(kontumtv.vn) – Hàng năm, vùng biển đảo Lý Sơn phải hứng chịu hàng trăm tấn rác, đặc biệt là rác thải nhựa trôi dạt từ ngoài khơi vào và sự thiếu ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân và du khách nên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, du lịch của địa phương. Nhận thức được tác hại của rác thải nhựa, tuổi trẻ Lý Sơn đã có những cách làm sạch biển và bảo vệ môi trường cho huyện đảo.

Rác thải nhựa, túi ni lông, xốp, rác thải các loại từ lâu đã nằm sâu dưới đáy biển, giờ được các bạn trẻ đưa lên bờ để xử lý. Các bạn trẻ Lý Sơn nhận thức được rằng, đồ dùng bằng nhựa tiện nhưng không lợi, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển. Anh Ngô Đình Thính (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) nói: “Tôi cũng như nhóm “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” trong thời gian qua cũng tham gia các hoạt động nhằm cho Lý Sơn ngày càng – xanh – sạch – đẹp. Trong đó tập trung về vấn đề rác thải nhựa. Vì rác thải nhựa nó gây ảnh hưởng đến môi trường biển rất lớn, làm ảnh hưởng đến các sinh vật biển. Lâu dài sẽ làm cho Lý Sơn giảm thiểu tối đa rác thải nhựa”.

Thu dọn rác thải nhựa trên đảo Lý Sơn
Thu dọn rác thải nhựa trên đảo Lý Sơn

Được phát động từ đầu năm 2019, đến nay, phong trào “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” không chỉ thu hút các bạn trẻ, mà còn lan tỏa rộng khắp và thu hút nhiều người dân địa phương tham gia. Nhiều người không ngại xắn tay áo nhặt rác. Phong trào này đã tác động không nhỏ đến ý thức của một bộ phận người dân trên đảo trong việc bảo vệ môi trường. Ông Đặng Hội (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) chia sẻ: “Biển mình môi trường cũng không sạch, tôi thấy bạn trẻ nhặt rác, tôi thấy vậy cũng tham gia. Đã nhiều lần rồi, nếu bạn trẻ tiếp tục thì tôi cũng sẽ tham gia để biển đảo mình ngày càng sạch đẹp”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, phong trào “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” đã huy động được hàng trăm lượt bạn trẻ và người dân trên đảo tham gia lặn vớt rác. Qua đó, hơn 12 tấn rác thải nhựa ven biển tại đảo Lớn Lý Sơn và đảo Bé, xã An Bình đã được thu gom xử lý. Phong trào này đã góp phần cải thiện đáng kể môi trường biển Lý Sơn. Anh Phạm Văn Vương, Bí thư Huyện Đoàn Lý Sơn nói: “Huyện Đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên tiến hành xử lý chất thải xốp, nhựa, vật thể trôi nổi trên biển, nhờ đó cũng tạo cảnh quan xanh sạch đẹp. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn phụ trách từng khu vực bờ để dọn cho nó sạch sẽ, đặc biệt là và các mùa thời tiết có nhiều rác thải nhựa tấp vào huyện đảo Lý Sơn”.

Sự góp sức của tuổi trẻ Lý Sơn đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong việc làm sạch biển, bảo vệ môi trường ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, phong trào “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” không chỉ là việc làm của tuổi trẻ mà cần có sự chung tay của cả cộng đồng.

Hữu Danh – Đình Nhựt

Đài PT-TH Quảng Ngãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *