(kontumtv.vn) – Chiều 15/2, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, 5 tỉnh khu vực miền Trung gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo 5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT, các chuyên gia của nhóm tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được thành lập cách đây 22 năm, gồm 4 tỉnh, thành phố là Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và năm 2004 đã bổ sung thêm tỉnh Bình Định. Vùng có diện tích tự nhiên chiếm gần 8,5% diện tích cả nước, dân số 6,5 triệu người, chiếm trên 7% dân số cả nước. Đây là vùng nằm ở trung độ của đất nước, là cầu nối quan trọng giao lưu kinh tế, văn hóa với quốc tế, đồng thời là điểm trung chuyển hàng hóa với các tỉnh Tây Nguyên, là cửa ngõ ra biển thuận lợi nhất đối với các địa phương vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia thông qua hành lang kinh tế Đông-Tây.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, khu vực 5 tỉnh vùng trọng điểm kinh tế của miền Trung hiện có sự đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng cơ sở nhất là hệ thống giao thông đã mang tính liên kết vùng đồng thời có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, kinh tế biển, hình thành các khu cụm công nghiệp. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ các địa phương này phát triển vẫn còn chậm, không đồng đều và thiếu tính liên kết vùng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ phải thay đổi tư duy trong đầu tư phát triển kinh tế, không trông chờ ỉ lại vào trung ương, biết huy động mọi nguồn lực kể cả trong và ngoài nước thì các tỉnh miền Trung mới thật sự phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư các sân bay; đầu tư, kết nối tuyến đường ven biển nối từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định để hình thành các khu đô thị biển nhằm tạo ra động lực để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế biển của đất nước. Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam luân phiên tiếp nhận vai trò là Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong hai năm 2019 và 2020.

Trần Đức

Đài PT-TH Thừa Thiên Huế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *