhập khẩu tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên, tài chính, nguồn ngoại tệ hạn hẹp. Đây là điều mà Cuba đang tập trung  phát triển và đây là lĩnh vực Việt Nam đang cùng Cuba phát triển và khai thác tiềm năng, cơ hội này.

Tôi nghĩ chặng đường phát triển kinh tế và cập nhật kinh tế xã hội là chặng đường lâu dài. Cụ thể là cuối năm nay hoặc sang đầu năm 2019, Cuba phải hoàn thành việc định hình mô hình, bản kế hoạch tổng thể cho Cuba năm 2030. Đây chính là những định hướng lớn những khuôn khổ giải pháp lớn mà Cuba lấy đó làm cơ sở phát triển.

Chúng ta tin rằng khi Cuba khi đã có nghị quyết, tài liệu, khái niệm được toàn dân, toàn đảng thông qua và khi hình thành được bản kế hoạch tổng thể 2030 phát triển Cuba từ nay cho tới những thập kỷ tới, tôi nghĩ đó là những định hướng quan trọng. Và chắc chắn Cuba sẽ có những bước đi chắc chắn hơn, tích cực, mạnh mẽ hơn và sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới.

PV: Chuyến thăm vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được xem là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Cuba. Vậy khi Cuba có ban lãnh đạo mới, Việt Nam và Cuba có những bước cụ thể như thế nào để phát huy, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước?

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Chuyến thăm cấp nhà nước vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm hết sức lịch sử. Hiện nay, tại đây vẫn còn những tiếng vang và dư âm còn tiếp tục. Đó là một chuyến thăm đạt kết quả hết sức toàn diện từ thể hiện sự trân quý những di sản của quan hệ giữa hai nước đã được nâng lên thành biểu tượng của thời đại, đã được thử thách bởi lịch sử và thời gian. Đó là tài sản vô giá mà hai nước hết sức trân quý.

Nhưng có điều hết sức quan trọng là hai nước thông qua trao đổi hết sức toàn diện của bản tuyên bố chung và đặc biệt trên hai chục văn kiện đã ký kết thể hiện quyết tâm của 2 nước phát huy truyền thống tốt đẹp đó để xây dựng những nội dung nội hàm mang những sinh lực mới, sức sống mới phù hợp cho quan hệ hai nước sao cho phù hợp với điều kiện và yêu cầu của cách mạng mỗi nước và sự phát triển trong thời gian tới. Đó là những định hướng trong tương lai mà hai nước đặc biệt chú trọng phải phát triển hết sức thực tiễn, thiết thực, hiệu qủa, bền vững mối quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai bên, phát huy thế mạnh của hai bên phù hợp với ưu tiên của mỗi bên và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển. Đó là những nội dung và định hướng vô cùng quan trọng  nhằm tạo ra những đỉnh cao mới, gắn kết mới cho mối quan hệ bền chặt, vốn có giữa nhân dân hai nước.

Không chỉ vấn đề phát triển vấn đề kinh tế thương mại, quan hệ chính trị tin cậy chặt chẽ lẫn nhau mà một lần nữa hai nước tiếp tục gửi gắm niềm tin của mình đối với sinh viên, thanh niên và thế hệ trẻ để cho họ tiếp tục truyền thống đoàn kết và hợp tác hữu nghị, thủy chung trong sáng chặt chẽ giữa nhân dân 2 nước. Và họ cũng chính là những chủ nhân tương lai và đưa ra những nội dung nội hàm sáng tạo hơn, mạnh mẽ hơn và thiết thực hơn nữa đóng góp thiết thực cho quan hệ hai nước.

Ban lãnh đạo mới của Cuba trong quá trình chuyển giao, vấn đề xuyên suốt giữa hai bên là tình cảm thể hiện nhất, cô đọng nhất trong câu nói của tư lệnh cách mạng Cuba Phidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình:. Đó không chỉ là câu hiệu, khẩu hiệu mang tính chất lịch sử mà sẽ mãi mãi là lời động viên, thể hiện phẩm giá, cái tình cảm cao quý mà Cuba dành cho Việt Nam và Việt Nam dành cho Cuba.

Thông qua câu nói, Việt Nam và Cuba ở bán đầu đông và bán cầu tây. Bên này thức thì bên kia ngủ và trông cho nhau giúp đỡ nhau và nương tựa vào nhau và đều cùng nhau vì sự nghiệp cao cả của cách mạng mỗi nước cũng như đóng góp vào trong sự nghiệp phát triển vì hòa bình và phát triển phồn vinh và đoàn kết quốc tế. Đó là những giá trị hết sức to lớn mà nhân dân hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Vì ban lãnh đạo mới hiện nay và lớp lớp lãnh đạo trong thời gian tới không chỉ ở Cuba mà còn cả Việt Nam đều hiểu rằng đó là tài sản cao quý mà chúng ta vừa trân quý, vừa trân trọng và muốn phát huy nó trong điều kiện phát triển mới.

Chúng ta có niềm tin hết sức mạnh mẽ và đây cũng là niềm tin cảu nhân dân Cuba, thông qua các cuộc tiếp xúc vừa qua, hết sức rộng lớn của Tổng bí thư từ các lãnh đạo, các thế hệ tiền bối, các thế hệ có công với cách mạng Cuba và có công với cách mạng Việt Nam cũng như thế hệ thanh niên, sinh viên các cháu thiếu nhi từ các trường tiểu học và đại học, không chỉ từ miền Tây đến miền Đông. Đây là sự xuyên suốt. Hai dân tộc có niềm tin, mối quan hệ này là mối quan hệ có tính chất biểu tượng của thời đại và chắc chắn nó sẽ được phát triển với nội dung mới, tinh thần mới nhưng bản chất tốt đẹp của nó, cao quý của nó sẽ tiếp tục được giữ vững và củng cố trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!./.

 

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *