(kontumtv.vn) – Một số người dân tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) có kết quả nhiễm HIV, cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân số người nhiễm HIV tăng bất thường.

Mấy ngày qua, thông tin hàng chục người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) có thể bị nhiễm HIV do cùng đến chữa bệnh tại nhà một bác sĩ trong địa phương đã gây hoang mang trong dư luận.

Theo thống kê hiện nay đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Đây là tỷ lệ khám trên địa bàn ở xã là khá cao. Câu chuyện này không phải mới phát hiện, có thời gian tích lũy trước đó. Đối với Kim Thượng, đây là xã miền núi khó khăn, 97% đồng bào dân tộc, 85% đồng bào dân tộc Mường, địa bàn khó khăn, địa hình chia cắt, trình độ dân trí thấp.

phu tho dang tim nguyen nhan so nguoi nhiem hiv tang bat thuong hinh 1
Tỷ lệ nhiễm HIV tại xã Kim Thượng tăng bất thường.

Khi phát hiện bị nhiễm HIV, một số người nghi vị bác sĩ này đã dùng chung bơm kim tiêm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, Ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, việc tiêm chung mới chỉ là lời đồn, vẫn chưa có cơ sở. Chưa khẳng định được nguyên nhân nào là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc phát hiện tỷ lệ cao nhiễm HIV ở xã Kim Thượng. Đến giờ này các nhà chuyên gia chưa thể khẳng định được nguyên nhân.

“Có thể người ta muốn che giấu những hành động họ không muốn tiết lộ như mua bán mại dâm, sử dụng bơm kim tiêm không an toàn trong quá trình tiêm chích. Chúng tôi sẽ phải mời cơ quan công an tiến hành điều tra”- ông Thọ cho biết.”.

Liên quan đến nghi vấn y sĩ H. T. Th. có thể dùng chung bơm kim tiêm cho nhiều người dẫn đến lây nhiễm HIV, ông Phùng Quý Mão – Chủ tịch UBND xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ cho biết, y sĩ Th. này là cán bộ của trung tâm y tế huyện Tân Sơn, có nhà tại xã Kim Thượng. Ông Th. không mở phòng khám ở địa phương mà tranh thủ sáng đi chiều về nên tổ chức khám tại nhà do người dân tin tưởng đến khám và điều trị.

Trước nghi vấn liên quan đến vụ dùng chung bơm kim tiêm khiến nhiều người dân xã Kim Thượng nghi nhiễm HIV, ông Th. khẳng định với lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Tân Sơn là không dùng chung bơm kim tiêm. Ông Th. đã có giải trình với trung tâm và khẳng định không dùng bơm kim tiêm cho bệnh nhân.

Được biết, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ hỗ trợ thuốc cho người dân bị nhiễm HIV miễn phí và tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế phải tuyên truyền vận động, hỗ trợ bà con để bà con không quá hoang mang trong thời điểm này.

Sở Y tế phải tiến hành mở rộng tư vấn và xét nghiệm cho những người dân có nhu cầu trên nguyên tắc miễn phí cho người dân. Nếu những trường hợp không may bị nhiễm HIV thì phải tiến hành hỗ trợ thuốc cho người dân miễn phí. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở phải tiến hành các khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *