(kontumtv.vn) – Đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong Năm Chủ tịch ASEAN 2017 của Philipines, cũng dịp để các nước ASEAN cùng nhìn lại những kết của Cộng đồng ASEAN.

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Philippines, Rodrigo Roa Duterte, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, được tổ chức tại Thủ đô Manila của Philippines từ ngày 28-29/4/2017.

Đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong Năm Chủ tịch ASEAN 2017 của Philipines, cũng dịp để các nước ASEAN cùng nhìn lại những kết của Cộng đồng ASEAN sau hơn 1 năm thành lập.

Với chủ đề “Chung tay đổi thay, Kết nối toàn cầu”, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 là sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác trao đổi, thảo luận nhằm triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2015 và các Kế hoạch đi kèm.

Hội nghị cũng là dịp để các lãnh đạo bàn phương hướng, biện pháp tăng cường liên kết ASEAN, củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, đồng thời trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Năm 2017 này, ASEAN bước vào năm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và là năm thứ 2 hình thành Cộng đồng ASEAN với những kết quả tích cực trong thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch Tổng thể trên cả 3 trụ cột Cộng đồng.

Trong đó, trụ cột an ninh- chính trị đạt 217/290 dòng hành động; về kinh tế đã hiện được 87% số biện pháp cần phải triển khai theo Lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2025; về văn hóa xã hội đã cụ thể hóa Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC) với 109 dòng hành động.

Tiến độ thực hiện các trụ cột này có vai trò quan trọng đối với một khu vực đông dân tới 630 triệu dân, lực lượng lao động lớn, đa dạng văn hóa, GDP hàng năm gần 2.500 tỷ.

Có thể nói, Cộng đồng ASEAN đang vận hành trên nền tảng hội nhập toàn diện về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, ngày càng gắn kết chặt chẽ với sự đan xen hài hòa về lợi ích giữa các quốc gia thành viên và khu vực.

Sau 50 năm  hình thành và phát triển, sự ra đời của Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015 đã thể hiện sự trưởng thành và lớn mạnh của ASEAN, đồng thời đòi hỏi ASEAN cần có những bước phát triển thực chất hơn trong tương lai, tương xứng hơn với tầm vóc mới của ASEAN.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức về sự đoàn kết, thống nhất, vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời đòi hỏi ASEAN tăng cường sức sống mới cho giai đoạn phát triển Cộng đồng.

Để bổ trợ cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tích cực thúc đẩy các nỗ lực và kết nối thu hẹp khoảng cách phát triển, thì các nước trong Cộng đồng cần triển khai hiệu quả Chương trình công tác giai đoạn III của Sáng kiến Liên kết ASEAN về thu hẹp khoảng cách phát triển, gồm 5 lĩnh vực ưu tiên và Kế hoạch tổng thể kết nối 2025 tập trung vào 5 lĩnh vực chiến lược.

ASEAN cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN trong năm nay. Đồng thời, trong năm 2017 này, Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Nhóm đặc trách của Sáng kiến Liên kết ASEAN .

Để đẩy mạnh quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, ASEAN hiện đang tiếp tục triển khai Chương trình Hành động giai đoạn 2016-2020 với các đối tác là Trung quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand, Canada và Liên Hợp quốc.

ASEAN cũng đang xây dựng các Chương trình hành động với các đối tác đối thoại còn lại là Nhật bản, Australia, Nga và EU. Năm nay, ngoài hội nghị cấp cao định kỳ với các đối tác khác, ASEAN dự kiến sẽ tổ chức hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm với Hoa Kỳ, EU và Canada.

Với hội nghị cấp cao ASEAN 30 lần này tại Philippines, các nhà lãnh đạo sẽ ký kết 1 văn kiện là Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; ghi nhận 5 văn kiện và Philipines sẽ ra Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30.

Nhân dịp này cũng sẽ diễn ra cuộc gặp giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN với đại diện của Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) và đại diện Thanh niên ASEAN.

Từ góc độ quốc gia, Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào thành công chung của ASEAN, sẵn sàng đảm nhận mọi trọng trách, thể hiện vai trò của một thành viên có uy tín và chủ động, tích cực, có trách nhiệm cùng các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng vững mạnh theo chủ trương mà Đại hội Đảng lần thứ XII đưa ra./.

 

Vũ Dũng/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *