(kontumtv.vn) – Là những người đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, các nhân viên y tế,  y bác sĩ điều trị hay những đội phòng chống dịch khẩn cấp là những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao nhất. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều biện pháp phòng bệnh chủ động.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa– nơi trực tiếp điều trị, cách ly cho các bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid -19, tất cả nhân viên y tế đều phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh, dung dịch sát khuẩn tay nhanh được bố trí khắp nơi trong bệnh viện, giúp nhân viên y tế và bệnh nhân phòng bệnh an toàn. Khi vào khu cách ly để chăm sóc bệnh nhân, các nhân viên y tế đều phải mặc đồ bảo hộ. Dụng cụ y tế được khử khuẩn theo đúng quy trình. Ngoài ra, công tác tiếp nhận, khám sàng lọc, chẩn đoán, phân luồng cách ly và điều trị cho bệnh nhân, đều được thực hiện theo đúng quy trình một chiều, đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa nói: “Ban đầu khi các nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân thì khá lo lắng vì tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc khá cao, tuy nhiên với sự động viên, chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Bệnh viện, đến giờ này, tất cả mọi việc đều ổn định. Và việc cách ly, phòng bệnh hiện nay là việc thường ngày ở Bệnh viện”.

Cán bộ y tế trang bị bảo hộ phòng chống dịch Covid-19
Cán bộ y tế trang bị bảo hộ phòng chống dịch Covid-19

“Những cơ sở tiến hành tiếp nhận, chẩn đoán, phân loại điều trị bệnh truyền nhiễm này, chúng tôi đã trang bị đầy đủ tất cả những đồ bảo hộ cho nhân viên y tế trực tiếp tham gia thăm khám, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân để phòng chống dịch bệnh. Ngoài cộng đồng cũng vậy, khi tiếp cận với bệnh nhân, tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, cũng trang bị những phương tiện phòng hộ y như những người tham gia chẩn đoán điều trị trong Bệnh viện”. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Bên cạnh việc tăng cường phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế,  ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng thực hiện 2 lớp tập huấn khẩn cấp, cho hơn 100 cán bộ y tế, các đội phòng chống dịch cơ động ở tất cả các huyện thị thành phố trong tỉnh. Từ đó nâng cao kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho nhân viên y tế tuyến dưới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa hệ dự phòng và điều trị, đảm bảo tốt nhất cho công tác tiếp nhận, cách ly, điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, rất nhiều bệnh viện trong tỉnh Khánh Hòa đều đã thành lập được các khu cách ly và các đội phòng chống dịch khẩn cấp, ứng phó trong mọi tình huống. Bác sĩ Đặng Thị Vân Thủy, Bệnh viện Da  liễu tỉnh Khánh Hòa nói: “Có những hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết  như phòng ốc phải chuẩn bị như thế nào và Bệnh viện chúng tôi cũng chuẩn bị khu cách ly rất cấp tốc trong việc phòng chống dịch. Các nhân viên y tế kể cả người nhà bệnh nhân khi đến khám đã đeo khẩu trang đúng cách hơn, được sử dụng các dung dịch sát khuẩn tay, thậm chí được hướng dẫn rửa tay thường xuyên”.

Với sự nỗ lực trong công tác điều trị, chủ động phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện cũng như tránh lây lan trong cộng đồng, đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đã quá 30 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới và cũng chưa ghi nhận trường hợp nhân viên y tế nào bị lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid -19.

Thanh Quý – Nguyên Kông

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *