(kontumtv.vn) – Nhìn ra thế giới rồi soi về nước mình, chúng ta mới thấy được hiệu quả chống dịch của Việt Nam để tất cả phải quyết tâm giữ gìn nó, bảo vệ cộng đồng.

Đất nước chính thức bước vào ‘thời chiến’ – tiêu đề bài báo trên báo chinhphu.vn như một lời hiệu triệu toàn dân bước vào thời kỳ khốc liệt của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trong 10-15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch COVID-19 ở Việt Nam” và yêu cầu các cơ quan chức năng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tìm người từ nước ngoài về có rủi ro gây bệnh.

Hai tuần tới đây có ý nghĩa rất lớn, là giai đoạn vàng để chúng ta khống chế dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, đe dọa sức khỏe, an nguy của cả cộng đồng.

Mỗi sáng ngủ dậy, chúng ta không thể không lo ngại khi trên thế giới lại tiếp tục có thêm hàng chục ngànngười bị nhiễm bệnh và hàng nghìn người đã ra đi mãi vì đại dịch Covid – 19. Các nước quanh ta, như Trung Quốc nơi bùng phát dịch bệnh có trên 81 nghìn người nhiễm và trên 3.200 người chết; các quốc gia láng giềng như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, đều ghi nhận số bệnh nhân dương tính tăng tốc; một số quốc gia trong EU và Mỹ đang là tâm dịch của thế giới.

‘Thời gian vàng’ và cơ hội của tất cả chúng ta
‘Thời gian vàng’ chỉ còn hai tuần trước mắt và cơ hội của tất cả chúng ta

Nhìn ra thế giới rồi soi về nước mình, chúng ta mới thấy được hiệu quả chống dịch của Việt Nam. Xét về nhiều mặt, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ lây lan covid – 19 nhanh nhất, dữ dội nhất nhưng đến nay chúng ta ghi nhận 141 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó chỉ tính riêng từ ngày 7/3 tới nay đã có tới 125 trường hợp.

Có được thành quả này trước hết là sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, của các cấp các ngành; sự lăn xả trên tuyến đầu chống dịch của đội ngũ thầy thuốc và của công chức, viên chức các ngành nghề chức năng khác nhau; là nhờ hầu hết người dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam đã rất trách nhiệm và cùng chia sẻ, cảm thông, cùng cả cộng đồng chống dịch. Nhờ thành quả đó, đến hôm nay hầu hết mọi người đang sống trên đất nước Việt Nam vẫn cảm thấy khá tự tin trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn khắp thế giới.

Chúng ta càng trân trọng thành quả chống dịch của hàng triệu con người trong thời gian vừa qua thì càng bất bình với những kẻ tung tin bịa đặt về dịch bệnh làm người dân hoang mang, phê phán những kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, và trừng phạt những người không tự giác khai báo khi có triệu chứng nhiễm covid – 19.

Sau khi đại dịch covid – 19 bùng phát ở Trung Quốc và nhiều quốc gia trên trên thế giới có hàng trăm nghìn người Việt Nam đang lao động, học tập, du lịch …ở nước ngoài trở về quê hương.

Khi về nước hầu hết họ đều tuân thủ luật pháp, tôn trọng, chia sẻ, cảm thông với những người thực thi công vụ ở sân bay và các địa điểm cách ly. Tuy nhiên, có một số người vì quá ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi mà không thấy được sự hy sinh, vất vả của những người đang thực thi nhiệm vụ; không thấy được sự quan tâm và tạo điều kiện của Chính phủ đối với cộng đồng người Việt trở về Tổ quốc và người nước ngoài đến Việt Nam.

Trong bối cảnh phòng chống dịch, mỗi ngày những người thực thi nhiệm vụ vừa làm thủ tục nhập cảnh, kiểm dịch vừa vận chuyển mấy nghìn người về các khu vực cách ly, nếu có điều gì sơ suất hoặc chưa hợp lý thì đó cũng là tất yêu, rất cần sự chia sẻ, cảm thông của hành khách. Đằng này có một vài người lại cố tình hành xử thiếu kiềm chế.

Có lẽ, những ai đã và sẽ bức xúc cần biết, với quan điểm “sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết”, suốt mấy tháng vừa qua cả nước đã phải gồng mình chống dịch và luôn trong tư thế sẵn sàng đón hàng trăm nghìn người từ nước ngoài trở về Tổ quốc.

Để đảm bảo an toàn cho người Việt Nam từ nước ngoài trở về và người nước ngoài đến Việt Nam, cơ quan chức năng phải thực hiện các công việc chuyên môn để phát hiện những người bị nhiễm và những người có nguy cơ nhiễm bệnh nhằm kịp thời chữa trị cho họ và thực hiện biện pháp ngăn ngừa không để dịch bệnh lây sang người thân của họ và cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu đó, các đơn vị quân đội đã nhường doanh trại, các trường đại học nhường ký túc xá làm nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, đảm bảo các nhu cầu cuộc sống tốt nhất trong phạm vị có thể và hoàn toàn miễn phí cho hàng chục nghìn người Việt Nam từ nước ngoài trở về và người nước ngoài đến Việt Nam. Có nghĩa có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội phải ăn ở trong lán trại dựng tạm; hàng nghìn sinh viên phải trở về sinh hoạt ở gia đình.

Để chữa trị cho những người dương tính và đảm bảo cuộc sống cho những người từ nước ngoài trở về sống ở các khu vực cách ly, có hàng nghìn thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, các lực lượng hậu cần và nhiều ngành nghề khác đã phải cách ly gia đình, người thân mấy tháng nay để thực thi nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Không chỉ có vậy, vì một số người không tự giác khai báo hoặc khai báo không trung thực khi có triệu chứng mang bệnh do virus corona, đã làm cho kế hoạch và phương án chống dịch của nhiều địa phương phải cuốn vào những tình huống bất ngờ; người dân nhiều tuyến phố, nhiều thôn xóm và tòa chung cư buộc phải cách ly để phòng dịch cho cộng đồng.

Tai hại hơn, chính vì những người này mà người thân của họ và nhiều người khác trong cộng đồng đã bị lây nhiễm covid – 19. Nhưng nguy hiểm nhất, sự thiếu ý thức và thiếu trách nhiệm với cộng đồng, với quốc gia của những người này có thể làm cho dịch bùng phát bất cứ lúc nào.

Trong bố cảnh đại dịch covid-19 đang bùng phát dữ dội trên thế giới và trong khu vực; ở Việt Nam, dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng mấy tuần gần đây số người bị nhiễm bệnh tăng lên rất nhanh, dù Chính phủ đã huy động tối đa nhân lực và vật lực chống dịch.

Chỉ cần một bộ phận người dân thiếu ý thức phòng chống dịch cho bản thân và cộng đồng là đại dịch covid – 19 rất có thể bùng phát ở Việt Nam.

Hàng loạt quốc gia phải ban bố tình trạng khẩn cấp, tình trạng thảm họa, thiết quân luật. Mỗi người phải thấy được tổn thất khôn lường về con người, tính mạng, sức khỏe, tài sản và kinh tế của các quốc gia đang trải qua sự bùng phát đại dịch để cùng cả cộng đồng chung tay chống dịch.

Muốn tránh thảm họa cho bản thân, cho gia đình và quốc gia, hơn lúc nào hết đòi hỏi mỗi người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam cùng chia sẻ và hết sức trách nhiệm, đoàn kết.

Hành động cụ thể, thiết thực nhất của mỗi người lúc này là nắm vững và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện dãn cách xã hội để bảo vệ mình và người thân.

Nguyễn Huy Viện/Vietnamnet    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *