(kontumtv.vn) – Vai trò và vị thế của Quốc hội nước ta ngày càng được nâng cao tại IPU, góp phần tích cực thúc đẩy có quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Qatar.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội tham dự Liên minh Nghị viện Thế giới IPU-140 tại Doha, Qatar (6-8/4/2019) được chào đón nồng nhiệt.

Vai trò và vị thế của Quốc hội nước ta ngày càng được nâng cao tại IPU, góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Qatar.

Nhân dịp này, phóng viên VOV thường trú tại Trung Đông có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Qatar Nguyễn Đình Thao.

quoc hoi viet nam tiep tuc phat huy vai tro va vi the tai ipu hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại Qatar Nguyễn Đình Thao.

PV: Xin ông cho biết ý nghĩa của việc Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự IPU 140 tại Qatar lần này?

Đại sứ Nguyễn Đình Thao: Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức hợp tác liên nghị viện toàn cầu lớn nhất, là diễn đàn đối thoại quan trọng của nghị sỹ toàn cầu để trao đổi và đề xuất các giải pháp về hòa bình, an ninh, hợp tác, phát triển giữa nghị viện các nước.

Năm nay, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 140 (IPU-140) và các phiên họp liên quan được tổ chức tại Doha, Qatar từ 3-10/4/2019. Tất cả các cơ quan theo luật định của IPU, bao gồm Hội đồng điều hành, Ủy ban Thường vụ, Ủy ban Nhân quyền Nghị viện về các vấn đề Trung Đông, cũng như Diễn đàn nữ Nghị sĩ và Diễn đàn Nghị sĩ trẻ, đều tham gia Kỳ họp này. Chủ đề của Phiên họp toàn thể trong Kỳ họp năm nay là Nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục  hòa bình, an ninh và pháp quyền.

Về phía Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sẽ tham dự Đại hội đồng từ 6-8/4/2019.

Tại Đại hội đồng lần này, đoàn Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều sáng kiến đóng góp cho việc nâng cao vai trò của nghị viện với vai trò là “nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền” như chủ đề của Phiên họp toàn thể đã đề ra; thể hiện vai trò tích cực của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, qua đó tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của Quốc hội Việt Nam tại IPU, góp phần bảo đảm và thúc đẩy lợi ích quốc gia, đặc biệt thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội XII của Đảng là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp định hình các thể chế đa phương.

PV: Dư luận khu vực và Qatar chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta và đánh giá như thế nào về vai trò và vị thế của Việt Nam, Quốc hội Việt Nam trên quốc tế? 

Đại sứ Nguyễn Đình Thao: Trả lời câu hỏi này vào thời điểm sau khi IPU kết thúc sẽ đầy đủ hơn. Tuy nhiên, ngay khi IPU chưa diễn ra, nhiều tờ báo sở tại đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của họ đến sự kiện này. Một số phóng viên các báo như Peninsula, Gulf Times đã chủ động xin cung cấp thông tin để viết bài về sự kiện và đã đăng tải một số bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Qatar đánh giá về vai trò của Quốc hội Việt Nam, với tư cách là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của IPU, cũng như những thành tựu trong quan hệ Việt Nam – Qatar thời gian qua.

PV: Với uy tín và vị thế của Nghị viện như vậy, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam Qatar như thế nào và đâu là trọng tâm ưu tiên hợp tác giữa hai nước?

Đại sứ Nguyễn Đình Thao: Bên lề IPU-140 sắp tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự kiến sẽ hội kiến Chủ tịch Hội đồng Shura (Quốc hội Qatar). Đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi về cách thức thúc đẩy hợp tác nghị viện giữa hai nước trong thời gian tới.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chắc chắn sẽ tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác giữa hai Nghị viện, chẳng hạn như tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, ngành, địa phương, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội hai nước; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các Hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa hai Chính phủ và các Bộ ngành để những Hiệp định này mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương hai nước phát triển sâu rộng và toàn diện hơn nữa.

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân diễn trong bối cảnh Việt Nam và Qatar vừa kỉ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục được lãnh đạo hai bên quan tâm, duy trì và phát triển.

Nổi bật trong quan hệ hai nước năm 2018 là sự kiện Hàng không Qatar (Qatar Airways) mở đường bay thẳng Doha – Đà Nẵng. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn đối với chính sách phát triển Đà Nẵng nói riêng và khu vực Miền Trung giàu tiềm năng của Việt Nam nói chung.

Thông qua việc kết nối giao thông, các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ là ưu tiên quan tâm của hai bên trong thời gian tới. Việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự IPU-140 cùng các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Qatar sẽ có đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, để mối quan hệ song phương đi vào thực chất hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của cả hai nước.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *