(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam dự HNCC ASEAN lần thứ 33 tại Singapore từ 13 đến 15/11.

Sáng 13/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường sang Singapore dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long.

thu tuong nguyen xuan phuc du hncc asean lan thu 33 tai singapore hinh 1
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam dự HNCC ASEAN lần thứ 33 tại Singapore. (Ảnh minh họa, nguồn TTXVN)

Đây là dịp để các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác chia sẻ quan điểm chung trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, hướng tới sự kết nối sâu rộng hơn vì hòa bình, thịnh vượng cho mỗi quốc gia, cũng như cho khu vực ASEAN.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 diễn ra nhiều hội nghị quan trọng như Hội nghị Cấp cao ASEAN 33, Cấp cao ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Cấp cao Đông Á (EAS), 7 Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia, Nga).

Cùng với đó, sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao các nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 2.

Trước đó, từ ngày 11-12/11, diễn ra các cuộc họp trù bị cấp Bộ trưởng (Ngoại giao, Kinh tế và Hội đồng Điều phối), cấp Quan chức cao cấp ASEAN (SOM), Quan chức cao cấp Kinh tế ASEAN (SEOM) và Đại sứ (Ủy ban các Đại diện thường trú tại ASEAN).

Đáng chú ý, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33, Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ tập trung thảo luận đẩy mạnh hợp tác và liên kết, xây dựng Cộng đồng ASEAN theo tinh thần chủ đề của năm 2018 “tự cường và sáng tạo” và định hướng cho ASEAN trong các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị cấp cao với các đối tác, Lãnh đạo ASEAN và các nước đối tác sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các bên, trong đó có gia tăng hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối, hợp tác ứng phó với các biến động của kinh tế thế giới, thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0; giải quyết thách thức toàn cầu như môi trường, biến đổi khí hậu.

ASEAN “tạo được sức hút” với sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo các nước là nhờ vai trò trung tâm của ASEAN ngày càng tăng, và đặc biệt là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngày càng phát triển năng động, trở thành khu vực địa chính trị quan trọng đối với thế giới.

Trong đó, kinh tế- thương mại là một ví dụ. Đến nay, ASEAN sắp kết thúc năm thứ 3 triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch Tổng thể xây dựng 3 trụ cột Cộng đồng với nhiều kết quả tích cực và khả quan. Một số kết quả chính đạt được gồm: 239/290 (đạt 82%) dòng hành động hợp tác chính trị an ninh, 80/118 (đạt 68%) ưu tiên về hợp tác kinh tế và 100% các cam kết về hợp tác văn hóa xã hội đã và đang được triển khai. Tăng trưởng kinh tế dự kiến đạt 5,1% trong năm 2018 và 5,2% trong năm 2019.

Đáng chú ý, quan hệ đối ngoại của ASEAN tiếp tục được thúc đẩy thực chất với nhiều sáng kiến thiết thực nhằm hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng. Các nước tiếp tục khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với ASEAN; cam kết hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN. Đến nay, 91 nước cử Đại sứ tại ASEAN và 53 Ủy ban ASEAN tại nước thứ ba được thành lập. Năm 2018, ASEAN đã tổ chức cấp cao Kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN-Ấn Độ (25/1/2018) và cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia (17-18/3/2018); Nga đề xuất họp cấp cao ASEAN-Nga dịp này; Hàn Quốc thúc đẩy tổ chức cấp cao kỷ niệm 15 năm quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc tại Hàn Quốc vào 2019.

Về ưu tiên 2018, Chủ đề “ASEAN tự cường và sáng tạo” do Chủ tịch Singapore đề xuất, tất cả đã được cụ thể hóa qua: Tuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về một ASEAN tự cường và sáng tạo với các nội dung hợp tác nâng cao năng lực tự cường của ASEAN trước các tác động từ bên ngoài, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực cũng như tận dụng hiệu quả các cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại; Tuyên bố Lãnh đạo ASEAN về Hợp tác An ninh Mạng; Triển khai xây dựng báo cáo đánh giá về mức độ sẵn sàng của ASEAN trước Cách mạng Công nghiệp 4.0; Xây dựng khuôn khổ Thành phố thông minh ASEAN, triển khai chương trình đào tạo Học viện pháp lý ASEAN nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ…

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà Lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhằm đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Việt Nam, một lần nữa với tư cách là thành viên tích cực, chủ động của ASEAN đã, đang và sẽ góp phần tích cực cùng các thành viên khác, xây dựng một ASEAN ngày càng ổn định, vững mạnh và phồn thịnh trong tương lai./.

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *