(kontumtv.vn) – Chiều 16/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có buổi tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore Sundaresh Menon cùng Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam. 

unnamed (1)
Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh đến tầm quan trọng và thực chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore tiếp tục có những phát triển tích cực và hiệu quả trong những năm qua.

Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ vui mừng khi thấy quan hệ hợp tác giữa Tòa án Tối cao hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nhu cầu tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Tòa án hai nước trong bối cảnh nền tư pháp và pháp luật Việt Nam đang có những cải cách sâu rộng.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao những kinh nghiệm của Tòa án Singapore trong lĩnh vực xây dựng, phát triển mô hình tòa án điện tử, cơ chế giải quyết tranh chấp thay thế, mô hình tranh tụng tại phiên tòa, các lĩnh vực chuyên môn cụ thể như giải quyết tranh chấp về sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, các vụ kiện, khiếu nại về ô nhiễm môi trường… Từ đó, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về những vấn đề này. Theo Phó Thủ tướng Thường trực, đây là những kinh nghiệm hết sức quý báu mà Việt Nam cần nghiên cứu và học hỏi trong quá trình cải cách, phát triển hệ thống pháp luật và tư pháp.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam đối với việc tiếp tục xây dựng và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh Việt Nam hết sức quan ngại về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây. Những hành động này không chỉ xâm phạm vùng biển Việt Nam mà còn vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC), đi ngược lại cam kết của Trung Quốc và các nước ASEAN trong việc duy trì môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, các nước ASEAN cần bảo đảm vai trò trung tâm qua việc phối hợp lập trường, duy trì đoàn kết nội khối, có tiếng nói chung, kiên quyết phản đối các hành động đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia ven biển, ảnh hưởng tiêu cực đến duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, Chánh án Tòa án Tối cao Singapore Sundaresh Menon cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược Singapore-Việt Nam thời gian qua được thể hiện qua các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, cùng nhiều lĩnh vực hợp tác khác, trong đó có hợp tác trên lĩnh vực tư pháp.

Ngài Chánh án Sundaresh Menon cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này của ông, ngành tòa án hai nước đạt được thống nhất và sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin giữa hai Tòa án; tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của hệ thống tòa án mỗi nước ở mức độ cao hơn, sâu sắc hơn. Nhân dịp này, ngài Chánh án sẽ có buổi tập huấn, nói chuyện về cơ chế hòa giải của Toà án với các thẩm phán, cán bộ tòa án và kiểm sát viên của Việt Nam với hơn 700 điểm cầu được truyền trực tuyến trong cả nước.

Về vấn đề Biển Đông, Chánh án Sundaresh Menon cho biết, phía Singapore luôn tin tưởng vào sự thượng tôn pháp luật và giải quyết tranh chấp bằng đàm phán giữa các bên có liên quan.

Lê Sơn/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *