(kontumtv.vn) – Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Latvia thời gian qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Latvia từ ngày 19-21/10, ngày 19/10, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Latvia Raimonds Vejonis và thăm Trường Đại học Bách khoa Riga.

pho chu tich nuoc dang thi ngoc thinh hoi dam voi tong thong latvia hinh 1
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Latvia Raimonds Vejonis. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Tại cuộc hội đàm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Latvia thời gian qua, nhất là hợp tác kinh tế – thương mại.

Việt Nam đã trở thành bạn hàng thương mại lớn nhất của Latvia tại Đông Nam Á với kim ngạch hai chiều năm 2016 đạt 161 triệu USD, tăng 10% so với năm 2015 và tăng 10 lần kể từ năm 2010; 9 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hai chiều cũng đã đạt 126 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Latvia, Phó Chủ tịch nước đã đề nghị hai bên sớm ký Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao ; và nêu các biện pháp hợp tác trong các lĩnh vực chính trị – ngoại giao, thương mại – đầu tư, giáo dục – đào tạo, quốc phòng – an ninh, lãnh sự…

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Latvia sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tổng thống Raimonds Vejonis đánh giá cao chuyến thăm chính thức Latvia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2017), coi đây là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam – Latvia và tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, vì lợi ích của cả hai quốc gia; bày tỏ chia sẻ cảm thông sâu sắc về những tổn thất về người và tài sản mà Việt Nam đã phải gánh chịu do các đợt bão lũ vừa qua.

Tổng thống Raimonds Vejonis cảm ơn Việt Nam đã chính thức công nhận Hộ chiếu dành cho người nước ngoài của Latvia (Alien’s passport), tạo thuận lợi cho những người Latvia mang loại hộ chiếu này có thể đi lại, xuất nhập cảnh Việt Nam với điều kiện có thị thực.

Nhân dịp này, Tổng thống Raimonds Vejonis khẳng định Latvia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và bày tỏ vui mừng về việc Việt Nam và EU đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), mong Hiệp định sớm được ký và phê chuẩn, tạo cơ sở cho hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, trong đó có Latvia.

Hai Nhà Lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc; tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và khoa học – công nghệ, nhất là công nghệ cao và công nghệ xanh.

Tiếp theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, hai bên sẽ sớm ký kết Hiệp định hợp tác giáo dục; tiến hành đàm phán Hiệp định nhận trở lại công dân và Hiệp định hàng không, tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

pho chu tich nuoc dang thi ngoc thinh hoi dam voi tong thong latvia hinh 2
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Tổng thống Cộng hòa Latvia Raimonds Vejonis chứng kiến Lễ ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Latvia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Sau cuộc hội đàm, hai Nhà Lãnh đạo đã chứng kiến Lễ ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Latvia về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và Nghị định thư kèm theo do Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hoà Latvia Đoàn Thị Phương Dung và Bộ trưởng Bộ Tài chính Latvia Dana Reizniece Ozola ký.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã thăm Trường Đại học Bách khoa Riga, trường đại học kỹ thuật lâu đời nhất khu vực Baltic.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh lịch sử truyền thống hợp tác giáo dục – đào tạo giữa hai nước từ những năm 1960 – 1970; khẳng định giáo dục – đào tạo là một trong những ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Latvia trong thời gian tới; đánh giá cao việc hai nước dự kiến ký chính thức Hiệp định hợp tác giáo dục bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục ASEM vào tháng 11/2017.

 Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Riga khẳng định sẵn sàng đón nhận sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sang du học và nghiên cứu theo các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và tiếng Nga với chất lượng cao./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *