(kontumtv.vn) – Liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân thông qua các hợp tác xã để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là yêu cầu tất yếu trong phát triển nông nghiệp hàng hóa và bền vững. Tại Quảng Nam, thực tiễn cho thấy, nhờ tạo dựng mối liên kết này, các loại nông sản chủ lực đảm bảo đầu ra ổn định, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân…

Những năm gần đây, nhiều nông dân các xã Duy Châu, Duy Trinh huyện Duy Xuyên chú trọng đầu tư thâm canh cây ớt trên đất bãi biển ven sông cho thu nhập cao. Hầu hết bà con nông dân đều liên kết với HTX Nông nghiệp để tổ chức sản xuất theo phương thức bao tiêu toàn bộ đầu ra sản phẩm nên khi tiến hành thu hoạch giá cả luôn ổn định. Ông Tạ Kế Đức (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) nói: “Một năm bình thường thu được 7-8 triệu/ sào, nhưng năm nay giá cao, khả năng thu được 10-20 triệu/sào. Có liên kết thì giá cả ổn định”.

Nông sản được doanh nghiệp thu mua với giá cả ổn định
Nông sản được doanh nghiệp thu mua với giá cả ổn định

 “Có đất màu trồng ớt được thì đem về đây công ty thu mua cho bà con với giá cả không bị bấp bênh như ngày xưa. Hồi xưa tư thương mua với giá cả lúc lên lúc xuống, còn công ty mua với giá thỏa thuận với bà con, giá cao hơn ở ngoài”. Bà Võ Thị Ngọc Duyên (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) cho biết.

Khi liên kết với HTX và doanh nghiệp, nông dân được hướng dẫn kỹ thuật và cung ứng hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Đồng thời, khi vào vụ thu hoạch, nông dân thu gom ớt và mang đến bán cho doanh nghiệp theo giá cả thỏa thuận trước. Người nông dân đạt mức thu nhập cao hơn và yên tâm sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ổn định. Ông Nguyễn Phê, Giám đốc HTX Nông nghiệp Lệ Bắc, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên nói: “2 năm gần đây chúng tôi liên kết có văn bản giữa công ty cung ứng giống, vật tư, đầu tư cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, thu mua toàn bộ sản phẩm làm ra. Đó là nhu cầu bức thiết của bà con, công ty làm tròn trách nhiệm của mình”.

“Năm nay bà con đã bắt đầu tin tưởng, bà con và doanh nghiệp đã tìm được tiếng nói chung, cùng mục đích liên kết làm giàu. Cả doanh nghiệp và bà con đều rất vui”. Ông Nguyễn Xuân Nhàng Giám đốc  Công ty TNHH Thương mại – Xuất nhập khẩu Việt Thắng phấn khởi nói.

Đông xuân năm nay bình quân 1ha ớt sản xuất theo hướng liên kết đạt giá trị 150 – 180 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, nhà nông lãi ròng không dưới 100 triệu đồng/ha/vụ. Từ thực tế đó cho thấy, việc nhân rộng những mô hình liên kết sản xuất theo phương thức bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp với nông dân thông qua các HTX, tổ hợp tác là xu hướng tất yếu nhằm phát triển ngành nông nghiệp bền vững hiện nay.

Tấn Châu

Đài TP-TH Quảng Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *