(kontumtv.vn) – Ngày 15/6, tại TPHCM, Quỹ Học bổng Vừ A Dính trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Anh hùng Liệt sĩ Vừ A Dính hy sinh (15/6/1949/ 15/6/2019), 20 năm Quỹ Học bổng Vừ A Dính (1999-2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng nhất – lần thứ 2.

 1 (5)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh VGP/Mạnh Hùng

Buổi lễ kỷ niệm với chủ đề “Quỹ Học bổng Vừ A Dính – 20 năm lên rừng xuống biển” có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; các tổ chức, cá nhân đóng góp, đồng hành với Quỹ học bổng Vừ A Dính…

Chặng đường 20 năm hoạt động của Quỹ Học bổng Vừ A Dính, đã có hơn 5.000 lượt tập thể, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ với tổng kinh phí tài trợ gần 380 tỷ đồng. Từ năm 2009, ngoài mục tiêu hỗ trợ các em học sinh, sinh viên dân tộc và biển đảo, hoạt động của Quỹ được đẩy mạnh theo chiều sâu với nhiều mô hình nhằm góp phần tạo nguồn lực lâu dài, bền vững cho vùng dân tộc, miền núi và biển đảo, những vùng còn khó khăn, vùng phên dậu của Tổ quốc.

Quỹ Vừ A Dính cũng đã thực hiện nhiều dự án nhằm tạo nguồn nhân lực cho các địa bàn miền núi và biển đảo, có ý nghĩa như: “Ươm mầm tương lai”, “Mở đường đến tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”, “Thắp sáng tương lai”. Ngoài ra còn trao gần 85.000 suất học bổng; xây dựng gần 150 nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đồng đội; 16 ngôi trường và điểm trường trong đó có 2 trường ở đảo Trường Sa; nuôi dạy gần 800 học sinh, sinh viên của 36 dân tộc thuộc 53 tỉnh, thành phố…

Riêng câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” thuộc quỹ đã trao hơn 6.700 suất học bổng cho con em của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển, biên phòng các đảo và ngư dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng cho rằng, cùng với việc mang tên của người Anh hùng Liệt sĩ dân tộc Mông, quê hương Tuần Giáo, Điện Biên, Quỹ học bổng Vừ A Dính hoạt động với mục tiêu hết sức ý nghĩa, đó là hỗ trợ hàng nghìn suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và học sinh vùng hải đảo khó khăn, giúp các em có ý thức vươn lên học giỏi, rèn luyện tốt.Phát biểu nhân dịp Quỹ Học bổng Vừ A Dính kỷ niệm 20 năm thành lập, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc mừng các thành viên sáng lập, các em học sinh, sinh viên và những người đã đóng góp, đồng hành với Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Đặc biệt, việc thành lập thành lập Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” năm 2014 không chỉ góp phần động viên, khích lệ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các chiến sĩ, đồng bào và học sinh vùng hải đảo xa xôi, mà còn thể hiện tinh thần gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong không khí hết sức ý nghĩa của Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng chúc Quỹ Học bổng Vừ A Dính ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững và tiếp tục đạt nhiều thành công trong tương lai.Cho rằng hoạt động của Quỹ đã lan tỏa những giá trị xã hội tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội, nhất là trong thanh thiếu niên, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các tập thể và cá nhân đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Quỹ Học bổng Vừ A Dính thời gian qua.

Phó Thủ tướng tin tưởng các thành viên của Quỹ cũng như các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, tương thân tương ái của dân tộc ta, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Quỹ Học bổng Vừ A Dính, vì sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực trẻ của đất nước; góp phần làm cho “miền núi tiến kịp miền xuôi” như lời Bác Hồ căn dặn.

Với những hoạt động tích cực trong suốt 20 năm qua, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Điều hành Quỹ học bổng Vừ A Dính, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 3 Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể và cá nhân; các tập thể và cá nhân cũng được tặng 15 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 86 Bằng khen của các bộ, ngành Trung ương. Quỹ học bổng Vừ A Dính cũng được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tặng Cờ Truyền thống.

Tại Lễ kỷ niệm, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã trao 20 suất học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập tốt trong năm học 2018-2019. Các nhà tài trợ cũng trao cho Quỹ Học bổng Vừ A Dính 60 tỷ đồng./.

Mạnh Hùng/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *