(kontumtv.vn) – ĐBQH đánh giá, Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đạt được nhiều kết quả và để lại nhiều dấu ấn đối với các đại biểu và cử tri cả nước.

Hoạt động chất vấn đã tiến thêm một bước

Đánh giá về Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV bế mạc hôm nay (15/6), đại biểu Nguyễn Bá Sơn – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho rằng, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của chương trình kỳ họp do UBTVQH đề ra. Trong kỳ họp này, hoạt động chất vấn đã tiến thêm một bước trong việc cải tiến phương thức hoạt động của Quốc hội, góp phần đổi mới hoạt động giám sát của đại biểu tại nghị trường.

quoc hoi can co nhung cai tien hon nua trong cac ky hop sau hinh 1
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Ảnh: Quochoi.vn)
Việc trả lời của các thành viên Chính phủ trong hoạt động chất vấn không phải là câu chuyện mơ hồ, chung chung mà nó là những câu trả lời rất cụ thể, thực tiễn, ông Sơn nhận định.

Về công tác xây dựng pháp luật, đại biểu Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh, từ Kỳ họp thứ 4 đến nay, không khí trong Hội trường không chỉ là bài phát biểu của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mà là hoạt động tranh luận rất sôi động, cung cấp cho Quốc hội, UBTVQH nhiều góc nhìn khác nhau về những vấn đề thuộc về các nội dung của các dự thảo luật. Từ đó đi đến tiếp thu chỉnh lý của Ban dự thảo sẽ sát thực tế và đạt yêu cầu cao.

Chỉ ra được những vấn đề nóng nhất, bức xúc nhất

Bày tỏ ấn tượng về kỳ họp này, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) –  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – cho rằng, mặc dù Kỳ họp thứ 5 có thời gian ngắn hơn so với các kỳ họp trước, nhưng kết quả đạt được đã khiến ông rất ấn tượng.

Theo ông Cường, những phần thảo luận về kinh tế – xã hội được rất nhiều ĐBQH quan tâm và đã chỉ ra được những vấn đề nóng nhất, bức xúc nhất nhưng đã nhận được những giải trình, giải đáp rất thỏa đáng từ phía Chính phủ cũng như các bộ ngành.

quoc hoi can co nhung cai tien hon nua trong cac ky hop sau hinh 2
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường

Trong các phiên chất vấn với các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ thì phương thức chất vấn đã đổi mới, trong đó thể hiện rõ nhất là khi cử tri đặt ra nhiều vấn đề còn băn khoăn thì đã được các ĐBQH chuyển tải thành các câu hỏi với các thành viên Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã trả lời thỏa đáng, trực diện vào những vấn đề mà cử tri đặt ra, ông Hoàng Văn Cường chia sẻ.

Đại biểu đoàn Hà Nội đánh giá, thành công chất vấn nổi bật nhất không chỉ là việc chất vấn Bộ trưởng, mà là cơ hội để Bộ trưởng bày tỏ các mong muốn, ý tưởng chỉ đạo của ngành mình trước Quốc hội cũng như cử tri.

Ngoài ra, ông Cường cho hay, Quốc hội cũng đã quyết định được những việc rất khó khăn như dự thảo luật về 3 đặc khu, đã có sự lắng nghe ý kiến không chỉ của Quốc hội mà còn có cả nhân dân và cử tri. Và cuối cùng cũng đã quyết định tiếp tục để hoàn chỉnh luật này sao cho có được kết quả tốt hơn.

Đại biểu này dẫn chứng thêm: Việc thảo Luận An ninh mạng cũng là một trong những dự luật nhận được nhiều ý kiến của các ĐBQH trái chiều nhau, cũng như ý kiến của cử tri và nhân dân. “Cuối cùng Quốc hội đã đưa ra được một phương án theo tôi là đạt được những mục tiêu lớn đảm bảo an ninh, an toàn quốc gia, cũng như an ninh, an toàn cho chính những người xử dụng mạng”, ông Cường nêu quan điểm.

Cần đánh giá, rút kinh nghiệm để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn

Theo chia sẻ của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), Kỳ họp thứ 5 rất ngắn nhưng để lại nhiều cảm xúc đối với nhân dân, cử tri cả nước và các đại biểu Quốc hội. Trong kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét và thông qua một số luật rất quan trọng như Luật An ninh mạng, Luật Quốc phòng… Các luật này có giá trị đặc biệt với đất nước trong tình hình hiện nay.

quoc hoi can co nhung cai tien hon nua trong cac ky hop sau hinh 3
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Ông Lưu Bình Nhưỡng đánh giá, các cơ quan của Chính phủ, UBTVQH đã có sự chuẩn bị rất tốt cho kỳ họp này. Tuy nhiên, vẫn còn những nội dung, công việc cần đánh giá, rút kinh nghiệm, để công việc chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Khẳng định chất lượng của kỳ họp ngày càng được nâng cao hơn, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và  nhân dân, song đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) đề xuất thêm, thời gian tới vẫn phải có những cải tiến hơn nữa, nhận được nhiều sự đồng thuận của cử tri, phục vụ tốt hơn phát triển kinh tế- xã hội và đời sống của người dân.

quoc hoi can co nhung cai tien hon nua trong cac ky hop sau hinh 4
Đại biểu Quốc hội Thái Trường Giang
Ấn tượng với “hỏi nhanh, đáp gọn”

Đại biểu Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng) chia sẻ, phương thức cải tiến trong phiên chất vấn là “hỏi nhanh, đáp gọn” tại kỳ họp này đã để lại nhiều ấn tượng cho người dân.

Đây là việc làm nâng cao hiệu quả, bởi qua phiên chất vấn, cử tri giám sát được hoạt động của các đại biểu Quốc hội ngay tại nghị trường, giám sát được việc thực thi trách nhiệm của các bộ trưởng, trưởng ngành, của Chính phủ, ông Hùng đánh giá.

“Vì thời gian quá ngắn yêu cầu các đại biểu phải có sự chuẩn bị sẵn sàng câu hỏi. Các đại biểu hỏi ngắn gọn, xúc tích, đi thẳng vào vấn đề, đồng thời, các Bộ trưởng cũng trả lời cởi mở, không có thời gian vòng vo. Đây là sự đổi mới hết sức hiệu quả”, đại biểu Phùng Văn Hùng chia sẻ./.

Nhóm PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *