(kontumtv.vn) – Nhóm phóng viên VTV đã chứng kiến nhiều loại tàu chấp pháp, tàu quân sự của Trung Quốc được cử đến nhằm đe dọa và ngăn cản mọi hoạt động thực thi pháp luật của Cảnh sát Biển Việt Nam trên vùng biển chủ quyền của chúng ta.

Những diễn biến mới nhất tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981 (VIDEO cập nhật)

“Quả đấm thép” CSB 8001 vươn ra biển lớn, tiếp cận giàn khoan trái phép HD 981

Hiện nay, nhóm phóng viên VTV đã có mặt tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, gần khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong ngày 13/5 và 14/5, có mặt tại vùng biển Hoàng Sa, nhóm phóng viên VTV đã chứng kiến nhiều loại tàu chấp pháp, tàu quân sự của Trung Quốc được cử đến nhằm đe dọa và ngăn cản mọi hoạt động thực thi pháp luật của Cảnh sát Biển Việt Nam trên vùng biển chủ quyền của chúng ta.

Từ sáng 14/5, mặc dù tàu CSB của Việt Nam 8003 đã phát loa công suất lớn nhằm tuyên truyền về hành vi xâm phạm trái phép này, tuy nhiên, chiếc tàu của Trung Quốc vẫn cố tình và ngang nhiên ngăn chặn và có những hành động xua đuổi chiếc tàu của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngay trong sáng nay, vào lúc 7h, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 đã phát hiện một tàu quân sự Trung Quốc nằm cách đó khoảng 7,4 km. Sau đó, trên đường tiếp cận vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã bị nhiều tàu cảnh sát biển Trung quốc bám theo, ép sát rồi cắt ngang mũi tàu. Trước những hành động uy hiếp hung hăng, chỉ huy tàu đã có những sự chỉ đạo khôn khéo, bình tĩnh nhằm tránh xảy ra những va chạm đáng tiếc.

Đặc biệt, vào lúc 8h50, khi cách vị trái đặt giàn khoan trái phép khoảng 7 hải lý (tức 13km) chúng ta cũng đã phát hiện một máy bay trinh sát của Trung Quốc bay trên tàu 8003. Trước tình hình này, Ban tác chiến đã tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình, lên phương án phòng tránh, đảm bảo thực hiện tốt phương châm, đối sách của Việt Nam là giữ gìn hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trung tá Phan Duy Cường – Trợ lý tác chiến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết: “Máy bay hôm nay là máy bay cánh bằng, hôm trước đã xuất hiện trên không phận tàu 8003 là 3 ngày. Chúng tôi quan sát máy bay này có số hiệu 8321, thường lượn trên không phận của cảnh sát biển, với độ cao thấp nhất là 350m vào cao nhất là 800m. Mỗi lần lượn như thế là khoảng 2 – 3 vòng”.

Còn trong chiều nay, vào lúc 14h35, Cảnh sát Biển Việt Nam đã phát hiện ra 4 tàu quân sự của Trung Quốc, trong đó có 2 tàu đổ bộ mang số hiệu 998 và 999 nằm cách tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 2,5 và 2,2 hải lý; 2 tàu hộ vệ tên lửa tấn công nhanh cách tàu 8003 4,6 và 4,5 hải lý

Theo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, trong ngày hôm qua và hôm nay, các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã thay đổi phương thức với động thái ngăn cản tàu Cảnh sát biển Việt Nam ngay từ vòng ngoài, thay vì chờ tàu Việt Nam đến gần khu vực đặt giàn khoan trái phép mới uy hiếp như những ngày trước. Còn khi đến gần, tàu của cảnh sát biển Việt Nam đã bị nhiều tàu Trung Quốc chặn đầu, chặn đuôi và 2 bên mạn.

Cho đến thời điểm này, các hoạt động của ngư dân Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa vẫn diễn ra bình thường nhờ có sự hỗ trợ, bảo đảm an toàn của các tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm Ngư Việt Nam đang có mặt.

Thời sự VTV/VTV Online

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *