(kontumtv.vn) – Sau 45 năm thiết lập quan hệ, Anh và Việt Nam đang có cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy hợp tác chiến lược bất chấp biến động của tình hình thế giới.

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, phóng viên báo chí đã đặt nhiều câu hỏi với Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ireland Trần Ngọc An bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 đang diễn ra tại Hà Nội.

quan he 45 nam anh viet nam truoc nhung co hoi tuyet voi hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ireland Trần Ngọc An 

Đại sứ Trần Ngọc An nhấn mạnh, Anh và Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và không có bất cứ rào cản nào giữa 2 nước trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, với những điểm sáng hợp tác kinh tế và quốc phòng.

PV: Xin Đại sứ nêu đánh giá tổng quan về mối quan hệ Anh-Việt sau chặng đường 45 năm hình thành và phát triển vừa qua?

Đại sứ Trần Ngọc An: Năm 2018, kỷ niệm 45 quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Anh. Dự kiến, chúng ta sẽ có nhiều hoạt động tăng cường, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước đã được hình thành từ năm 2010. Cũng theo dự kiến, vào dịp cuối năm, Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu chính phủ sang tiến hành các cuộc đối thoại.

Về chính trị, chúng ta tổ chức các diễn đàn. Về kinh tế, chúng ta tổ chức các sự kiện. Về văn hóa, chúng ta có các hoạt động biểu diễn văn nghệ. Các hoạt động tăng cường giao lưu và trao đổi đoàn cũng đã được đẩy mạnh. Và ở góc độ Đại sứ quán, thì chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá Việt Nam.

Quan hệ Anh-Việt Nam có thể nói là phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các mặt và đang ở giai đoạn phát triển cao nhất, kể cả vấn đề trao đổi đoàn các cấp hay quan hệ chính trị.

Kinh tế thương mại giữa 2 bên cũng tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2017, thương mại giữa 2 nước là 6,1 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 5,4 tỷ USD và nhập khẩu chỉ 700 triệu USD. Như vậy, lượng xuất siêu của Việt Nam sang Anh là rất lớn. Trong 5 tháng đầu năm nay, thương mại 2 chiều Anh-Việt Nam cũng tăng 40%. Đầu tư của Anh vào Việt Nam cũng tăng. Anh hiện là 1 trong 15 nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Du lịch cũng tăng trưởng nhanh, với gần 300.000 khách du lịch Anh tới Việt Nam. Đây là một con số ấn tượng và khách du lịch Anh tới Việt Nam khi quay trở về đều có ấn tượng rất tốt đẹp.

Tình hình thế giới hiện nay phát triển nhanh chóng và phức tạp, nhưng tôi thấy vẫn có những cơ hội. Ví dụ như Brexit sẽ là một sự kiện tác động mạnh mẽ đến cả châu Âu và Anh. Tuy nhiên, trong quan hệ của Anh với Việt Nam, tôi cho rằng, đó là một cơ hội để 2 nước tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược.

Bởi vì, một khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, thì Anh sẽ phải nhìn rộng ra. Bên cạnh những đối tác toàn cầu, các đối tác cũ trong EU hay Mỹ và Nhật Bản, thì Anh phải nhìn rộng ra châu Á-Thái Bình Dương, và trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì Việt Nam lại trở thành điểm sáng và là một trong những điểm đến rất được quan tâm của doanh nghiệp Anh. Tôi cho rằng, đây là một cơ hội để Việt Nam tăng cường hơn giao thương, đầu tư của Anh.

PV: Thưa Đại sứ, ông có thể nói cụ thể hơn về cơ hội hợp tác kinh tế giữa 2 bên thời kỳ hậu Brexit?

Đại sứ Trần Ngọc An: Hiện nay, quan hệ Anh-Việt Nam là quan hệ 2 chiều. Có thể trước đây, Việt Nam quan tâm Anh nhiều hơn, nhưng hiện nay, qua thực tế ở địa bàn, chúng tôi thấy là các doanh nghiệp của Anh đang ngày càng quan tâm và coi Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất.

Đến tháng 3/2019, Anh sẽ chính thức rời khỏi EU và sẽ có thêm hơn 1 năm trong giai đoạn chuyển tiếp. Thế nhưng, ngay từ bây giờ, phía Anh cũng đã tích cực trao đổi với Việt Nam để hình thành các cơ chế phối hợp song phương, trong đó, có những lĩnh vực về kinh tế-thương mại và FTA song phương cũng là một trong những khả năng 2 bên hướng tới. Như tôi đã nói, điều này cũng rất thuận lợi vì ngay khi chưa có FTA song thương, thì thương mại giữa 2 nước đã tăng trưởng 15-20% một năm. Do đó, khi có FTA song phương, tôi cho rằng thương mại còn tăng trưởng lớn hơn nữa và phù hợp với lợi ích của 2 nước. Anh là một nền kinh tế mở, trong khi kinh tế Việt Nam cũng mở cửa và hướng vào xuất khẩu. Kinh tế của 2 nước bổ sung, hỗ trợ cho nhau, thì đó là tiền đề thuận lợi để 2 bên phát triển hơn nữa.

Tôi cho rằng cơ hội thì rất nhiều, nhưng để tận dụng được cơ hội thì cũng không phải là dễ dàng. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chủ động hơn nữa khi làm công tác quảng bá, xúc tiến thương mại đầu tư. Ở góc độ các nhà đầu tư Anh, cũng hết sức quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, vấn đề công khai minh bạch trong kinh doanh. Nếu chúng ta làm tốt được cái đó, doanh nghiệp chủ động hơn, mạnh dạn hơn làm hoạt động xúc tiến và môi trường đầu tư của chúng ta, cải cách hành chính của chúng ta tiếp tục được cải thiện thì sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Anh vào Việt Nam một cách mạnh mẽ hơn.

Là nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu và lớn thứ 5 thế giới, với những tiềm lực rất mạnh, Anh cũng quan tâm tới hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ, tài chính, bảo hiểm, tư vấn công nghệ cao, thông tin… là những lĩnh vực Anh có thế mạnh và quan tâm đến tại Việt Nam.

Một điều nữa cũng là cơ hội cho 2 nước phát triển hơn quan hệ là tính tương hỗ của nền kinh tế, giữa 2 nước, giữa Anh và Việt Nam- nó bổ sung lẫn nhau khi yếu tố cạnh tranh ít. Anh là trung tâm thương mại, trung tâm tài chính hàng đầu của thế giới. Đây cũng là cơ hội rất lớn để cho chúng ta thu hút đầu tư, không chỉ là những đầu tư trực tiếp mà còn là những đầu tư gián tiếp thông qua các quỹ tài chính của Anh.

PV: Thưa Đại sứ, liệu có quá lời khi nói hợp tác quốc phòng là điểm sáng trong quan hệ giữa 2 nước?

Đại sứ Trần Ngọc An: Đây là điểm mới và phát triển tốt. Hai bên đã thiết lập Phòng Tùy viên quân sự. Anh đã thiết lập tại Việt Nam và Việt Nam cũng lập Phòng Tùy viên quân sự tại London từ năm 2015. Hai bên đã có các trao đổi đoàn quân sự, chia sẻ kinh nghiệm giữa 2 nước. Anh và Việt Nam đã có một cơ chế tham vấn về đối thoại quốc phòng cấp Thứ trưởng. Việt Nam là một trong số ít các nước mà Anh có cơ chế tham vấn quốc phòng ở cấp Thứ trưởng.

Anh và Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ trong vấn đề gìn giữ hòa bình. Mới đây, Anh đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo và chuyển giao. Phía Anh đã chuyển giao cho Việt Nam vận hành bệnh viện dã chiến tiền phương ở Nam Sudan và sắp tới sẽ triển khai. Việc trao đổi đoàn cũng diễn ra rất thường xuyên. Tôi cho rằng, đây là một nét mới trong quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước.

Từ đầu năm, hàng chục đoàn ở các cấp trong quân đội 2 nước đã có sự thăm viếng và giao lưu lẫn nhau. Phía Anh đã mời các đoàn Việt Nam sang trao đổi kinh nhiệm. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến đối thoại về chiến lược quốc phòng ở cấp Thứ trưởng sẽ diễn ra. Trong những tháng cuối năm, cũng có thể có trao đổi đoàn ở cấp cao giữa 2 bên./.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Hùng Cường, Hoàng Lê/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *