(kontumtv.vn) – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cho biết, Sở sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch rà soát lại điểm thi đối với các trường hợp nghi vấn bất thường.

Ngay sau khi có kết luận về vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang gây chấn động, đã có nhiều nghi vấn về điểm cao bất thường đặt ra với Sơn La khi mà 2 thủ khoa của tỉnh này, đồng thời cũng là 2 trong số top thí sinh điểm cao nhất cả nước có điểm thi thật chênh rất nhiều so với điểm thi thử trước đó. Trao đổi về công tác tổ chức thi tại Sơn La, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sơn La tiếp tục khẳng định mọi khâu tổ chức thi đến niêm phong bài thi, chấm thi đều được thực hiện rất chặt chẽ.

pho giam doc so gd-dt son la noi gi ve nghi van diem thi bat thuong hinh 1
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, Sở sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch rà soát lại điểm thi đối với các trường hợp nghi vấn bất thường.

Theo bảng thống kê trong top thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của cả nước, có 2 thí sinh của Sơn La. Đặc biệt là điểm công bố của 2 thí sinh này đều cách xa so với điểm thi thử trước đó diễn ra tại trường. Cụ thể thí sinh N.D có đến hai điểm 10 cho môn Lịch sử và Tiếng Anh, các môn khác Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Địa lý 8,25, GDCD 7,5. Điểm thi thử hồi tháng 3 của em này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; GDCD 5,5.

Còn thí sinh B.N có điểm thi 6 môn: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8. Điểm thi thử, thí sinh này có điểm Toán: 5; Ngữ văn: 4; Tiếng Anh: 1,2; Lịch Sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục Công dân: 5,25.

pho giam doc so gd-dt son la noi gi ve nghi van diem thi bat thuong hinh 2
Ảnh: VnExpress

Nói về trường hợp 2 thí sinh này, ông Phạm Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La khẳng định: “Sau thi thử thì các em có hơn 3 tháng để luyện thi. Các em không chỉ luyện thi ở trường mà một số gia đình còn thuê cả gia sư để luyện thi. Như vậy trong hơn 3 tháng đó, các em toàn tâm toàn ý cho việc luyện thi, đặc biệt là các môn thi nằm trong tổ hợp thi đại học. Nhiều người so sánh kết quả thi thử với thi THPT quốc gia nhưng lại chưa quan tâm nhiều đến kết quả học tập của các em ra sao”.

Qua hiện tượng của Hà Giang và theo phân tích của một số chuyên gia có kinh nghiệm về thống kê số liệu học, nhất là về điểm thi chênh lệch ở hai môn Toán và Vật lý của tỉnh Sơn La, người dân và nhiều phụ huynh học sinh có quyền nghi ngờ về những bất thường trong điểm số được công bố. Dư luận cũng mong muốn sau Hà Giang cần phải rà soát, thẩm định lại các bài thi có dấu hiệu nghi vấn tại Sơn La.

pho giam doc so gd-dt son la noi gi ve nghi van diem thi bat thuong hinh 3
Chiều 18/7, ông Phạm Đăng Quang tiếp tục khẳng định kỳ thi THPT năm 2018 ở Sơn La diễn ra nghiêm túc.

Trước những dư luận có mong muốn về việc rà soát lại các bài thi có dấu hiệu nghi vấn tại Sơn La, ông Phạm Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La cho biết, Sở sẽ tham mưu với tỉnh xây dựng kế hoạch rà soát lại điểm thi đối với các trường hợp được cho là bất thường.

“Nội bộ chúng tôi sẽ có xem xét, nếu dư luận hoặc Bộ thấy rà soát là cần thiết, ví dụ như có thể Bộ cũng có cùng quan điểm như chúng tôi, thấy quá trình có khi chỉ một tháng trời các em xuống Hà Nội ôn thi đại học thì kết quả thi vẫn khác hẳn. Cho nên chúng tôi cũng không muốn mua thêm việc, hơn nữa, nó cũng ảnh hưởng đến uy tín của cả tỉnh. Chấm thế nào mà bây giờ Bộ lại chấm lại trong khi đó đã khẳng định là làm nghiêm túc rồi”, ông Quang nói.

Theo tin mới nhất, chiều 18/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 vừa quyết định thành lập tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn. Như vậy mọi việc sẽ được làm sáng tỏ trong thời gian sớm nhất./.

 

Nhóm PV/VOV-Tây Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *