(kontumtv.vn) – Vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Hà Tĩnh tối 25/3 làm 13 người chết, 28 người bị thương. Các lực lượng cứu hộ Hà Tĩnh trắng đêm dồn toàn lực tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát, đến 15h30 chiều 26/3, lực lượng cứu hộ đã kết thúc tìm kiếm. Hôm nay (27/3) Hà Tĩnh tiếp tục xử lý vụ việc.

Đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty Samsung C&T cúi đầu bày tỏ sự thương tiếc và xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ảnh Vietnamnet.vn

Được tin vụ tai nạn ngày 25/3/2015 tại Khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh làm chết và bị thương nhiều người, ngày 27/3/2015, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se đã gửi điện thăm hỏi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

* Chiều 27/3 đại diện Công ty bảo hiểm PJICO đã tổ chức trao số tiền bồi thường tạm ứng cho mỗi công nhân tử nạn là 25 triệu đồng, tổng số là 325 triệu đồng.

Với mỗi công nhân bị thương, đoàn công tác của PJICO đến thăm hỏi động viên tại các bệnh viện, đồng thời tùy theo mức độ, PJICO tạm ứng ngay số tiền tối đa 5 triệu đồng mỗi trường hợp.

Theo hợp đồng ký kết với PJICO, mỗi công nhân lao động được bảo vệ về rủi ro tai nạn trong suốt 24/24h với hạn mức trách nhiệm 50 triệu đồng/người. Số tiền bồi thường ước tính của PJICO trong vụ tai nạn này có thể lên tới hàng tỷ đồng.

* Cuối giờ sáng nay (27/3), tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình xử lý sự cố sập dàn giáo khu vực thi công đúc giếng chìm của Công ty Samsung tại Dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng.

Trước khi trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Thái Chí Pháp, Trưởng đại diện của Công ty Formosa Hà Tĩnh và đại diện của Công ty Samsung C&T đã xin lỗi, bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này. Đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ tối đa đối với những người bị thương và gia đình những người thiệt mạng.

Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, vào lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại xưởng chế tạo giếng chìm, đê chắn sóng công trình cảng Sơn Dương (thuộc dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, do Tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư, Công ty Samsung C&T Hàn Quốc làm nhà thầu thi công chính, Công ty Nibelc cung ứng lao động) đã xẩy ra sự cố sập dàn giáo thi công làm 41 nạn nhân thương vong (đều người Việt Nam), trong đó: 13 chết, 29 người bị thương. Công trình này do nhà thầu Samsung thi công, đơn vị (thầu phụ) là và chủ đầu tư là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tiếp đó, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh, Công ty Samsung…. trả lời nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc có khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động này không? Một số lao động cho rằng họ bị ép buộc phải làm việc 18 giờ một ngày trên công trường? Các phương tiện thiết bị máy móc phục vụ việc thi công giếng chìm của Công ty Formosa có được kiểm định không? Việc ký hợp đồng lao động của Công  ty Samsung C&T khi thi công dự án của Công ty Formosa Hà Tĩnh?

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long: Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh Báo Hà Tĩnh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cũng ghi nhận, đánh giá cao các lực lượng quân sự, công an, y tế, dân quan tự vệ, thanh niên tình nguyện… đã kịp thời làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn. Ông cảm ơn các phóng viên, các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đã kịp thời đưa tin và đồng hành chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

Ông Long khẳng định, Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục, xử lý, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; tiếp tục động viên, thăm hỏi, giúp đỡ, gia đình nạn nhân. Tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ đánh giá một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan.

Theo đó ông yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị sử dụng lao động tiếp tục hỗ trợ vật chất, tinh thần cho những người bị thương và gia đình nạn nhân tử vong; khẩn trương rà soát công tác ATLĐ, công tác quản lý lao động tại công trường Formosa.

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đang xác minh dấu hiệu hình sự, khi đủ các yếu tố cấu thành sẽ khởi tố vụ án.

* Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền vừa có văn bản số 1062/LĐTBXH-ATLĐ gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc giải quyết tai nạn lao động nghiêm trọng tại Công trình xây dựng cảng Sơn Dương.

Cụ thể, Bộ đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND và Đoàn điều tra tai nạn lao động phối hợp khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn lao động theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch 01/2007 ngày 12/1/2007 của Liên tịch Bộ LĐTBXH, Bộ Công An, Viện KSNDTC hướng dẫn phối hợp trong việc giải quyết các vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động khác có dấu hiệu tội phạm.

Cơ quan này cũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung cứu chữa, hỗ trợ, giải quyết chế độ liên quan cho người bị tai nạn lao động và gia đình họ; rà soát, tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động trên tất cả các công trường xây dựng của Khu Kinh tế.

Yêu cầu người sử dụng lao động tiến hành khắc phục ngay đối với những nơi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ.

* Tối 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đến hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra trên công trường dự án Formosa ở KKT Vũng Áng để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, ổn định tình hình và thăm hỏi các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào thăm một hộ gia đình có người thiệt mạng tại Quảng Bình; tới viếng anh Nguyễn Văn Chiến, 27 tuổi, đang được gia đình làm lễ an táng tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình, chuyển lời chia buồn sâu sắc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với thân nhân các gia đình bị thiệt mạng, những người bị thương.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định với gia đình các nạn nhân về trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong việc hỗ trợ, chia sẻ với các mất mát, thiệt hại cũng như công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc hết sức đáng tiếc này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nêu rõ với chủ đầu tư, nhà thầu về tính chất hết sức nghiêm trọng và thiệt hại rất lớn của vụ tai nạn lao động. Các đơn vị này phải xác định rõ trách nhiệm và phải làm hết sức để chỉ ra nguyên nhân, khắc phục thiệt hại, an ủi và chia sẻ với các nạn nhân và gia đình của họ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp tới giường bệnh thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 4 bệnh nhân nặng đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực BVĐK Hà Tĩnh.

* Cũng trong chiều tối 26/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về thăm hỏi và tặng quà động viên các nạn nhân vụ sập giàn giáo đang được chăm sóc tại BVĐK Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đi với đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp tới giường bệnh thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 4 bệnh nhân nặng đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực BVĐK Hà Tĩnh. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu ngành Y tế Hà Tĩnh, BVĐK tỉnh tập trung cao độ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc, phục hồi bệnh nhân; không để xảy ra các sơ suất đáng tiếc.

Ông Trịnh Đình Dũng và ông Võ Kim Cự chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường. Ảnh Tienphong.vn

* Đến 15h30, chiều 26/3 lực lượng cứu hộ kết thúc quá trình tìm kiếm, đến 18h, nhà thầu đã cơ bản dọn dẹp, tháo dỡ xong đống sắt thép, vật liệu đổ nát. Sau khoảng 20 giờ đồng hồ căng mình cứu nạn, công tác tìm kiếm các nạn nhân kết thúc. 13 công nhân được xác định đã thiệt mạng (không phải là 14 như công bố trước đó); 28 người khác bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện.

Đại diện nhà thầu Samsung C&T bày tỏ lời xin lỗi đến Chính phủ Việt Nam và gia đình, thân nhân những người bị nạn, đồng thời cam kết sẽ quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, có trách nhiệm với nạn nhân và gia đình nạn nhân.

* Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ tai nạn, động viên lực lượng tìm kiếm, cứu nạn.

Trước đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay Đoàn điều tra Liên ngành theo quy định của pháp luật, để điều tra làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo, trong đó lưu ý kiểm tra quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo, đối chiếu so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong xây dựng số QCVN 18:2014/BXD và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác liên quan; rà soát điều kiện năng lực, công tác quản lý an toàn thi công xây dựng của các nhà thầu trực tiếp thi công xây dựng hạng mục công trình này; đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư và trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở địa phương.

* Liên quan đến vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trường Fomosa, chiều 26/3, Đại tá Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết: Cùng với công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ hiện trường, đảm bảo ANTT tại công trường, Công an Hà Tĩnh đã lập Ban chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nói trên.

Đúng 10h15′ ngày 26/3, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã đưa ra được ra nạn nhân thứ 13 (chưa xác định tên tuổi, quê quán) ra khỏi hiện trường vụ sập giàn giáo ở công trường dự án Formosa.

* Sáng 26/3, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế đã đến thăm tình hình sức khỏe,động viên các nạn nhân vụ sập giàn giáo tại KKT Vũng Áng. Ông Võ Kim Cự cũng đề ngành y tế, các y bác sỹ tại Bệnh viên tỉnh phải hết sức chu đáo, ân cần trong việc chăm sóc, chữa trị cho các bệnh nhân để giúp họ sớm bình phục.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng Ban tổ chức Hà Văn Thạch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đang chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường. Ảnh Báo Hà Tĩnh

* Sáng nay (26/3), dưới sự chỉ đạo sự trực tiếp của Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng Ban tổ chức Hà Văn Thạch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, công tác cứu hộ, khắc phục sự cố sập giàn giáo tại công trường Formosa tiếp tục được tiến hành khẩn trương, quyết liệt- Báo Hà Tĩnh đưa tin.

Các lực lượng: biên phòng, công an, công binh Quân khu 4 cùng các nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng về người, máy móc, phương tiện để tháo dỡ, cắt bỏ khối lượng sắt thép, gỗ đổ sập nhằm cứu hộ các nạn nhân còn mắc kẹt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khẩn trương khắc phục sự cố nhanh nhất trong thời gian có thể, đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp giữ vững an ninh trật tự trong và ngoài công trường Formosa.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã tới thăm hỏi và động viên các nạn nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh, đồng thời chỉ đạo cán bộ, y bác sỹ tại cơ sở y tế này tích cực cứu chữa người bị nạn.

Các lực lượng cứu hộ vẫn tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để tháo dỡ phần giàn giáo bị sập để tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh Báo Hà Tĩnh

* Cho tới thời điểm hiện tại (4h.20′), các lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát để tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt. Công tác cứu hộ vẫn đang tích cực, khẩn trương nhưng gặp nhiều khó khăn do khối lượng sắt thép, gỗ quá lớn, chồng cao như núi, trong khi các công nhân mắc kẹt nằm ở vị trí sâu, không thể dùng cần cẩu để cẩu sắt thép ra ngoài mà phải dùng bằng tay khuân vác kết hợp cắt từng đoạn thép bằng máy hàn xì.

* Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (đang trực tiếp chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường) cho biết, đến thời điểm 2h45′ sáng 26/3, số nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa ra là 49 người.

Toàn bộ lực lượng cứu hộ (khoảng 1000 người) đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát. Công việc tìm kiếm được tiến hành xuyên đêm.

* Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ lúc 0h35’ ngày 26/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết, số người chết trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa lúc này là 11 người, bị thương 28 người.

Ảnh Thanhnien.com.vn

Ông Cự cho biết thêm, hiện toàn bộ lãnh đạo tỉnh đang trực tiếp có mặt tại hiện trường để tập trung chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn.

Tỉnh cũng đã huy động mọi lực lượng (bộ đội, công binh, biên phòng, công an, lực lượng cứu hộ khác), cùng các phương tiện để cấp cứu.

Đối với những người chết, tỉnh Hà Tĩnh đã cho cơ quan pháp y nhận dạng, xác định danh tính, đồng thời thông tin, phối hợp với gia đình lo hậu sự.

Ảnh Thanhnien.com.vn

Những người bị thương nhẹ được đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện huyện Kỳ Anh, người bị thương nặng chuyển ra cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh.

Các lực lượng cứu hộ vẫn tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để tháo dỡ phần giàn giáo bị sập tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát.

Công việc tìm kiếm nạn nhân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát được tiến hành rất khẩn trương.

Lực lượng cứu hộ đang làm hết sức mình với hi vọng tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót.

Chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hà Tĩnh cứu chữa. Ảnh Báo Hà Tĩnh

* Thông tin ban đầu về vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Báo Hà Tĩnh cho biết, vào khoảng 19h tối 25/3, tại công trường Dự án Formosa ở KKT Vũng Áng xẩy ra vụ sập giàn giáo gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra nhà thầu và chủ đầu tư đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kịp thời cứu hộ, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh – Nguyễn Tuấn cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, ngành đã huy động 100% phương tiện cấp cứu của Bệnh viện tỉnh và các bệnh viện: TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, Trung tâm cấp cứu 115 cùng các y, bác sỹ cùng 150 học sinh trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đến hiện trường và cơ sở y tế để cấp cứu cho các bệnh nhân.

Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và chính quyền địa phương cũng đã kịp thời điều động nhân lực, phương tiện tham gia cứu hộ.

Các bác sĩ BVĐK Kỳ Anh túc trực đón công nhân bị thương vào cấp cứu. Ảnh Vietnamnet.vn

* Được biết, sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Việt Đức cử ngay một đoàn bác sĩ với các chuyên gia đầu ngành về chấn thương, hồi sức cấp cứu vào Hà Tĩnh hỗ trợ.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị y tế tập trung mọi nguồn lực cấp cứu cho các nạn nhân, hạn chế tối đa số tử vong.

Đoàn công tác của Bệnh viện Việt Đức với 4 bác sỹ gồm: 1 chuyên gia sọ não, 1 chuyên gia chấn thương chung, 1 chuyên gia chấn thương bụng và 1 chuyên gia gây mê hồi sức, đã lên đường làm nhiệm vụ lúc 1 giờ sáng nay (26/3)./

TM/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *